ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชมรมรถโบราณล้านนาจัดแสดงโชว์รถโบราณ นำรถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยนั่งเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2478 มาแสดง (คลิป)

เชียงใหม่ ชมรมรถโบราณล้านนาจัดแสดงโชว์รถโบราณ นำรถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยนั่งเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2478 มาแสดง (คลิป)

30 สิงหาคม 2022
544   0

Spread the love

ชมรมรถโบราณล้านนา นำรถโบราณที่หาดูได้ยากมาให้ประชาชนนักท่องเที่ยวรวมทั้งเด็กนักเรียนนักศึกษาได้ซึ่งศึกษาหาความรู้ โดยเฉพาะรถโบราณรุ่นฟอร์ด 4 ประตู ของประเทศอังกฤษ ปี คศ.1930 เป็นรถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยเคยนั่งขึ้นวัดพระธาติดอยสุเทพ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2478 ปัจจุบันเจ้าของยังคงเป็นรักษาไว้เป็นอย่างดี ขับขี่ได้ตามปกติ ขณะที่ทางชมรมฯ กำลังตามหาเณรน้อยในสมัยนั้นที่นั่งบันไดข้างรถปัจจุบันอายุ 102 ปี และยังคงมีชีวิตอยู่ว่า รถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยนั่งมา เป็นรถสีอะไรเพราะในสมัยนั้นภาพถ่ายเป็นภาพสีขาว-ดำ ไม่สามารถระบุสีของตัวรถได้ และเพื่อให้ประชาชนรุ่นหลังได้ศึกษาต่อไป

ที่ลานจอดรถภัตตาคารตูลู่ ถนนนันทาราม อำเภอเมือง เชียงใหม่ ชมรมรถโบราณล้านนาร่วมกันจัดแสดง งานชุมนุมรถโบราณล้านนาครั้งที่ 7 โดยมีวัตถุประสงค์ เพิ่อเป็นการจัดแสดงยนตกรรมโบราณที่มีคุณค่าและหาชมได้ยากมีจำนวนกว่า 50 คัน เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์รถยนต์โบราณที่มีอายุนาน แต่ยังสามารถใช้งานได้ดี เพื่นเป็นศูนย์รวมการสร้างเครือข่ายพลังความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ในหมู่สมาชิก ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ และเพื่ออนุชนรุ่นหลังได้เห็นคุณค่าของรถโบราณที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

นายเกียรติศักดิ์ สิงห์ครา ประธานชมรมรถโบราณล้านนา กล่าวว่า ชมรมรถโบราณก่อตั้งกันมากว่า 20 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้เรียกชื่อว่า ชมรมรถโบราณเชียงใหม่ แต่รู้สึกว่าจะแคบไป จึงได้ต่อก่อตั้งขึ้นมาใหม่เป็น ชมรมรถโบราณล้านนา และได้จัดงานมาเป็นปีที่ 7 แล้ว ซึ่งชมรมรถโบราณล้านนา ก็จัดขึ้นเพื่อผู้ที่รักและชื่นชอบในรถโบราณ มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้กัน ให้นักเรียนนักศึกษาอนุชนรุ่นหลังมารู้จักและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับรถโบราณ

ด้านนายสุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ ที่ปรึกษาชมรมรถโบราณล้านนา กล่าวว่า คำว่ารถโบราณมีอายุมากว่า 50 ปีขึ้นไป รถบางคันก็มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งแต่ก่อนทางชมรมรถโบราณมีสมาชิกที่มีรถกว่า 100 คัน แต่ปัจจุบันมีรถเหลือประมาณ 50 คัน โดยผู้ที่มีรถโบราณบางคนก็ย้ายถิ่นฐานออกไปจากพื้นที่บาง แต่ในกลุ่มรถรถโบราณในกลุ่มรถโบราณล้านนาที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็คือ รถโบราณรุ่นฟอร์ต ผลิตจากประเทศอังกฤษ ปี 1930 แบบ 4 ประตู เป็นรถของตนเองที่เก็บรักษาเอาไว้เป็นอย่างดี โดยรถคันนี้ เป็นรถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย เคยนั่งขึ้นดอยสุเทพ เป็นรถของคหบดีใหม่เมืองเชียงใหม่ขณะนั้น ภาพถ่ายบริเวณเชิงบันไดนาค ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ เมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2478 ปัจจุบันตนเองได้เก็บอนุรักษ์เอาไว้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังทางภาคเหนือได้ดูว่า รถที่เป็นประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่ยังมีอยู่

โดยรถคันนี้ยังคงขับใช้เครื่องยนต์ได้ตามปกติ แต่สีของตัวรถอาจเปลี่ยนไปแล้ว แต่จริงๆ ก็ยังไม่รู้ว่าสีของตัวรถเดิมๆ เป็นสีอะไร เป็นสีดำหรือเป็นสีเขียวเข้ม ซึ่งภาพถ่ายสมัยก่อนเป็นภาพสีขาว-ดำ โดยตนเองจะไปสืบหาข้อมูลเพราะทราบมาว่า ในภาพถ่ายขณะนั้น มีเณรน้อยที่นั่งบริเวณที่วางบันไดข้างของรถที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีชีวิตอยู่ ทางกลุ่มชมรมก็จะไปพูคคุยกับเณรน้อยสมัยนั้น ซึ่งขณะนี้มีอายุถึง 102 ปี ว่ารถที่ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัยนั่งเป็นรถสีอะไร และถือว่าเณรน้อยในภาพที่นั่งข้างรถในสมัยนั้น เป็นรุ่นสุดท้ายของศรูบาเจ้าศรีวิชัยเลยที่เดียว