ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ คณะศรัทธาวัดร้องอ้อ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญถวายลูกนิมิตรได้รับบุญหนักและกุศลที่ยิ่งใหญ่ (คลิป)

เชียงใหม่ คณะศรัทธาวัดร้องอ้อ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญถวายลูกนิมิตรได้รับบุญหนักและกุศลที่ยิ่งใหญ่ (คลิป)

9 สิงหาคม 2022
357   0

Spread the love

คณะศรัทธาวัดร้องอ้อ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมทำบุญถวายลูกนิมิต ให้กับวัดดอนตัน อำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ได้รับบุญหนักและกุศลที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะเวลานำลูกนิมิตยกขึ้นรถ ซึ่งมีลักษณะลูกกลมๆทำจากหินมีน้ำหนักมากต้องช่วยกันยก วางบนอาสนะ หิ้วขึ้นไปวางบนยางรถยนต์ การทำบุญลูกนิมิต ได้บุญกุศลมหาศาลมากมายในทุกด้าน

ที่ลานวัดร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ คณะศรัทธาบ้านร้องอ้อ ร่วมกันติดแผ่นทองคำเปลว ลูกนิมิตจำนวน 9 ลูก ซึ่งทำจากหินใช้เครื่องจักรเจียเป็นลูกกลมๆ และมีน้ำหนักมาก เพื่อนำไปถวายให้กับวัดดอนตัน ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในการฝังลูกนิมิตรรอบพระอุโบสถ ที่กำลังก่อสร้าง เพื่อประกาศเป็นเขตพุทธาวาส การเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยต้องใช้คนยกวางบนอาสนะ และช่วยกันหิ้วมุมอาสนะ ช่วยกันประคองยกขึ้นรถมากถึง 5 คน นำไปวางบนยางรถที่วางไว้ บริเวณหลังรถยนต์ เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังวัดดอนตัน โดยใช้รถยนต์จำนวนถึง 9 คัน และต้องช่วยกันยกลงจากรถอย่างทุลักทุเล นำไปวางบนรางเหล็กมีล้อเลื่อน ตั้งขบวนบริเวณหน้าหมู่บ้านดอนตันโดยมีพระชาญชัย กันตะวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อตั้งหัวขบวนพร้อมคณะศรัทธา และช่วยกันชักลากลูกนิมิตรทั้ง 9 ลูก เคลื่อนขบวนไปถวายยังวัดดอนตัน โดยมีขบวนศิลปวัฒนธรรม อย่างยิ่งใหญ่ และจุดประทักษ์ตลอดเส้นทาง โดยมีศรัทธาบ้านดอนตัน มาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่น

พระชาญชัย กันตะวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ บอกว่าการฝังลูกนิมิตรรอบพระอุโบสถ เป็นการแสดงเขตพุทธาวาส หรืออาณาเขตของพระสงฆ์ ขณะทำสังฆกรรม ญาติโยมจะไม่เข้าไปในเขตสังฆกรรม และการทำบุญถวายลูกนิมิต หรือได้ร่วมพิธีหรือปิดทอง ลูกนิมิต จะเป็นบุญกุศลมากมายมหาศาล มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตทุกด้าน ซึ่งการสร้างอุโบสถไม่ใช่สร้างได้ง่ายๆ มีขั้นตอนมากมาย