ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจีนสิงคโปร์ และชาวจีนจากมาเลเซีย มาแสวงบุญ ปฎิบัติธรรม และใส่บาตรเที่ยงคืน (คลิป)

เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจีนสิงคโปร์ และชาวจีนจากมาเลเซีย มาแสวงบุญ ปฎิบัติธรรม และใส่บาตรเที่ยงคืน (คลิป)

13 กรกฎาคม 2022
371   0

Spread the love

นักท่องเที่ยวจีนสิงคโปร์ และชาวจีนจากมาเลเซีย มาแสวงบุญ ปฎิบัติธรรม และใส่บาตรเที่ยงคืน ในคืนวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวง หรือวันเป็งปุ๊ด เชื่อว่าพระอุปคุตที่เป็นใหญ่ในท้องทะเล จะแปลงกลายเป็นพระสงฆ์หรือสามเณร ขึ้นมาโปรดสัตว์บนโลกมนุษย์ ผู้ที่โชคดี ได้ใส่บาตรพระอุปคุตจะได้บุญกุศลที่ยิ่งใหญ่


นักท่องเที่ยวชาวจีนจากประเทศสิงคโปร์ และนักท่องเที่ยวชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ที่มาแสวงบุญ แต่งกายนุ่งขาวห่มขาว และประชาชนคนไทย เดินทางมาถือศีลปฎิบัติธรรม สวดมนต์ไหว้พระ ที่ธรรมสถานม่อนพยานาคราช อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีการเปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางมาแสวงบุญ และร่วมกันใส่บาตรเที่ยงคืน พระสงฆ์ที่ออกมาบิณบาตร

ทั้งนี้พระมหาอาวรณ์ เจ้าสำนักธรรมสถานม่อน พยานาคราชบอกว่า ตามความเชื่อของชาวล้านนา ในคืนวันเป็งปุ๊ด หรือวันขึ้น 15 ค่ำตรงกับวันพุธ ถือว่าเป็นวันพระใหญ่ และพระอุปคุตที่เป็นใหญ่แห่งท้องทะเล จะขึ้นมาโปรดสัตว์บนโลกมนุษย์ และจะแปลงกายเป็นสามเณรหรือพระสงฆ์ออกบิณฑบาต หลังเที่ยงคืน ทำให้มีความเชื่อว่าหากได้ใส่บาตรพระอุปคุต จะมีโชคลาภและคิดสิ่งใดก็จะสมปารถนา จึงยึดถือเป็นประเพณีใส่บาตรเที่ยงคืน และพึ่งจัดเป็นปีแรก หลังจากสถานการณ์โควิคคลี่คลาย และยังให้นักท่องเที่ยว มีการใส่บาตรลอยฟ้า โดยให้นักท่องเที่ยว ที่มาแสวงบุญได้โยนเหรียญ ใส่บาตรพระอุปคุต ที่ตั้งอยู่เหนือประตูหอสรง หากนักท่องเที่ยวโยนเหรียญลงในบาตรก็จะทำให้สมปรารถนา ตามที่อธิฐาน มีทั้งโยนลงและโยนไม่ลง

นอกจากนั้นยังให้นักท่องเที่ยว ได้จุดเทียนพยานาคราชจนเต็มลานปฎิบัติธรรม เพื่อเสริมสิริมงคล และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม