ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ศึกพินัยกรรมพันล้านปางช้างแม่สา ไกล่เกลี่ยล้มเหลว(คลิป)

เชียงใหม่ ศึกพินัยกรรมพันล้านปางช้างแม่สา ไกล่เกลี่ยล้มเหลว(คลิป)

23 พฤศจิกายน 2022
281   0

Spread the love

ศึกพินัยกรรมพันล้านปางช้างแม่สา ไกล่เกลี่ยล้มเหลว พูดแบ่งทรัพย์ไม่ฟังเรื่องความเดือดร้อนของช้าง
ศึกมรดกพันล้านพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตไปร่วม 4 ปี แต่การจัดการแบ่งมรดกยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยติดเรื่องเงินในบริษัทปางช้างแม่สาที่ใช้หมุนเวียนเลี้ยงช้างถูกเบิกถอนไปอย่างไม่ถูกต้องถึง 117 ล้านบาทและยังติดเงื่อนไขฟ้องร้องสินสมรส300 ล้านบาทจึงตกลงกันไม่ได้และยังมีการฟ้องเพิกถอนกันระหว่างผู้จัดการร่วมมีนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโต กับนางฐิติรัตน์ กัลมาพิจิตร ภรรยาคนสุดท้าย จนทางศาลต้องนัดไกลเกลี่ยกัน 2 รอบตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 พ.ย.นี้ นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา และผู้จัดการร่วมได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ศาลได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ยในเรื่องการฟ้องเพิกถอนกันและกันออกจากการเป็นผู้จัดการร่วม โดยมีคู่ความและผู้เเกี่ยวข้องร่วมในการไกล่เกลี่ย โดยใช้เวลา กว่า 2 ชั่วโมงจากนั้นก็ยุติและแยกย้ายกันกลับ

ผู้สื่อข่าวได้ถามนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ที่มากับนายวรพงษ์ คำนนท์ ทนายความ ถึงเรื่องผลการเจรจากัน ซึ่งทางนางอัญชลี ได้กล่าวว่าตนเดินทางมาเพื่อต้องการจัดการทรัพย์สินตามพินัยกรรมตามคำสั่งศาลที่ให้เป็นผู้จัดการมรดกคู่กันกับภรรยาของพ่อ ซึ่งทรัพย์ส่วนใหญ่จะต้องโอนเข้าบริษัทปางช้างแม่สา ใช้ในการเลี้ยงช้างเพื่อให้ปางช้างแม่สา เดินหน้าต่อไปได้ เมื่อจัดการทรัพย์สินปางช้างแม่สา ได้แล้วก็จะแบ่งให้มรดกตามพินัยกรรมให้กับทายาท ตามลำดับ แต่จะต้องจัดการเรื่องช้างที่ได้รับความเดือดร้อนก่อน เพื่อจะได้เดินหน้าต่อ แต่ปรากฎว่าผู้จัดการมรดกไม่ยอมทำหน้าที่ตนจึงยื่นเพิกถอนซึ่งตัวเขาก็ได้ยื่นเพิกถอนตนเช่นกัน วันนี้จึงมาไกล่เกลี่ยว่าจะเอาอย่างไรให้เดินหน้าต่อไม่ต้องเพิกถอนกัน ขอให้ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ปางช้างแม่สา และทายาทที่จะได้รับการจัดแบ่งทรัพย์มรดก แต่ปรากฎว่าวันนี้เองก็ยังตกลงกันไม่ได้ เนื่องจากว่ายังติดปัญหาเรื่องสินสมรสในกองมรดกอยู่และทายาทคนอื่นก็ยังมีปัญหาขึ้นมาอีกจึงไม่สามารถตกลงกันได้ ตนก็รู้สึกผิดหวัง ตนมาวันนี้เพื่อดูประโยชน์ของช้างเป็นหลัก เพราะตนต้องดูแลปางช้างแม่สา อยู่และยังมีปัญหามากมาย ตนอยากจะได้เงินในบัญชีที่นายชูชาติมอบให้กับปางช้างแม่สาตามพินัยกรรม แต่เนื่องจากหลายคนมีเงื่อนไขกันอยู่จึงไม่สามารถจัดการกันได้ ตนจึงรู้สึกเศร้าใจมากที่ไม่ได้รับเงินมาดูแลช้างได้

ด้านนายวรพงษ์ คำนนท์ ทนายความได้กล่าวต่อว่าวันนี้ได้คุยกัน 3 คดีมีเรื่องเงินสินสมรส 300 ล้านบาท คดีเพิกถอนผู้จัดการมรดก คดีเพิกถอนการจดทะเบียนเป็นกรรมการบริษัทปางช้างแม่สา แต่ไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ ฝ่ายโน้นเรียกร้องมามาก เราไม่สามารถตกลง การจัดการมรดกในตอนนี้จึงไม่เกิดขึ้นเลยไม่มีทายาทคนไหนได้รับมรดกของนายชูชาติ กัลมาพิจิตรเลยยาวมา 4 ปีแล้ว ส่งผลต่อการจัดการปางช้างแม่สา เพราะทางเราไม่มีเงินเลยแต่จำเป็นต้องหาเงินมาเลี้ยงช้างให้ได้ด้วยความยากลำบากต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีที่ทางนางอัญชลี กัลมาพิจิตร แจ้งตำรวจเรื่องเงินหมุนเวียนเลี้ยงช้างของบริษัทปางช้างแม่สา ที่หายไปจำนวนถึง 117 ล้านบาทในเรื่องนี้ทาง พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้เผยว่าในขณะนี้ได้ตั้งชุดทำงานทั้งสืบสวนสอบสวนของ ภ.จว.เชียงใหม่ลงพื้นที่เพื่อร่วมกันทางพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ดำเนินการคลี่คลายคดีติดตามเส้นทางเงิน ซึ่งในเรื่องนี้ตนได้เข้าไปดูคดีด้วยตัวเองขอให้ทางตำรวจได้ทำงานสักระยะหนึ่งก่อนขอย้ำว่าเรื่องนี้ต้องใช้ความละเอียดรอบคอบในการทำงานมาก