ข่าวทั่วไทย » ลำพูน ผวจ.ลำพูนขอชี้แจงกรณีแจกถุงยังชีพให้ผู้สูงอายุราคาแพงเกินจริง

ลำพูน ผวจ.ลำพูนขอชี้แจงกรณีแจกถุงยังชีพให้ผู้สูงอายุราคาแพงเกินจริง

20 เมษายน 2020
644   0

Spread the love

นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนให้สัมภาษณ์”เก็บตกทั่วไทย”

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ขอชี้แจงกรณีที่มีการแชร์ตามสื่อฯ ออนไลน์ เรื่องการมอบถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุ 27,700 คนในจังหวัดลำพูนใช้งบฯถึง 17 ล้านบาท ซึ่งระบุว่าจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งแท้จริงแล้ว อบจ.ลำพูน ดำเนินการรจัดซื้อเองทั้้งหมด ล่าสุดได้ทำหนังสือส่งไปยัง อบจ.ลำพูน ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงมาอย่างเป็นทางการและถ้าตรวจสอบแล้วกระทำไปโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบ ก็จะต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาคนทำผิดและดำเนินการสอบสวนทางวินัยต่อไป

จากกรณีที่การแชร์การแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูน ระบุ แชร์สนั่นโซเซียล จังหวัดลำพูน แจกของชาวบ้านไม่ได้ตรงตามความเดือนร้อน ขณะที่มีรายงานว่า การช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด มีการขอใช้งบประมาณหลายล้านบาท ซึ่งก็มีคนเข้ามาคอมเม้นต์กันเป็นจำนวนมาก ในเรื่องการนำงบประมาณกว่า 17 ล้านบาท มาจัดซื้อถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุชาวลำพูน บางอย่างไม่จำเป็นและมีราคาแพง มีการแจกแจงราคาเครื่องใช้ต่างๆ โดยรวมราคาถุงละ423 บาท แถมยังมีค่าภาษี 7% =25 บาท และค่าดำเนินการ+กำไร 10% =36 บาทอีกด้วย ซึ่งบางรายก็ระบุไปว่า ทางจังหวัดลำพูนเป็นผู้ดำเนินการ

เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นกระทบต่อจังหวัดลำพูนด้วยเหตุนี้ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จึงได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ก่อนหน้านั้นมติในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน (ฉบับที่ 6) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธาน เห็นชอบในหลักการ ทำหนังสือแจ้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนให้ดำเนินการช่วยเหลือผูั้ที่ประสบภัยจากโควิด-19 ในส่วนหนึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนดำเนินการ จัดทำชุด CARE SET ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป เพื่อใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นอุปกรณ์ดำรงชีวิตประจำวันให้กับกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 สำหรับให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะคนยากจนจำนวน 27,700 คน โดยใช้งบประมาณถึง 17 ล้านบาท ซึ่งก็มีสื่อฯออนไลย์ต่างๆ และประชาชนทั่วไปออกมาแสดงความคิดเห็นในการจัดซื้อดังกล่าวว่า ไม่ตรงกับความต้องการ บางรายการที่จัดซื้อไม่จำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ และกล่าวหาว่าทางจังหวัดเป็นผู้จัดซื้อชุด CARE SET เสียเอง


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยอีกว่า เมื่อมีข่าวแพร่ออกไป ทางจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดโดยใช้งบประมาณ 17 ล้านบาท ตนในฐานะผู้กำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ได้ทำหนังสือฉบับหนึ่ง ส่งไปยัง อบจ.ลำพูน ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงมาอย่างเป็นทางการมาในวันนี้(20 เม.ย.) และหากตรวจสอบแล้วว่า เป็นการกระทำไปโดยไม่ถูกต้องตามระเบียบ ตนก็จะต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาคนทำผิดและดำเนินการสอบสวนทางวินัยต่อไป