ข่าวทั่วไทย » ลำพูน นายกฯอบจ.ลำพูนเข้าพบผู้ว่าฯแล้วชีแจงกรณีจัดชื้อชุด CARE SET ให้ผู้สูงอายุ

ลำพูน นายกฯอบจ.ลำพูนเข้าพบผู้ว่าฯแล้วชีแจงกรณีจัดชื้อชุด CARE SET ให้ผู้สูงอายุ

20 เมษายน 2020
832   0

Spread the love

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน พร้อมสาธารณสุขจังหวัด เข้าพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ชี้แจงกรณีจัดทำชุด CARE SET จำนวน 27,700 ชุด ใช้งบ 17 ล้านบาท แจกจ่ายให้กับผู้สูงอายุในจังหวัด เกรงผิดระเบียบอาจมีการทุจริตในการจัดซื้อ

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

จากกรณีที่การแชร์การแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูน ระบุ แชร์สนั่นโซเซียล จังหวัดลำพูน แจกของชาวบ้านไม่ได้ตรงตามความเดือนร้อน ขณะที่มีรายงานว่า การช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด มีการขอใช้งบประมาณหลายล้านบาท ซึ่งก็มีคนเข้ามาคอมเม้นต์กันเป็นจำนวนมาก ในเรื่องการนำงบประมาณกว่า 17 ล้านบาท มาจัดซื้อถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุชาวลำพูน บางอย่างไม่จำเป็นและมีราคาแพง มีการแจกแจงราคาเครื่องใช้ต่างๆ โดยรวมราคาถุงละเกือบ 590 บาท แถมยังมีค่าภาษี 7% =25 บาท และค่าดำเนินการ+กำไร 10% =36 บาทอีกด้วย ซึ่งบางรายก็ระบุไปว่า ทางจังหวัดลำพูนเป็นผู้ดำเนินการ

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้(20 เม.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยสาธารณสุขจังหวัดลำพูน เดินทางเข้าพบนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อชี้แจงกรณีการจัดซื้อสิ่งของเครื่องใช้ให้กับผู้สูงอายุในจังหวัดลำพูนจำนวน 27,700 คน ใช้งบประมาณการจัดซื้อ 17 ล้านบาท

ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก.อบจ.ลำพูน

ดร.นิรันดร์เปิดเผยว่า กำลังเป็นเรื่องร้อนในการที่ อบจ.ลำพูน ได้จัดซื้อชุด CARE SET ซึ่งผู้ว่าฯได้ให้ทำหนังสือชี้แจงด่วน เพราะเหตุผลใดที่ทาง อบจ.จัดทำชุด CARE SET ไม่ทำถุงยังชีพ เพื่อให้ทางราชการตรวจสอบว่า เหตุผลในการจัดซื้อ ส่วนในเรื่องราคาของสินค้าที่จัดซื้อเดียวค่อยว่ากันอีกที กำลังในขั้นตอนของการดำเนินการ ซึ่งตนเองก็ยอมรับการตรวจสอบ ซึ่งก็มีองค์กรต่างๆ เริ่มทะยอยกันเข้ามาตรวจสอบ ส่วนราคาของสินค้าที่ระบุตามสื่อต่างๆ บางรายการก็เป็นราคาจริง บางรายการก็ไม่จริง บางสินค้าก็เป็นราคากลาง ก็ต้องมาตรวจสอบที่มาที่ไป ซึ่งชุด CARE SET ไม่ใช่ถุง ยังชีพ ขณะนี้ประชาชนมีความต้องการถุงยังชีพ แต่การจัดซื้อชุด CARE SET ขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องการป้องกัน สถานการณ์ในขณะนั้นอยากให้ผู้สูงอายุอยู่กับบ้านจนถึงวันที่ 30 เมษายน และต้องดำเนินใหัทันภายใน 7 วัน ทาง อบจ.จึงต้องรีบดำเนินการ ซึ่งก็เรียบร้อยดีแต่ก็ยังมีความเข้าใจคาดเคลื่อนว่าทาง อบจ.แจกถุงยังชีพ แต่ไม่มีอาหาร ซึ่งมุมของสาธารณสุขก็เป็นมุมที่ทำในเรื่องการป้องกัน ไม่ใช่ด้านเยียวยาจึงจัดทำชุด CARE SET ขึ้น

ด้านนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ขั้นตอนของระเบียบข้าราชการ เมื่อมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแบบนี้ สิ่งแรกที่จะต้องดำเนินการก็คือ ต้องให้ทางผู้ดำเนินการหรือ อบจ.ชี้แจงเข้ามาก่อน ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนแรกคือให้ทาง อบจ.ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทางจังหวัดรับทราบก่อน มีการสั่งอะไร อย่างไร ซึ่งข่าวที่ปรากฏในขณะนี้ที่แชร์ส่งต่อๆ กันมา เป็นเอกสารที่ไม่ได้รับการยืนยัน ดังนั้นข้อมูลเอกสารทั้งหมดที่ อบจ.ต้องชี้แจงเข้ามาต้องรวบรวมมาให้ทางจังหวัดก่อน หลังจากนั้นจังหวัดก็จะดูเอกสารทั้งหมด เมื่อเห็นว่า มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่ไม่น่าจะเป็นไปตามระเบียบ จังหวัดก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดนึง ตรวจสอบข้อระเบียบและดำเนินการทางวินัยต่อไป

อย่างไรก็ดีในการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนของ ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นั้น เป็นการเข้ามาชี้แจงเบื้องต้น โดยจะได้นำเอกสารชี้แจงการดำเนินการจัดซื้อชุด CARE SET โดยละเอียดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทางจังหวัดก็จะได้ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการจัดซื้อว่ามีการทุจริตในโครงการนี้หรือไม่ต่อไป