ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านร่วมใจฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ทั่วหมู่บ้าน ไม่ง้องบฯหลวง

เชียงใหม่ ชาวบ้านร่วมใจฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ทั่วหมู่บ้าน ไม่ง้องบฯหลวง

5 เมษายน 2020
2340   0

Spread the love

ชาวบ้านบ้านป่าสักน้อย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นำเครื่องพ่นปุ๋ยมาใส่น้ำฆ่าเชื้อ ออกตระเวนฉีดพ่นฆ่าเชื้อตามถนนและบ้านเรือนชาวบ้านทุกตารางนิ้ว ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้งบประมาณมาจากการบริจาคของชาวบ้านเอง ไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว พร้อมจัดทำน้ำยาฆ่าเชื้อบรรจุขวดสำหรับให้ทุกบ้านได้ใช้ และทุกๆ 3 วันนำขวดมาเติมได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ชาวบ้านป่าสักน้อย หมู่ 9 ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมใจกันนำเครื่องฉีดพ่นปุ๋ยตามสวนไร่นาของตนเอง ออกมาล้างทำความสะอาดและนำน้ำยาฆ่าเชื้อที่ทางหมู่บ้านจัดขึ้น ใส่ในเครื่องพ่น ออกตระเวนฉีดพ่นตามถนนหลักและบ้านเรือนชาวบ้าน เป็นการป้องกันการแพร่เชื้อและฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19


นางสาวโสรัตยา บัวชุม ผู้ใหญ่บ้านป่าสักน้อยบอกว่า มาตรการควบคุมสำหรับคนในหมู่บ้านคือให้อยู่แต่ในบ้าน และสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ส่วนมาตรการของหมู่บ้านตามมติที่ประชุมตามที่ได้คุยกัน โดยมีมาตรการป้องกันหมู่บ้านจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันสนับสนุนงบประมาณโดยแต่ละบ้านช่วยกันบริจาคเงิน ขณะนี้มีเงินสนับสนุนเกือบ 2 หมื่นบาท ที่จะนำไปจัดซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อจะนำมาฉีดพ่นฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วทั้งหมู่บ้าน ส่วนกิจกรรมที่ทางหมู่บ้านได้ทำขึ้นก่อนหน้านี้ คือทาง อสม.ได้จัดทำหน้ากาดกอนามัยแจกจ่ายให้กับทุกครัวเรือนและทุกคนในหมู่บ้าน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นงบประมาณของ อสม.เอง พร้อมจัดทำน้ำยาฆ่าเชื้อบรรจุขวดสำหรับให้ทุกบ้านได้ใช้ และทุกๆ 3 วันก็มาเติมได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับวันนี้ได้จัดซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อให้ชาวบ้านมาช่วยกันฉีดพ่นฆ่าเชื้อในหมู่บ้าน โดยมีชาวบ้านหรือนักรบผ้าขาวม้า ซึ่งเป็นเกษตรกรในหมู่บ้าน นำเครื่องพ่นปุ๋ยมาร่วมกันพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งถนนสายหลักและที่สำคัญจะพ่นนอกบ้าน ในบ้าน และบริเวณบ้าน ทุกตารางนิ้วด้วยงบประมาณของชาวบ้านเอง ซึ่งจะพ่นซ้ำทุกๆ 7 วัน เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ขณะเดียวกันกำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน ก็จะมีการตั้งจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน ด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิบริเวณหน้าผากเพื่อที่จะคัดกรองคนในหมู่บ้านและนอกหมู่บ้านที่จะเข้ามา ขณะเดียวกัน อสม.ก็ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่ชาวบ้านด้วยการแจกแผ่นพับและการสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ นี้เป็นมาตราการเบื้องต้นที่ทางหมู่บ้านป่าสักน้อยได้ร่วมกันทำเพื่อปกป้องคนในหมู่บ้าน เพื่อบ้านป่าสักน้อย เพื่อชุมชน เพื่อสังคม ด้วยการปกป้องตนเองโดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว