ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ “อัญชลี”ลุ้นก่อนวันที่ 15 กย.65 ผู้จัดการมรดกร่วมปางช้างแม่สา จะมาร่วมเบิกจ่ายเงินมรดกและที่ดิน บางส่วนตามพินัยกรรมระบุหรือไม่

เชียงใหม่ “อัญชลี”ลุ้นก่อนวันที่ 15 กย.65 ผู้จัดการมรดกร่วมปางช้างแม่สา จะมาร่วมเบิกจ่ายเงินมรดกและที่ดิน บางส่วนตามพินัยกรรมระบุหรือไม่

9 กันยายน 2022
267   0

Spread the love

“อัญชลี” บุตรสาวคนโตของพ่อเลี้ยงชูชาติ ปางช้างแม่สา และเป็นหนึ่งในผู้จัดการมรดกร่วม รอคอยดูว่าก่อนวันที่ 15 กันยายน 2565 ผู้จัดการมรดกร่วมอีกฝ่าย จะมานัดตนเบิกเงินค่าโอนที่ดินไหม พร้อมทวงถามทรัพย์สินที่หายไปจากบ้านบิดาตน จะมีคำตอบว่าอย่างไร ตนงงมากว่างาช้าง 212 กิ่ง พบว่าในบ้านเหลือเพียง 15 กิ่ง เป็นไปได้อย่างไร งาช้างมีน้ำหนักมาก ตอนนี้งาช้างอยู่ที่ไหน

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรสัมภาษณ์นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สาถึงสถานการณ์ต่างๆทั้งในเรื่องการจัดการปางช้างแม่สาและการจัดการทรัพย์มรดกกว่าพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตรที่ยืดเยื้อมาเป็นปีที่ 4 แล้วและยังไม่สามารถจัดการอะไรได้ แม้ศาลจะมีคำสั่งให้คดีสิ้นสุดลงแล้วก็ตาม นางอัญชลี กัลมาพิจิตรเป็นบุตรสาวคนโตของพ่อเลี้ยงชูชาติและเป็นหนึ่งในผู้จัดการมรดกร่วม หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้จัดการมรดกตามพินัยกรรมร่วมกันกับนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ภรรยาคนสุดท้ายของพ่อเลี้ยงชูชาติ

นางอัญชลีได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า”หลังจากนายชูชาติ บิดาตนได้เสียชีวิตลงเมื่อต้นปี 2562 ตนก็ได้เข้ามาบริหารงานตามที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งให้ทำสัญญาประณีประนอมยอมความกัน ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2562 ในวันนั้นตนได้รับหุ้นในบริษัทคืน และศาลให้ตนเป็นผู้บริหารในสามบริษัทของบิดา โดยตนได้รับเงินจากกรรมการบริหารมาในเบื้องต้นจำนวน 9 ล้านบาท

ต่อมาในปี 2563 เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ปางช้างประสบกับปัญหาด้านนักท่องเที่ยว กระทบหนักเรื่องการเงิน ประกอบกับนางฐิติรัตน์ได้ยื่นอุทธรณ์ขอเป็นผู้จัดการมรดกเพียงคนเดียวทำให้ไม่สามารถจัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรมได้

จนถึงปี 2564 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้ยืนตามศาลชั้นต้น นางฐิติรัตน์ก็ยังคงเดินหน้ายื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ตนต้องอดทนรอจนศาลฎีกาไม่รับคำร้องในเดือนมิถุนายน ปี 2565 เรื่องราวการฟ้องร้องการเป็นผู้จัดการมรดกจึงถึงที่สิ้นสุด และตนก็มีความหวังมากว่าจะได้รับการโอนเงินและโอนทรัพย์สินต่างๆของปางช้างแม่สาโดยเร็วที่สุด ตามที่บิดาได้ทำพินัยกรรมไว้ แต่ก็ไม่เป็นไปตามคาด ตนได้นัดนางฐิติรัตน์ถึงสามครั้งแล้ว เพื่อให้ไปเบิกเงิน และโอนช้างให้แก่บริษัท ปางช้างแม่สา จำกัด ถูกนางฐิติรัตน์ปฏิเสธทุกครั้งและไม่เคยไปเลย ซึ่งตนได้มีการบันทึกไว้ทุกครั้งเช่นกันเพื่อส่งศาล

