ข่าวทั่วไทย » เขียงใหม่ มูลนิธิกองทุนเพื่ออนุรักษ์ดอยอินทนนท์จัดหาอาหารมอบให้คนจนในเขตเมือง

เขียงใหม่ มูลนิธิกองทุนเพื่ออนุรักษ์ดอยอินทนนท์จัดหาอาหารมอบให้คนจนในเขตเมือง

4 พฤษภาคม 2020
704   0

Spread the love

โครงการฮักกั๋ินปั๋นกั๋นกิ๋น โดยมูลนิธิกองทุนเพื่อนุรักษ์ดอยอินทนนท์ นำพืชผักปลอดสารที่จะส่งออกของชาวดอยอินทนนท์ออกแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในชุมชนเขตเมืองเชียงใหม่ เน้นคนจนไม่ว่าคนไทยหรือต่างด้าวก็เดือดร้อน พบบางครอบครัวไม่ได้ข้าวกินมา 2 วัน

นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานมูลนิธิกองทุนเพื่ออนุรักษ์ดอยอินทนนท์ และเป็นประธานโครงการฮักกั๋ินปั๋นกั๋นกิ๋น ได้นำพืชผัก ข้าวสารอาหารแห้ง ไข่ไก่ น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็น ผักสดๆ หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นผักปลอดสารระดับเกรดส่งออก แต่ไม่สามารถส่งออกได้ในช่วงเวลานี้ จากชาวบ้านบนดอยอินทนนท์มามอบให้ จัดส่งมอบให้กับประธานชุมชนและอสม. ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ หลังจากสำรวจความเดือนร้อนตามรายชื่อ จำนวนกว่า 500 ราย เพื่อเร่งแจกจ่ายเป็นชุดมอบ ให้กับประชาชนถึงครัวเรือน ไม่ต้องเดินทางออกมารอรับสิ่งของ จนเกิดภาพแออัด ป้องกันการเกิดติดเชื้อรายใหม่ได้ ซึ่งอาหารที่แจกสามารถนำไปรับประทานได้นานกว่าสัปดาห์

นายพรชัยเปิดเผยว่า ตนเองได้ใช้สถานที่ในโรงแรมโรยัลพรรณราย อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงแรมของตนเองแต่ได้ปิดกิจการชั่วคราวใช้เป็นสถานที่รับบริจาคสิ่งของ และจัดสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ทราบข่าวสาร ไม่กล้าออกมาอย่างคนต่างด้าวหวั่นถูกจับกุม คนเฒ่าคนแก่ ซึ่งจากการสำรวจของทีมงานพบว่า มีบางบ้านไม่ได้ดินข้าวมาถึง 2 วันได้แต่น้ำประทังชีวิต เพราะไม่รู้ไม่มีอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งบุคคลที่ทราบและรู้ดีคือผู้นำชุมชนต่างๆ ซึ่งทางโครงการฮักกั๋ินปั๋นกั๋นกิ๋น จึงไม่ได้ลงนำแจกดังกล่าว เพื่อให้การตรวจสอบคัดกรองอย่างเป็นธรรมถึงผู้เดือนร้อนยากจนจริงจากผู้นำชุมชนเอง หรือจะบริจาคสิ่งของ หากไม่สะดวกเป็นเงินได้บริจาคเข้ามูลนิธิกองทุนเพื่ออนุรักษ์ดอยอินทนนท์ ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนมูลเมือง เลขบัญชี 025-2-79458-1