ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ผช.ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมการยกระดับการให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบ สภ.ช้างเผือก เชียงใหม่ (คลิป)

เชียงใหม่ ผช.ผบ.ตร.ตรวจเยี่ยมการยกระดับการให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบ สภ.ช้างเผือก เชียงใหม่ (คลิป)

1 มิถุนายน 2023
356   0

Spread the love

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมการยกระดับ การให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบ สภ.ช้างเผือกเชียงใหม่ ให้บริการดีเต็มรูปแบบ แต่พบว่าคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพิ่มสูงขึ้น ต้องเพิ่มพนักงานสอบสวน ปีที่ผ่านมาสภ.ช้างเผือก มีมากถึง 900 คดี ขณะที่เชียงใหม่มีมากกว่า 7,000 คดี

พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานของสภ.ช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ตามโครงการยกระดับสถานีตำรวจ ยกระดับด้านการให้บริการเต็มรูปแบบ โดยพบว่าทุกสายงานทั้ง สายปราบปราม สายสืบสวน และงานบริการ ให้บริการเต็มรูปแบบ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แบบวันสต็อปเซอร์วิส แต่สิ่งที่ตรวจพบปัญหา ของข้าราชการตำรวจที่ ปฎิบัติหน้าที่บนสภ.ช้างเผือก คือเรื่องของคดีอาชญากรรมทางเทคโนลียี หรืออาชญากรรมทางออนไลน์ มีการกระทำความผิดเพิ่มมากขึ้น พนักงานสอบสวนไม่เพียงพอ

ทางพลตำรวจตรี ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เร่งรัดติดตามทางคดีและจัดพนักงานสอบสวนมาเพิ่ม เพื่อให้บริการ ประชาชน ซึ่งในปีที่ผ่านมา สภ.ช้างเผือก ต้องเปิดศูนย์รับแจ้งความ คดีทางอาชญากรรมทางเทคโนโลยีขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรับแจ้งความร้องทุกข์ พบว่ามีมากกว่า 900 คดีหากพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอก็จะเกิดความล่าช้า รวมทั้งทั้งเปิดศูนย์รับแจ้งความคดีทางออนไลน์โรงพักทั้ง 4 มุมเมืองเพื่อรับแจ้งความ คดีทางออนไลน์ ทั้ง ถูกฉ้อโกง การซื้อสินค้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนติตดาม ทำให้เกิดความล่าช้าและยุ่งยาก หากมีพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอ ปริมาณคดีก็จะเพิ่มมากขึ้น พร้อมฝากเตือนประชาชน ให้ระมัดระวัง และเชื่อคำเตือนของเจ้าหน้าที่ หรือหากไม่มีความชัดเจน ให้สอบถามให้มั่นใจว่า จะไม่ถูกหลอก ซึ่งกลุ่มคนร้ายจะใช้กลอุบายหรือวิธีการต่างๆ มาชักชวน โดยเฉพาะให้โหลดแอฟ หรือโหลดลิงค์ต่างๆ คนร้ายก็จะสามารถเข้ามาควบคุม การใช้โทรศัพท์มือถือทันที

อย่างไรก็ตาม พลตำรวจตรี ธวัชชัยพงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าในปีที่ผ่านมา เชียงใหม่มีคดีที่ถูกหลอกลวงทางออนไลน์ทั้งจังหวัด ที่มีประชาชนมาแจ้งความมากถึงกว่า 7000 ราย ถือว่าสูงมาก