ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ มรดกพ่อเลี้ยงชูชาติ ล้มเหลวเครือญาตทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถจัดการมรดกได้ (คลิป)

เชียงใหม่ มรดกพ่อเลี้ยงชูชาติ ล้มเหลวเครือญาตทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถจัดการมรดกได้ (คลิป)

25 สิงหาคม 2022
320   0

Spread the love

มรดก พ่อเลี้ยงชูชาติ เจ้าของปางช้างแม่สา เสียชีวิตทิ้งมรดกหลายพันล้าน ล้มเหลว นัดประชุมเครือญาติ ผู้เชิญประชุมไม่ชี้แจงให้ทางทายาททราบเรื่องทรัพย์สิน แต่มอบอำนาจให้ทนายชี้แจง อีกฝ่ายไม่ยอม ต้องการประชุมเพียงทายาทเท่านั้น ก็เกิดปัญหาอีกครั้ง จึงจัดการมรดกยังไม่ได้

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 24 ส.ค.2565 ที่ห้องประชุมชั้น 1 โรงแรมฟูลราม่า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายอัคคพาคย์ อินทรประพงศ์ นายพิมลศักดิ์ วรรณประภา ทนายความส่วนตัว และที่ปรึกษาทางกฎหมาย ของนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ภรรยาของนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ทำหนังสือเชิญนางอัญชลี กับมาพิจิตร บุตรสาวนายชูชาติ หรือพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ที่เสียชีวิตแล้วทิ้งมรดกไว้จำนวนหลายพันล้านบาทไว้เป็นมรดก การเชิญครั้งนี้ให้มาประชุมร่วมกันในการจัดการมรดก พร้อมให้ทายาททุกคน รวม 6 คน ที่เป็นบุตรและทายาทที่ได้รับมรดกตามพินัยกรรม ก็เชิญให้มาร่วมประชุม แต่มาไม่ครบ

สืบเนื่องจากที่มีการฟ้องร้องกันในเครือญาติ มานาน 3 ปี ระหว่างนางฐิติรัตน์ กับนางอัญชลี ที่ไม่สามารถจัดการมรดกร่วมกันได้ ต่อมาศาลตัดสินคดีสิ้นสุดให้ทั้ง 2 คนจัดการมรดกร่วมกัน ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2564 (ปีที่แล้ว) แต่ผ่านมา 1 ปี ครบวันนี้ (24 ส.ค.2565) วันนี้ก็ยังไม่สามารถแบ่งมรดกได้เลย ทางนางฐิติรัตน์ จึงนัดประชุมจัดการมรดกอีกครั้งวันนี้ ลงชื่อหนังสือเชิญประชุมโดยนางฐิติรัตน์ แต่ทางทนายความได้แจ้งให้สื่อมวลชนมาร่วมฟังแถลงข่าวเพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลของนางฐิติรัตน์ ด้วยว่า จะสรุปปัญหาทั้งหมดให้ฟัง

เริ่มต้นประชุม นางอัญชลี พร้อมทนาย นายวรพงษ์ คำนนธ์ ทนายความส่วนตัวและที่ปรึกษากฏหมายของนางอัญชลี เดินทางมาด้วยพร้อมพร้อมทายาทอีก 1 คน โดยนางอัญชลี แจ้งว่า จะขอประชุมร่วมกับเครือญาติทั้งหมดเท่านั้น ขอให้ทนาย ออกนอกห้องประชุมทุกคน แต่ทางนายอัคคพาคย์ แจ้งว่า ตนสามารถเข้าร่วมประชุมได้เพราะได้รับมอบอำนาจจากนางฐิติรัตน์ มีเอกสารลงลายมือชื่อพร้อมหนังสือมอบอำนาจ แต่ทางทนายฝ่ายนางฐิติรัตน์ ไม่ยอมจะเข้าประชุมด้วยในตอนแรก แต่พอนางอัญชลี ได้ออกมาพูดกับสื่อมวลชนในฐานะเพื่อนๆที่เป็นสื่อมวลชนที่รู้จักกัน บอกว่า การประชุมครั้งนี้ตั้งใจจะมาฟังผู้เชิญประชุม คือนางฐิติรัตน์ ที่เป็นผู้เชิญและพูดคุยกันในเครือญาติถึงเงินมรดกในส่วนของปางช้างที่ได้รับมรดกเท่านั้น เพื่อต้องการให้โอนส่วนนี้เพื่อนำไปบริหารปางช้างแม่สาที่ลำบากในขณะนี้ ที่แจ้งไว้แล้วก่อนหน้านั้น ต่อมาทางนายพิมลศักดิ์ วรรณประภา ทนายอีกคนของนางฐิติรัตน์ ได้ออกมาถามนางอัญชลี ว่า การที่ออกมาพูดแบบนี้เป็นการแถลงข่าวหรือไม่ นางอัญชลี แจ้งกลับว่า เป็นการพูดคุยกับเพื่อนนักช่าวเท่านั้น จากนั้นก็พาญาติเข้าประชุมร่วมกับางฐิติรัตน์ ได้ปิดประตูห้องประชุม

ช่วงที่เครือญาติ ตระกูลกัลมาพิจิตรกำลังประชุม ทางนายอัคคพาคย์ ทนายนางฐิติรัตน์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การที่จะแบ่งเงินมรดกให้ทายาท 6 คน ต้องจัดการเรื่องสินสมรสให้เสร็จสิ้นทั้งหมดก่อนเท่านั้น ผู้สื่อข่าวถามว่าทรัพย์มรดกกับทรัพย์สินพินัยกรรมมีอยู่หรือไม่นั้น ทนาย บอกว่ายังอยู่รวมแล้วประมาณ 30 ล้านบาท

จากนั้นเวลาผ่านไปประมาณ 5 นาที นางอัญชลี เดินออกจากห้องประชุม แจ้งว่า ทางฝ่ายนางฐิติรัตน์ ได้ไม่พูดอะไรในห้องประชุมเลย เวลาผ่านไปนานถึง 5 นาทีแล้ว ตนจึงออกมา และได้แจ้งกับสื่อมวลชน ว่า นางฐิติรัตน์ ไม่พูดอะไรเลย จากนั้นนายนายอัคคพาคย์ ทนายนางฐิติรัตน์ ออกมาพร้อมนำเอกสารหนังสือมอบอำนาจมาให้สื่อมวลชนได้ดู ว่า การประชุมจะเกิดขึ้นได้ต้องมีตน เพราะได้รับมอบอำนาจแล้ว จากนั้นก็เกิดการโต้เถียงกันไม่มีข้อสรุป

ช่วงนั้นทางนายวรพงษ์ ทนายนางอัญชลี ก็ออกมาบอกถึงสินสมรส กับสินส่วนตัวและทรัพย์สินมรดก ที่ได้มาก่อนสมรส ในพินัยกรรมก็ไม่ได้ระบุว่าทรัพย์สินส่วนใดเป็นสินสมรสเลย และนำเอกสารที่ลงชื่อร่วมกันของทายาททั้งหมด 6 คน ลงวันที่ 16 ต.ค.2562 หลังจากฟ้องคดีกันมากว่า 30 คดี ทางศาลเรียกมาไกล่เกลี่ย ตกลงยอมความ ศาลสั่งให้ ทั้ง 2 คนจัดการมรดกร่วมกัน ทรัพย์และมรดกของนายชูชาติ ศาลสั่งอีกว่าให้ถือตามพินัยกรรม ต้องจัดการมรดกตามพินัยกรรมโดยไม่มีการพูดถึงทรัพย์สินสมรสเลย

ต่อมาก็เกิดการแย่งกันพูด จึงสร้างความไม่พอใจให้นางอัญชลี พร้อมญาติและทนายความที่มาด้วย เดินทางกลับทันที

จากนั้นก็เชิญสื่อมวลชนเข้าประชุม ทางนายอัคคพาคย์ กล่าวในที่ประชุมนานประมาณ 30 นาที มีการกล่าวถึงบุคคลที่สามที่ใกล้ชิดกับนางอัญชลี และยังกล่าวถึงผู้ใหญ่ระดับสูงสั่งการมาดูคดีนี้ และจะฟ้องผู้ใหญ่ระดับสูงด้วย รวมทั้งฟ้องผู้ที่เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินในบ้านล้านช้างเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2565 (ที่ฝ่ายนางอัญชลี เชิญทายาทไปประชุมที่รีสอร์ทรินรดา และเชิญตรวจสอบทรัพยสินของนายชูชาติ ที่บ้านล้านช้าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ครั้งนั้นเชิญนางฐิติรัตน์ แต่อ้างติดธุระไม่ไปด้วย)

ผู้สื่อถามว่า ขอให้เข้าประเด็น เรื่องมรดก และขอชี้แจงเรื่องที่นัดประชุมวันนี้ ทางนายอัคคพาคย์ บอกว่า วันนี้มีประชุมหลักๆเลย คือ เรื่องการที่จะแจ้งว่าทรัพย์สินนอกจากทรัพสินสมรส มีจำนวนเท่าไหร่ที่เป็นมรดก ก็จะแจ้งในที่ประชุมทั้งหมด และจะนัดวันโอนมอบให้ บริษัท ปางช้างแม่สา แต่ก็เกิดปัญหาตามเหตุการณ์ก่อนการประชุมดังกล่าว ก็ไม่สามารถสรุปปัญหานี้ได้ อย่างไรก็ตามเท่าที่ตรวจสอบพบว่า มีทรัพย์สินอยู่ รถยนต์ และโฉนดที่ดิน 30 แปลง รวมแล้วมูลค่าตามประเมินก็ประมาณ 30 ล้านบาท แต่เมื่อทายาทมาประชุมไม่ครบ ก็ต้องเลื่อนไปไม่มีกำหนด

ในช่วงการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวถามประเด็นปัญหาต่างๆกับนางฐิติรัตน์ ภรรยาพ่อเลี้ยงชูชาติ ไม่ตอบคำถามใดๆ ให้ทนายพูดเพียงผู้เดียว จากนั้นปิดการประชุม