ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ แรงบุญแรงศรัทธาชาวบ้านป่าขุย อ.ดอยสะเก็ด ทำพิธีเทปูนหล่อองค์พระพุทธรูป เพื่อบูรณะวัดร้างอายุ 300 ปี

เชียงใหม่ แรงบุญแรงศรัทธาชาวบ้านป่าขุย อ.ดอยสะเก็ด ทำพิธีเทปูนหล่อองค์พระพุทธรูป เพื่อบูรณะวัดร้างอายุ 300 ปี

30 พฤษภาคม 2022
1125   0

Spread the love

แรงบุญแรงศรัทธา ชาวบ้านป่าขุย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ แต่งกายชุดขาว ร่วมด้วยช่วยกันผสมปูนซีเมนต์ และยืนต่อแถวหิ้วถังปูนส่งต่อเป็นทอดๆ เพื่อเทปูนหล่อพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ที่วัดกู่มะปินร้าง อายุกว่า 300 ปี และยังมีพิธีบวงสรวงเหรียญท้าวเวสสุวรรณ และสวดมนต์ตลอดทั้งคืน

แรงบุญแรงศรัทธา ชาวบ้านป่าขุย หมู่ 3 ตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ แต่งกายชุดขาวมาร่วมทำบุญ เพื่อทำพิธีเทปูนหล่อองค์พระพุทธรูปปูนปั้น ปางมารวิชัย โดยมีนาย วีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน หลังพิธีทางศาสนา ชาวบ้านนับ 100 คน มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ ร่วมกันขนหินทรายมาผสมปูนซีเมนต์ และพากันยืนต่อแถว ตั้งแต่หน้าพระวิหารที่กำลังก่อสร้าง หิ้วถังปูน ส่งต่อกันเป็นทอดๆไปจนคนสุดท้ายเป็นพระสงฆ์ เป็นคนหิ้วถังปูนเทหล่อองค์พระพุทธรูป ปางมารวิชัย องค์พระประธาน ขนาดหน้าตักกว้าง 2 เมตร และสูง 2.5 เมตร ซึ่งต้องหล่อให้เสร็จภายในวันเดียว ซึ่งก็มีศรัทธาประชาชนบางคน นำของมีค่า ใส่ในถังปูนผสมหล่อองค์พระด้วย

นอกจากนั้น ยังได้มีพิธีบวงสรวง เหรียญท้าวเวสสุวรรณ รุ่นเศรษฐีนครพิงค์ เพื่อบูรณะวัดร้างอายุ 300 ปี มีพิธีพุทธาภิเษกโดยเกจิอาจารย์ จากภาคเหนือและภาคอีสาน นั่งภาวนาและสวดมนต์ตลอดทั้งคืน ซึ่งทางวัดกู่มะปินจัดสร้าง ให้ศรัทธาประชาชนเช่าบูชา เพื่อนำปัจจัยมาซื้อที่ดิน ตารางวาละ 2,999 บาท หรือตามกำลังศรัทธา ขยายวัดให้กว้างขึ้น ซึ่งมีทั้งเหรียญเนื้อทองคำราคาเหรียญละ 70,000 บาท มีเพียงจำนวน 9 เหรียญ ถูกสั่งจองหมดแล้ว แต่ยังมีเหรียญ เนื้อเงินหน้ากากทองคำ ลงยาสีแดง, สีเขียว, สีน้ำเงิน, เนื้อเงิน, และเนื้อทองทิพย์ ให้เช่าบูชา

ร้อยตำรวจตรี ทวีศักดิ์ คุณยศยิ่ง มัคทายก บอกว่าวัดแห่งนี้ มีชาวบ้านไปขุดหาแมงมัน ที่เนินดิน และไปพบเศษเศียรพระโดยบังเอิญ จึงได้นำโฉนดที่ดินข้างเคียง ไปเทียบเคียง บริเวณที่ดินผืนดังกล่าวที่สำนักงานที่ดินจังหวัดโดยระบุว่าที่ดินดังกล่าว เป็นวัดกู่มะปิน มีเนื้อที่ 1 งาน 62 ตารางวา และเป็นวัดที่มีอายุกว่า 300 ปี และร้างไปนานถึง 150 ปี จนถึงปัจจุบัน ด้วยแรงศรัทธาทางชาวบ้านได้ร่วมกัน เพื่อที่จะสร้างวัดร้างขึ้นมาใหม่