ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ครูช่างศิลปินวาดภาพ มอบภาพวาดสีน้ำมัน บูรพกษัตริย์ล้านนา 9 พระองค์ และภาพวาดพญาจ่าบ้านอีก 1 ภาพ (คลิป)

เชียงใหม่ ครูช่างศิลปินวาดภาพ มอบภาพวาดสีน้ำมัน บูรพกษัตริย์ล้านนา 9 พระองค์ และภาพวาดพญาจ่าบ้านอีก 1 ภาพ (คลิป)

9 ตุลาคม 2022
238   0

Spread the love

ครูช่างศิลปินวาดภาพ มอบภาพวาดสีน้ำมัน บูรพกษัตริย์ล้านนา 9 พระองค์ และภาพวาดพญาจ่าบ้านอีก 1 ภาพ นำไปมอบให้กับเจ้าอาวาสวัดพันเตา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นสมบัติของเมืองเชียงใหม่


ครูช่างสงวน น้อยเงิน ศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน ได้มอบภาพวาดสีน้ำมัน บูรพกษัตริย์ล้านนา เจ้าหลวงเชียงใหม่ 9 พระองค์ และภาพวาดสีน้ำมันพญาจ่าบ้านอีก 1 ภาพ รวมทั้งหมด 10 ภาพ ให้กับ พระครูบุณยากรวิโรจน์ เจ้าอาวาสวัดพันเตา นำไปประดิษฐานไว้ในพระวิหารหอคำหลวงสร้างจากไม้สักทองทั้งหลัง ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เพื่อรักษาเก็บไว้เป็นสมบัติของเมืองเชียงใหม่ โดยมีเจ้า ภาคีนัย ณ .เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี และมีพิธีสวดมาติกาทักษิณา ทอดผ้าบังสุกุล ถวายเป็นพระราชกุศล และสวดเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีมอบภาพวาดให้กับเจ้าอาวาส ครูช่างสงวนบอกว่า ใช้เวลาในการวาดภาพนานถึง 2 ปี ขนาดภาพกว้าง 90 เซนติเมตรสูง 1 เมตร 30 เซนติเมตร พร้อมกรอบภาพ ซึ่งเก็บรักษาไว้มานานถึง 3 ปีแล้ว และได้มีการหารือกับทุกฝ่าย จึงนำมามอบให้กับทางวัด นำรักษาไว้ในพระวิหารหอคำหลวง ซึ่งเป็นสถานที่เหมาะสมที่สุ

สำหรับพระวิหารหอคำหลวง เดิมเป็นหอคำประดิษฐานพระพุทธรูป ในสมัยพระเจ้ามโหตรประเทศ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 5 และได้มีการรื้อมาสร้างใหม่ บริเวณวัดพันเตา ในปี 2390 จึงกลายเป็นพระวิหารหอคำหลวง กลางเมืองเชียงใหม่ ภายในพระวิหารหอคำหลวงประดิษฐานพระเจ้าปันเต้า หรือพันเตา สร้างขึ้นในสมัย พุทธศตวรรษที่ 19 หรือต้นปี พ.ศ 1934 พร้อมกับการสร้างวัด ในสมัยพระเจ้าแสนเมืองมา หรือวัดมีอายุมากถึง 631 ปี