ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ผู้การฯเชียงใหม่ เปิดอบรมโครงการเสริมสร้างต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแก่ผู้นำชุมชน (คลิป)

เชียงใหม่ ผู้การฯเชียงใหม่ เปิดอบรมโครงการเสริมสร้างต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแก่ผู้นำชุมชน (คลิป)

26 กรกฎาคม 2022
447   0

Spread the love

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการ “เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้แก่ผู้นำชุมชุนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ “

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (26 กค. 65) ที่ห้องประชุม อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม โครงการ “เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้แก่ผู้นำชุมชุนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ” โดยมีกลุ่มผู้นำชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมรับฟัง


ทั้งนี้เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของ อาชญากรรมทางเทคโนโลยีในขณะนี้ มีผลกระทบต่อประชาชนทุกระดับในวงกว้าง จากการใช้อินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือนั้น ได้เข้ามาส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ง่ายต่อการที่มิจฉาชีพจะเข้าถึงตัวประชาชนโดยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นอาชญากรรมที่มีการหลอกคนไทยให้ไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในประเทศเพื่อนบ้าน โดยประชาชนที่สมัครไปทำงานนั้น ไม่ทราบว่าถูกชักชวน ให้ไปทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่อย่างใด และคนไทยที่เป็นเป้าหมาย ในการหลอกให้ไปทำงานนี้ จะเป็นกลุ่มประชาชนบนพื้นที่สูง หรือคนไทยเชื้อสายจีนที่มีความรู้ด้านภาษาจีน ซึ่งมักถูกหลอกไปทำงานเป็นพนักงานแอดมิน ให้กระทำผิดกฎหมายรูปแบบต่างๆ ซึ่งเมื่อได้ไปทำงานแล้วจะถูกควบคุมตัว บังคับให้ทำงาน ใช้ชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบาก และไม่มีโอกาสถอนตัวกลับประเทศไทยได้โดยง่าย


ในวันนี้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการอบรม “เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้แก่ผู้นำชุมชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่” เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้แก่ท่านผู้นำชุมชนให้เข้าใจรูปแบบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทั้งวิธีการหลอกลวงทางออนไลน์ทั่วไป วิธีการหลอกลวงคนไปทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ และวิธีการป้องกันตนเองและคนในครอบครัว ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ของอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเหล่านี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้นำจะได้นำข้อมูลความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ของท่าน ให้เข้าใจถึงรูปแบบ วิธีการของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมทั้งสามารถป้องกันตนเองและคนในครอบครัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกไปทำงานดังกล่าว