ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ตื่นตระหนกทั้งหมู่บ้านลำน้ำแม่สา เป็นสีเทาดำ พบต้นเหตุที่ดินดงกล้วยต้นน้ำถล่มลงน้ำ (คลิป)

เชียงใหม่ ตื่นตระหนกทั้งหมู่บ้านลำน้ำแม่สา เป็นสีเทาดำ พบต้นเหตุที่ดินดงกล้วยต้นน้ำถล่มลงน้ำ (คลิป)

12 ตุลาคม 2022
223   0

Spread the love

ชาวบ้านพากันตื่นตระหนกทั้งหมู่บ้านลำน้ำแม่สา เป็นสีเทาดำ พบต้นเหตุที่ดินดงกล้วยต้นน้ำถล่มลงน้ำ

แตกตื่นกันแต่เช้า หมู่บ้านบนดอยแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อลำธารแม่สา จากสายน้ำที่ใสงดงาม แต่เมื่อฝนตกหนักน้ำหลากเปลี่ยนเป็นน้ำป่าสีแดง มาหลายวัน แต่จู่ๆเมื่อเช้าวันที่ 12 ต.ค.น้ำทั้งสายเปลี่ยนเป็นสีเทาดำ สร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านหลายหมู่บ้านที่ต้องใช้น้ำโดยเฉพาะปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ใช้ต้องดื่มกินน้ำจำนวนมากในลำธารแม่สา ทางปางช้างต้องห้ามไม่ให้ช้างดื่มน้ำและให้อยู่ห่างเพราะไม่ทราบว่าในน้ำจะมีสารพิษใดๆเจือปนมา ชาวบ้านได้แจ้งให้หน่วยงานภาครัฐในพื้่นที่ให้มาดูแต่ยังไม่มีใครให้คำตอบได้จนสร้างความตื่นตระหนก เพราะน้ำในลำธารหลายชั่วโมงก็ยังคงเป็นสีออกเทาดำอยู่

ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่เพราะลำธารน้ำไหลผ่านปางช้างแม่สา ซึ่งมีช้างจำนวนถึง 68 เชือกต้องกินต้องใช้น้ำแห่งนี้ นางอัญชลี ได้เผยว่าตั้งแต่ตนอยู่มาร่วม 40 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นปรากฎการณ์น้ำเป็นสีเทาดำอย่างนี้มาก่อน เพราะอย่างมากก็เห็นเพียงน้ำป่าที่หลากลงมาเป็นสีแดงขุ่นเท่านั้นสองสามวันก็หายไป แต่น้ำทั้งสายเป็นสีเทาดำไม่เคยเห็นจึงรีบสั่งห้ามควาญช้างห้ามนำช้างเข้าไปกินน้ำหรืออยู่ใกล้น้ำอย่างเด็ดขาด จนกว่าจะทราบสาเหตุที่แท้จริง

ผู้สื่อข่าวได้ถามไปยังชาวบ้านในหมู่บ้านก็บอกว่าไม่เคยเห็นน้ำเป็นสีเทาดำอย่างนี้มาก่อน แต่คงไม่ใช่น้ำป่าอย่างแน่นอน ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามที่ เทศบาลตำบลแม่แรม อ.แม่ริม ที่รับผิดชอบพื้นที่ แต่กลับไม่มีคำตอบใดๆเพียงแต่เจ้าหน้าที่ได้ไปสอบถามทางประปาหมู่บ้านเท่านั้นแต่ก็ยังไม่ได้ไปตรวจน้ำแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทางชาวบ้านที่อยู่ต้นน้ำแม่สาบนดอยสูงได้ส่งภาพทางไลน์ลงมาให้ด้านล่างดูว่าสาเหตุทำให้ลำน้ำแม่สา เป็นสีดำ น่าจะเกิดจากดินในสวนกล้วยขนาดใหญ่ถูกน้ำเซาะหน้าดินพังลงน้ำ

ในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายกริชสยาม คงสตรี ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้เผยว่าทันทีที่ทราบข่าวตนได้ให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ ปุย ไปติดตามสาเหตุที่เกิดน้ำสีเทาดำ ก็ได้ทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากดินสวนกล้วยขนาดใหญ่บนดอยสูงที่เป็นต้นน้ำเป็นดินดำมีอินทรีย์วัตถุจำนวนมากสไลด์ลงมาในน้ำเป็นดินดีไม่มีอันตรายใดๆและอีกวันสองวันก็คงหายไปแล้ว