ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านเชียงใหม่ เพาะด้วงกว่างขายรายได้ดีเป็นอาชีพเสริม (คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านเชียงใหม่ เพาะด้วงกว่างขายรายได้ดีเป็นอาชีพเสริม (คลิป)

21 สิงหาคม 2022
244   0

Spread the love

ชาวบ้านเชียงใหม่ เพาะด้วงกว่างขายรายได้ดีเป็นอาชีพเสริม ใช้เวลาว่างเพาะ ระยะเวลานาน 10 เดือน นำออกขายตัวละ 50 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและความสวยงาม ลูกค้ายังนิยมซื้อไปเลี้ยง นำไปประลองกำลัง

นาย นิพนธ์ เจริญเมือง ชาวบ้านท่าร้องขี้ควาย ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ อาชีพค้าขายแต่หันมาเพาะเลี้ยงด้วงกว่างเป็นอาชีพเสริม โดยนำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาเพาะเลี้ยงในถัง ที่ใช้ขี้เลื่อยไม้อ่อนและขี้วัวผสมให้อาศัย จนออกไข่และเพาะเป็นตัวด้วง และตัวอ่อนจนเป็นกว่างแมลงปีกแข็ง ใช้ระยะเวลานานประมาณ 10 เดือนก็จะนำออกมาขายบริเวณหน้าบ้าน ช่วงปลายฝนไปจนถึงต้นฤดูหนาว สร้างรายได้ แต่ก็วันก็จะมีลูกค้ามาเลือกซื้อไปเลี้ยง ขายราคาตัวละ 50 – 200 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและความสวยงามทำให้มีรายได้วันละ 500 – 1000 บาท เป็นรายได้เสริม ซึ่งในอดีตต้องจับกว่างป่ามาขาย แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาจนสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้เองจน เป็นแมลงเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่จะซื้อไปเลี้ยง เพื่อความสวยงามและเพลิดเพลิน หรือชนประลองกำลั

นอกนั้นยังขายอ้อยที่ใช้เลี้ยงและกล่องพาสติก ให้มีรายได้อีกทาง แต่ก็ยังมีการช่วยชาวบ้าน ที่จังหวัดพิษณุโลก ที่จับแมลงกว่างจากป่าส่งมาขาย เพื่อเป็นการช่วยชาวบ้าน หรือให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจในชุมชนด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่สร้างรายได้