ข่าวทั่วไทย » ลำปาง แม่น้ำวังที่ไหลผ่านอำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร (คลิป)

ลำปาง แม่น้ำวังที่ไหลผ่านอำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร (คลิป)

27 สิงหาคม 2022
237   0

Spread the love

แม่น้ำวังที่ไหลผ่านอำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร บ่อปลา พืชสวนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เดินลุยน้ำและพายเรือ ออกจับจิ้งกุ่งหนีน้ำท่วมรู เกาะตามกิ่งไม้นำไปขายตัวละ 2 บาท


ฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือ ทำให้แม่น้ำวังมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นประกอบกับเขื่อนเร่งระบายน้ำ ทำให้แม่น้ำวังที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอสบปราบจังหวัดลำปางมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำ บ้านหนองวัวแดง ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ ทำให้ชาวบ้านต้องขนของไว้บนที่สูง บางหลังระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร สวนพริกและบ่อปลาของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ปลานิลปลาดุกหนีไปกับน้ำท่วม ถนนในหมู่บ้านผ่านไม่ได้ ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร

ขณะที่ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส พากันเดินลุยน้ำ บางรายพายเรือ ออกหาจิ้งกุ่ง ที่ถูกน้ำท่วมรู ออกมาเกาะตามต้นหญ้าและกิ่งไม้ ตามพื้นที่สวน นำไปขายได้ราคาดีตัวละ 2 บาท มีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ บางรายจับได้มากถึง 700 ตัว ส่วนพื้นที่ตำบลสบปราบที่อยู่พื้นที่ลุ่มริมน้ำ น้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตรและสถานที่ออกกำลังกาย เป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าทีกำลังเร่งออกสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัว หากไม่มีฝนตกระดับน้ำน่าจะลดลงเรื่อยๆ แต่ชาวบ้านยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และยังไม่ไว้ใจสถานการณ์พากันเดินทางมาดูน้ำสถานการณ์น้ำบริเวณ สะพานข้ามแม่น้ำวัง ที่เชื่องระหว่าง บ้านหล่ายพัฒนาหมู่ 13 ตำบลสบปราบ กับบ้านหนองวัวแดง ตำบลนายาง ตลอดเวลา เนื่องจากแม่น้ำวังดันเข้าลำห้วยที่ผ่านหมู่บ้าน