ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นักเรียนปลูกนาแปลงพอเพียง ศูนย์เรียนรู้ผาแดง อ.ไชยปราการ

เชียงใหม่ นักเรียนปลูกนาแปลงพอเพียง ศูนย์เรียนรู้ผาแดง อ.ไชยปราการ

9 กันยายน 2022
283   0

Spread the love

นักเรียนปลูกนาแปลงพอเพียง ศูนย์เรียนรู้ผาแดง อ.ไชยปราการ จังหวัดเชีงใหม่ เป็นศูนย์เรียนรู้ที่ถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการให้เป็นหนึ่งศูนย์เรียนรู้หนึงจังหวัดหนึ่งศูนย์เรียนรู้จังหวัดเชียงใหม่ เพราะที่นี่เป็นพื้นที่เกษตรตัวจริง ทั้งพืชสวนครัว พืชไร่ พืชสวน ต้นไม้ยืนต้นเศรฐกิจ

ศูนย์เรียนรู้บ้านผาแดง ตำบลหนองบัว อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์เรียนรู้ที่ถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการให้เป็นหนึ่งศูนย์เรียนรู้หนึงจังหวัดหนึ่งศูนย์เรียนรู้จังหวัดเชียงใหม่ เพราะที่นี่เป็นพื้นที่เกษตรตัวจริง ทั้งพืชสวนครัว พืชไร่ พืชสวน ต้นไม้ยืนต้นเศรฐกิจ ที่ชาวบ้านทำจริงเป็นอาชีพสืบต่อกันมาจากบรรพบุรุษ สู่ลูกหลาน จนเป็นอาชีพที่ยั่งยืน มีต้นอาโวกาโด้ที่มีคุณภาพตามความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,200เมตร ได้รสชาด คุณภาพ ผลผลิตดกออกมากช่วงหน้าหนาว และยังเป็นต้นไม้ที่ยืนต้นเหมือนปลูกป่าธรรมชาติ ทดแทนที่ถูกทำลายไป ไร่กาแฟอาราบีก้า ที่ได้คุณภาพตามความสูง ของพื้นที่ และยังมีหัวบัวหิมะที่เริ่มออกช่วงหน้าหนาวที่ใกล้ถึงนี้ ซื้อตามสวนบนดอยผาแดง ดอยสินชัย (ถ้ำง๊อบ)บ้านป่าเกียะ ที่ปลูกกันมาก เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามสายเชียงใหม่ -ไชยปราการ ขึ้นบ้านสินชัย บ้านผาแดง หรือสายเชียงใหม่-อรุโณทัย-สินชัย-ผาแดง-ดอยอ่างขาง จะเป็นเส้นทางที่มีดอกซากุระ หรือดอกนางพยาเสือโคร่ง ที่ออกดอกในช่วงหน้าหนาว 100,000ต้น

วันนี้ทางนายวัชระ เทพกัน นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับนายกิตติพงษ์ ศุภอภิรดีเพชร ผู้ใหญ่บ้านรางวัลแหนมทองคำสองสมัย นายเกรียงไกร เพาะเจริญ หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำห้วยสูน ร่วมกับชาวบ้านและเด็กๆนักเรียน คุณครูโรงเรียนบ้านผาแดง และจิตอาสาพระราชทาน ร่วมปลูกข้าว7สี ในพื้นทีโคกหนองนาศูนย์เรียนรู้บ้านผาแดงเพื่อจะได้แสดงให้กับผู้มาศึกษาเรียนรู้ในพื้นที่จริงๆและเป็นการปลุกจิตสำนึกเด็กเยาวชนตลอดข้าราชการจะได้นำเอาการเรียนรู้นี้ไปต่อยอดหมู่บ้านอื่นๆต่อไปแบบยั่งยืน