เหตุการณ์ล่าสุดนางฐิติรัตน์ได้ส่งจดหมายนัดตนในวันที่ 15 กันยายน 2565นี้ เพื่อไปโอนที่ดินจำนวนหลายแปลงให้กับบริษัท ปางช้างแม่สา จำกัด แต่กลับบอกในจดหมายให้ตนหาเงินค่าโอนไปเอง เรื่องนี้ตนได้รีบทำจดหมายแจ้งกลับไปแล้วว่าการโอนทรัพย์สินจะต้องใช้เงินจากกองมรดกเท่านั้น นางฐิติรัตน์มีทนายความถึงสามคน ไม่น่าจะต้องให้ตนต้องแจ้งให้ไปเบิกเงินค่าใช้จ่ายจากกองมรดกเสียก่อน เพราะเป็นข้อกฏหมายและในพินัยกรรมก็เขียนไว้อย่างชัดเจนแล้วในข้อ 5

“ทุกเรื่องตนไม่อยากเสียเวลาอีกต่อไป อีกทั้งตนยังพบว่าทรัพย์สินที่เป็นมรดกของทายาทได้หายไปจากบ้านบิดาตนหลายรายการ ทั้งๆที่ไม่ควรมีการเคลื่อนย้ายทรัพย์สินหลังการตายของเจ้ามรดก ตามกฏหมายสมบัติของผู้ตายจะตกทอดสู่ทายาททันที เพียงแต่รอขั้นตอนการโอนหรือการมอบให้ตามคำสั่งศาลเท่านั้น”

ในเรื่องนี้ตนได้สอบถามนายเชิดศักดิ์ กัลมาพิจิตร หนึ่งในทายาทซึ่งเป็นน้องชายตนแล้ว เขายืนยันว่ายังไม่ได้แตะต้องทรัพย์สินใดๆที่จะตกทอดถึงเขาตามพินัยกรรมทั้งสิ้น ตนจึงแน่ใจว่าทรัพย์สินของบิดาไม่ได้อยู่ที่เดิมแล้ว นอกจากการทำหน้าที่ผู้จัดการมรดกร่วมแล้ว นางอัญชลีกล่าวว่าตนยังต้องรับผิดชอบช้างและพนักงานทั้งหมดของปางช้างแม่สา โดยที่ผ่านมาตนต้องเอาบ้านส่วนตัวไปจำนองกับธนาคาร ขายทรัพย์สินส่วนตัว จนเป็นหนี้เป็นสิน เพราะต้องหาเงินมาใช้จ่ายเลี้ยงดูช้างและพนักงานจำนวนกว่าร้อยคน ตกเดือนละประมาณสามล้านบาท และที่ตนเคยขอเบิกเงินจำนวน 15 ล้านบาทในบัญชีที่บิดามอบให้เป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนในบริษัทตามพินัยกรรม นางฐิติรัตน์ก็ไม่ยอมเบิกเงินให้บริษัท

ตนต้องอดทนต่อความลำบาก จนจะทนไม่ไหวอยู่แล้ว ทุกวันนี้ตนเลี้ยงช้างจำนวน 68 เชือก มีช้างทุกเพศทุกวัย ต้องกินอาหารถึงวันละ 10 ตัน ที่ปางช้างแม่สายังมีช้างชราหลายเชือกที่ต้องการการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีช้างป่วย ที่ต้องใช้ยารักษาโรค ต้องให้อาหารเสริม ทำให้ปางช้างมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ช่วงนี้เป็นฤดูฝน บนดอยมีน้ำหลาก ทำให้ต้นไม้ล้มโดนสิ่งปลูกสร้างในปางช้างจนเสียหายหลายหนแล้ว ตนต้องขอให้พนักงานควาญช้างช่วยกันซ่อมแซม เป็นการลดรายจ่ายและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนนักท่องเที่ยวในหน้าฝนก็ลดน้อยลงมาก ตนจะรอดูว่าก่อนวันที่ 15 กันยายน 2565 นางฐิติรัตน์จะมานัดตนเบิกเงินค่าโอนที่ดินไหม และในส่วนที่ตนทวงถามทรัพย์สินที่หายไปจากบ้านบิดาตน นางฐิติรัตน์จะมีคำตอบว่าอย่างไร ตนงงมากว่างาช้าง 212 กิ่ง พบว่าในบ้านเหลือเพียง 15 กิ่ง เป็นไปได้อย่างไร งาช้างมีน้ำหนักมาก ตอนนี้งาช้างอยู่ที่ไหน” นางอัญชลีกล่าวปิดท้ายการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว