ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉินเหตุด่วนเหตุร้าย 191เชียงใหม่-ลำพูน เตือนพวกโรคจิตโทรก่อกวนวันละหลายร้อยสาย(คลิป)

เชียงใหม่ ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉินเหตุด่วนเหตุร้าย 191เชียงใหม่-ลำพูน เตือนพวกโรคจิตโทรก่อกวนวันละหลายร้อยสาย(คลิป)

3 พฤษภาคม 2023
349   0

Spread the love

ศูนย์วิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉินเหตุด่วนเหตุร้าย 191 เชียงใหม่ -ลำพูน เตือนพวกโรคจิตโทรก่อกวนวันละหลายร้อยสาย เป็นเหตุทำให้ผู้เดือดร้อนจริงโทรไม่ติด มีโทษทางกฎหมายทั้งจำเเละปรับหนัก

พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่.เปิดเผยว่า ในระยะที่ผ่านและจนถึงปัจจุบันวิทยุแจ้งเหตุ 191 ได้มีคนโทรมาเพื่อรบกวนเจ้าหน้าที่วันละหลายร้อยสายทำให้ประชาชนที่มีเหตุฉุกเฉินจำเป็นจริงๆไม่สามารถโทรเข้ามาแจ้งเหตุได้ เนื่องจากคู่สายติดคุยกับผู้ที่โทรมารบกวนจำนวนมาก จึงขอฝากเตือนไปยังผู้ที่ชอบกดมาที่ 191 เพื่อรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าแล้วยังเสียโอกาสสำหรับผู้ที่ประสบเหตุหรือเดือดร้อนจริงเท่านั้น ซึ่งพฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่โทรมาก่อกวนเหล่าเป็นการทำผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามขอฝากประชาสัมพันธ์ของขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนด้วย เพราะ191 เป็นหมายฉุกเฉินมีไว้สำหรับพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุเเละต้องการแจ้งเพื่อขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเพื่อให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.นพฤทธิ์ กันทา ผกก.สืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้กำกับดูแลวิทยุแจ้งเหตุ191กล่าวว่าจากการตรวจสอบผู้ที่ก่อกวนหรือชอบโทรมายังหมายเลข 191 แบ่งคนออกเป็น 3 กลุ่มคนคือ 1.กลุ่มประเภทโรคจิตหรือจิตเวช ซึ่งมีทั้งหญิงและชายชอบโทรมาวันละหลายครั้ง แม้เจ้าหน้าที่ได้กล่าวจักเตือนก็ไม่ให้ความร่วมมือแต่ย่างใด ตัวอย่างเช่นโทรมาคุยกับเจ้าหน้าที่ว่า เพื่อแก้เหงาไม่มีเพื่อนคุยด้วย 2.กลุ่มเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาชอบโทรมาจำนวนมากแต่เวลาเจ้าหน้ารับสายกลับไม่พูดพอวางสายก็โทรมาอีก จึงฝากไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานให้ดีไม่ควรโทรมาก่อกวน191 มากเหมือนทุกวันนี้ และ3.กลุ่มคนที่ได้บันทึกหมายฉุกเฉินไว้ในมือถือเพื่อโทรในเวลามีเหตุ แต่เอามือถือไว้กระเป๋ากางเกงบางทีจะกดใส่เบอร์ 191 เมื่อเจ้าหน้าที่รับสายกลับไม่มีคนพูดกลุ่มจะมากที่สุดขอฝากเตือนผู้ที่บันทึกหมายเลขฉุกเฉินทุกคนว่ามือท่านอาจจะโดนใส่ทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจกดขอให้ระมัดระวังและตรวจสอบมือถือท่านบ่อย ๆ ด้วย

ขณะที่วิทยุแจ้งเหตุ 191 จังหวัดลำพูนก็ไม่ต่างกับเชียงใหม่เช่นกัน โดยได้รับการเปิดเผยจาก พ.ต.ต.หญิงเกตุมณี ศรีปัญญา สว.กก.สส.ภ.จว.ลำพูน หัวหน้าศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน สำหรับตำรวจศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ภูธรจังหวัดลำพูนนั้น มีการบริการแจ้งเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชม.โดยมีเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุของวิทยุรับแจ้งเหตุจะมีการบันทึกข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุพบปัญหาอะไรบ้างมึข้อขาดตกบกพร่องอะไรบ้าง โดยมีการตรวจสอบทุกวันและหลังจากมีการแจ้งเหตุมีการประสานและแจ้งกับสถานีตำรวจที่เกิดทันท่วงที

นอกจากนี้มีการอบรมแนะนำนักเรียนให้รู้จักใช้หมายเลขฉุกเฉินหรือ191 และเบอร์053-56970,ในการแจ้งเหตุต่างๆผ่านแอปพลิเคชั่นPolice I lert U ในส่วนของบุคคลไม่ประสงค์ดีที่ชอบในการโทรก่อกวนเจ้าหน้าที่ 191 นั้นมีความผิดกฎหมายตาม พรบ.องค์จัดสรรคลื่นวิทยุและกิจการโทรคมนาคม( ฉบ้บที่ 3 ) 2562 มาตรา 34 /5 ต้องโทษจำคุกไม่เกินหรึ่งเดือนปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