ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ สหกรณ์โผล่แจ้งความฝากเงินไว้ 70 ล้านนาน 2 ปีมาตรวจสแตทเมนต์พบเหลือ 7 พัน(คลิป)

เชียงใหม่ สหกรณ์โผล่แจ้งความฝากเงินไว้ 70 ล้านนาน 2 ปีมาตรวจสแตทเมนต์พบเหลือ 7 พัน(คลิป)

24 กุมภาพันธ์ 2023
299   0

Spread the love

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง โผล่แจ้งความฝากเงินไว้ 70 ล้านนาน 2 ปีมาตรวจสแตทเมนต์พบเหลือ 7 พัน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 ก.พ.66 ที่สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กว่า 200 คน ได้รวมตัวเข้าแจ้งความดำเนินดคีกับธนาคาร ชื่อดังแห่งหนึ่ง (ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)) พร้อมเจ้าหน้าที่ธนาคารสาขาช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหมด 20 ราย ในข้อหาฉ้อโกง ข้อหาปลอมเอกสารหรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสารโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชน หลังจากตรวจสอบพบว่าเงินฝากของสหกรณ์ที่ฝากไว้กับธนาคารสาขาช้างเผือกหายไปกว่า 100 ล้านบาท หายไปอย่างไร้ร่องรอย

นางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์ เปิดเผยว่า สหกรณ์เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2518 ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นเกษตรกรในอำเภอสันป่าตอง อำเภอแม่วาง และ อำเภอดอยหล่อ กว่า 10,000 ราย ที่ผ่านมาสมาชิกมีการออมเงินผ่านโครงการต่างมากมายทั่วเชียงใหม่ซึ่งทางสหกรณ์ได้กระจายฝากเงินไว้ตามสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อลดความเสี่ยงและลงทุน ราวๆ 2 ปีก่อนที่ธนาคารแห่งนี้ได้ติดต่อชักชวนให้นำงเนไปฝาก ให้ดอกเบี้ยราคางามกว่าทุกธนาคารในอัตราร้อยละ 3.8 ต่อปี ซึ่งทางสหกรณ์เราได้มีการประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่าจะเป็นการเพิ่มประโยชน์ให้แก่สหกรณ์ จึงนำเงินจำนวน 70 ล้านไปฝากให้ ผ่านมาสองปีทางสหกรณ์ไม่มีการถอนเงินเนื่องจากเป็นการฝากประจำ จนกระทั่งมีการสรุปบัญชีของสหกรณ์ ทางเราก็ไปขอสเตทเมนต์เพื่อส่งตรวจสอบ แต่ทางธนาคารก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ ทางเราจึงนำสมุดบัญชีไปปรับดูก็ ตกใจ พบในบัญชีเหลือเพียง 7000 บาท และสอบถามทางธนาคารไแอีกครั้งทางธนาคารก็ไม่มีคำตอบใดๆให้ ทางเราจึงรวมตัวกันมาแจ้งความกันในวันนี้ ตอนนี้เราต้องการเงินคืน และอยากรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออะไร

ด้านพ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เดินทางเข้ามารับเรื่องพร้อมระบุว่า จะเร่งรัดการสอบสวนให้เร็วที่สุดเพราะเรื่องนี้ผู้เสียหายจำนวนมากและมีมูลค่าความเสียหายมาก หากปรากฏว่าบุคคลใดส่วนใดมีส่วน เกี่ยวข้องก็จะเรียกมาสอบสวนทั้งหมด ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินการทั้งหมด