ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พิษโควิด-19 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำแจ้งงดจัดงานสงกรานต์และสรงน้ำพระธาตุดอยคำ

เชียงใหม่ พิษโควิด-19 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำแจ้งงดจัดงานสงกรานต์และสรงน้ำพระธาตุดอยคำ

8 เมษายน 2020
995   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำ วัดดังและเป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ งดจัดงานวันสงกรานต์ทรงน้ำพระรอดหลวงที่มีอายุกว่า 1,333 ปี และงดจัดงานสรงน้ำพระธาตุดอยคำ เพื่อสนองนโยบายรัฐบาล เกรงจะเป็นการแพร่เชื้อไวรัสโควิส-19 แต่ยังคงเปิดให้สาธุชนได้เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามปกติไม่ได้ประกาศปิดวัดแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวพาไปดูบรรยากาศภายในวัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมือง เชียงใหม่ ซึ่งวัดแห่งนี้เคยมีบรรดาพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางขึ้นมาเพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งพวงดอกมะลิมาอธิฐานขอพร ขอโชคลาภจาก หลวงพ่อทันใจ และพระรอดหลวง ที่มีอายุประมาณ 1,333 ปี เป็นพระคู่วัดพระธาตุดอยคำและเป็นพระคู่เมืองเชียงใหม่มายาวนาน แต่ปัจจุบันบรรยากาศภายในวัดเงียบเหงา เพราะผู้คนส่วนใหญ่เกรงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้วัดพระธาตุดอยคำเหมือนกับเป็นวัดร้าง

พระครูสุนทร เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ วัดพระธาตุดอยคำได้งดการจัดงาน ซึ่งการจัดงานสงกรานต์ในทุกๆ ปี ทางวัดได้อัญเชิญพระรอดหลวง มาให้พุทธศาสนิกชมได้มีโอกาสสรงน้ำสักการะพระรอดหลวงกัน แต่ปีนี้วัดพระธาตุดอยคำของดจัด เพื่อสนองตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ทุกคนปราศจากโรคภัย เพราะฉะนั้นจึงถือว่าในปีนี้ทางวัดพระธาตุดอยคำ ของดอัญเชิญพระรอดหลวงออกมา สำหรับพระรอดหลวงวัดพระธาตุดอยคำนั้น เป็นพระรอดเก่าแก่ปีนี้มีอายุย่างเข้า 1,333 ปี สร้างขึ้นในสมัยพระนางเจ้าจามเทวี เป็นพระพุทธรูปหินทรายที่มีน้ำหนักมาก ได้อัญเชิญออกมาให้สาธุชนได้ทรงน้ำกันทุกปี ๆ นี้จึงของดการอัญเชิญออกมา

สำหรับงานสรงน้ำพระธาตุดอยคำทุกปีก็มีการจัดงานสรงน้ำพระธาตุหลังเทศกาลสงกรานต์ ได้ยึดถือเอาวันแรม 8 ค่ำ เรียกว่าวัน อัฎฐมีบูชา หลังวันวิสาฆบูชา แต่ปีนี้ทางวัดพระธาตุดอยคำก็ได้ประกาศยกเลิกไป เพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะมีสาธุชนทั้งหลายขึ้นมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก สำหรับศรัทธาญาติโยมที่จะเดินทางขึ้นมาทำบุญไหว้สาบารมี ทางวัดพระธาตุดอยคำก็ไม่ได้ประกาศปิดวัด พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาได้เดินทางขึ้นมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธ์ของทางวัดได้ตามปกติ โดยของให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน ซึ่งทางวัดก็ได้เตรียมเจลฆ่าเชื้อไว้ตามจุดต่างๆ ของวัด เพื่อให้ได้ล้างมือฆ่าเชื้อโรคก่อนและหลังทำบุญในวัด

หลวงพ่อเตือนสติ

พระรอดหลวงอายุ 1,333 ปี

บรรยากาศภายในวัด