ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ จังหวัดเชียงใหม่ ทำบุญหนักมาก ติดทองสมโภชลูกนิมิต (คลิป)

เชียงใหม่ ชาวบ้านร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ จังหวัดเชียงใหม่ ทำบุญหนักมาก ติดทองสมโภชลูกนิมิต (คลิป)

7 กันยายน 2022
358   0

Spread the love

ชาวบ้านร้องอ้อ ตำบลสันผีเสื้อ จังหวัดเชียงใหม่ ทำบุญหนักมาก ติดทองสมโภชลูกนิมิต นำไปถวายสร้างอุโบสถ วัดพระธาตุดอยเวียงฮ้อ จังหวัดเชียงราย ยิ่งช่วงยกขึ้นรถยิ่งหนัก แต่ละลูกหนัก 300 – 400 กิโลกรัม


ที่วัดร้องออ้อ ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายลักษ์ บุญชละ นายกเทศมนตรีสันผีเสื้อ พร้อมชาวบ้านร้องอ้อ มาร่วมติดทองลูกนิมิตรและร่วมสมโภชลูกนิมิตร ถือเป็นการทำบุญใหญ่ โดยนิมนต์พระครูประภาสปริยัติวิมล เจ้าอาวาสวัดป่าข่อยใต้ เจ้าคณะตำบลสันผีเสื้อ เป็นองค์ประธานในเทศน์และสมโภช มีชาวบ้านทั้งจากจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายแต่งกาในชุดขาวมาร่วมพิธี เพื่อนำลูกนิมิตรทั้งหมด 9 ลูก นำไปถวายสร้างโบสถวัดพระธาตุดอยฮ้อ ตำบลป่างิ้ว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ช่วงที่จะได้บุญหนักศักดิ์ใหญ่ ก็จะเป็นช่วงที่นำลูกนิมิตขึ้นหลัง รถยนต์กระบะถึง 9 คัน โดยใส่ลูกนิมิตรบนรถเข็น ใช้หลายคนเข็นไปหลังรถยนต์กระบะ ช่วยกันยกโดยใช้รางไม้พาดจากรถเข็นขึ้นหลังรถยนต์กระบะและช่วยกันกลิ้งลูกนิมิตรขึ้นหลังรถ ใส่ในยางรถยนต์ เล่นเอาเหนื่อยไปตามๆกัน ถือว่าได้บุญหนักมาก

พระอธิการชาญชัย กันตวีโร เจ้าอาวาสวัดร้องอ้อ เจริญพรว่า ถือเป็นหน้าบุญของชาวบ้านร้องอ้อที่ได้ทำบุญใหญ่ ในการถวายลูกนิมิตร กว่าจะสร้างได้ไม่ใช่ง่ายมีขั้นตอนมากมาย และวัดไหน ก็จะมีฝังลูกนิมิตรแค่ครั้งเดียว ในการสร้างโบสถ ซึ่งครั้งนี้ชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำบุญ ไปซื้อหินภูเขาจากจังหวัดตาก รวมทั้งหมด 9 ลูก แต่ละลูกมีน้ำหนักมากถึง 300 – 400 กิโลกรัม เพื่อนำมาสมโภชและนำไปถวายในวันนี้ โดยมีพระใบฎีกา วชิรสรณ์ ปภัสโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยฮ้อ พร้อมกับศรัทธามาร่วมด้วย ถือเป็นบุญหนักศักดิ์ใหญ่