ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,337 ปี มาให้ประชาชนได้สรงน้ำ(คลิป)

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวงอายุกว่า 1,337 ปี มาให้ประชาชนได้สรงน้ำ(คลิป)

11 เมษายน 2023
1027   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำอัญเชิญพระรอดหลวง อายุกว่า 1,337 ปี จากในวิหารวัดออกมาเพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันปี๋ใหม่เมือง

เช้าวันนี้(11 เม.ย.66) ที่วัดพระธาตุดอยคำ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระรอดหลวง อายุ 1,337 ปี ออกมาจากวิหารวัด เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2566 เพียงแค่นำน้ำขมิ้นส้มป่อยที่ทางวัดจัดเตรียมไว้แล้ว สรงองค์พระรอดหลวง แล้วนำน้ำที่สรงมาประพรมศีรษะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เจริญพรว่า วันนี้ถือเป็นวันดีที่ได้เปิดให้สรงน้ำพระรอดหลวง ซึ่งไม่ได้จัดงานสรงน้ำพระรอดหลวงวัดพระธาตุดอยคำมา 2-3 ปีแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 แต่ในปีนี้ได้อัญเชิญพระรอดหลวงมาประดิษฐานด้านหน้าวิหารของวัดเพื่อให้ประชาชนได้เดินทางมาร่วมสรงน้ำเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ และหลังจากเสร็จสิ้นประเพณีปีใหม่เมือง ก็จะได้อัญเชิญพระรอดหลวงกลับขึ้นไปภายในวิหารวัดตามเดิม

สำหรับพระรอดหลวงถูกค้นพบเมื่อคราวกรุวัดพระธาตุดอยคำแตก เมื่อปี 2509 มีขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูง 1 เมตร ต้องใช้คน 4-5 คน จึงจะยกขึ้นได้ ซึ่งขณะนั้นมีคนมาขโมยขุดเจาะหาสมบัติแต่ไม่สามารถยกเอาพระรอดหลวงองค์นี้ออกไปได้ สันนิษฐานว่าพระรอดหวงมีอายุเท่ากับวัด ที่เชื่อกันว่าสร้างโดยพระโอรสทั้ง 2 ในสมัยพระนางจามเทวี ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 1,337 ปี