ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ยืนยันการปรับปรุงคลองแม่ข่าช่วง สุขิโต-บ้านท่อป่าตัน อยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้างใหม่(คลิป)

เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ยืนยันการปรับปรุงคลองแม่ข่าช่วง สุขิโต-บ้านท่อป่าตัน อยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้างใหม่(คลิป)

24 กุมภาพันธ์ 2023
249   0

Spread the love

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ ยืนยันการปรับปรุงคลองแม่ข่าช่วง หลังหมู่บ้าน สุขิโต – บ้านท่อป่าตัน ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ อยู่ระหว่างปรับแบบก่อสร้างใหม่ ตามงบประมาณที่ได้รับกว่า 8 ล้านบาท และคาดว่าจะเริ่มลงนามสัญญาได้ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม 2566 และระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน สิ้นสุดสัญญา 30 กันยายน 2566


เจ้าหน้าที่เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ ต้นน้ำคลองแม่ข่า ที่รับน้ำมาจากบนดอยสุเทพ พื้นที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โครงการปรับปรุงคลองแม่ข่า เพื่อเพิ่มศักยภาพการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่เศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีการปรับปรุง และขยายคลอง รวมทั้งปรับภูมิทัศน์สองฝั่งคลองให้สวยงาม พื้นที่บ้านป่ารวก ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม และจะครบกำหนดสัญญาก่อสร้าง ในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

นาย อารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เผยความคืบหน้า โครงการแรกในการปรับปรุงคลองแม่ข่า พื้นที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม น่าจะเป็นไปตามสัญญาที่กำหนดไว้ ในส่วนพื้นที่ของเทศบาลนครเชียงใหม่ การปรับปรุงคลองแม่ข่า ช่วงหมู่บ้านสุขิโต ไปจนถึงบ้านท่อป่าตัน หรือถนนโชตนาซอย 22 ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ระยะทางยาวกว่า 900 เมตร

จากการออกแบบและเสนอใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท แต่มีงบประมาณจำกัด ลดเหลือเพียงแค่ 8 ล้าน 2 แสนบาท ทำให้ไม่มีผู้รับเหมามาประมูลรับงาน เนื่องจากงบไม่สอดคล้องกับการลงทุน จึงได้มีการปรับเปลี่ยนแก้แบบแปลนก่อสร้างใหม่ แต่ยังเป็นไปตามวัตถุประสงค์การแก้ปัญหาน้ำท่วม ของคณะกรรมการฯ หากไม่มีปัญหาใดๆน่าจะลงนามในสัญญาจ้างได้ ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม 2566 และระยะเวลาในการก่อสร้างภายใน 180 วันหรือจะสิ้นสุดโครงการ 30 กันยายน 2566 ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอย่างที่ชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทั้งบริเวณชุมชนบ้านท่อป่าตัน และหมู่บ้าร่มเย็นเพลส ตำบลป่าตันกังวลว่า งบประมาณจะตกไป ซึ่งชาวบ้านก็จะมารอลุ้นอีกครั้งว่าจะทันหรือไม่