ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เชียงใหม่ระดมรถน้ำดับเพลิง และหุ่นยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำรอบศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (คลิป)

เชียงใหม่ เชียงใหม่ระดมรถน้ำดับเพลิง และหุ่นยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำรอบศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (คลิป)

23 กุมภาพันธ์ 2023
307   0

Spread the love

เชียงใหม่ระดมรถน้ำดับเพลิง และหุ่นยนต์ฉีดพ่นละอองน้ำรอบศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ทุกอำเภอ ช่วยลดหมอกควันที่ปกคลุม ช่วยเพิ่มความชื้น ดูดซับหมอกควันหลังคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 3ของโลก

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ระดมรถน้ำดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหุ่นยนต์ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 มาฉีดพ่นละอองน้ำตามต้นไม้ สนามหญ้า และในอากาศ รอบๆศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยบรรเทาหมอกควันไฟป่า ที่ลอยข้ามแดนเข้ามาในพื้นที่ ตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้คุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 3 ของโลก ในช่วงสายของวันนี้ -และวันนี้มีค่าPM2.5 ในพื้นที่ตำบลช้างเผือก ตำบลสุเทพและตำบลศรีภูมิ ในตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ระหว่าง 56 – 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีผลกระทบต่อสุขภาพ สาเหตุยังคงมาจากการลอบเผาป่าโดยวันนี้เชียงใหม่ พบจุดความร้อนมากถึง 21 จุดอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 8 จุดป่าสงวนแห่งชาติ 12 จุดและพื้นที่สปก.จำนวน 1 จุด

นาย มนัส คำต่าย ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ใช้รถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและของหน่วยราชการ จาก 7 หน่วยงาน เข้าปูพรมพ่นละอองน้ำมากกว่า 50,000 ลิตร เพื่อช่วยบรรเทาฝุ่นควัน และช่วงปลายเดือนนี้ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น จะมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ นอกจากนั้นทุกอำเภอและอปท. ยังมีการฉีดพ่นละอองน้ำทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาฝุ่นควัน