ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านริมแม่น้ำปิงเดือดร้อนก่อสร้างตลิ่งเลียบน้ำปิงเกรงฝั่งตนเองจะฝังเสียหาย

เชียงใหม่ ชาวบ้านริมแม่น้ำปิงเดือดร้อนก่อสร้างตลิ่งเลียบน้ำปิงเกรงฝั่งตนเองจะฝังเสียหาย

6 พฤษภาคม 2020
1663   0

Spread the love

ชาวบ้านริมแม่น้ำปิงในตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ กังวัลเกรงพื้นดินริมตลิ่งบ้านตนจะพังเสียหาย หลังกรมโยธาธิการจัดงบ 57 ล้านบาท ก่อสร้างเขื่อนหินป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปิงระยะทาง 1.5 กิโลเมตรฝั่งตรงข้ามในพื้นที่ตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หากเข้าฤดูน้ำหลาก เกรงกระแสน้ำจะไหลมาพัดตลิ่งอีกฝั่งที่ยังไม่ได้สร้าง

ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าสำรวจพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปิงบริเวณบ้านท่านาค หมู่ 6 ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดริแม่น้ำปิงกำลังกังวลว่า เมื่อเกิดฤดูน้ำหลากตลิ่งที่ดินฝั่งตนเองจะได้ระผลกระทบถูกน้ำปิงเซาะได้รับความเสียหาย หลังจากที่ตลิ่งฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นพื้นที่ของเทศบาลตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน กำลังดำเนินการก่อสร้างเขื่อนหินป้องกันตลิงริมแม่น้ำปิง หลังได้รับงบประมาณในการก่อสร้างตลิ่งเลียบแม่น้ำปิงระยะทางกว่า 1.5 กิโลเมตร ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้าง โดยโยธาธิการและผังเมืองกระทรวงมหาดไทย สำนักสนับสนุนและพัฒนาตามผังเมือง จัดงบประมาณก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปิง หมู่ 1 เทศบาลตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ความยาว 1,595 เมตร โดยห้างหุ้นส่วนจำกัด ลำปางไพศาลก่อสร้าง สัญญาจ้างเลขที่ 254/2562 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2562 สิ้นสุดวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ระยะเวลาก่อสร้างรวม 650 วัน เป็นเงิน 57,335,000 บาท


นายพงค์ภัทธ์ เตียวไพรัช ประธานสภาเทศบาลตำบลหองตอง นายสว่าง เรือนแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านท่านาค ตำบลหนองตอง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจดูตลิ่งริมแม่น้ำปิงที่บ้านท่านาค ซึ่งพบว่า อีกฝั่งของแม่น้ำปิงซึ่งเป็นพื้นที่จังหวัดลำพูน คนงานกำลังเร่งดำเนินการก่อสร้าง นำรถบรรทุกพ่วงบรรทุกสร้างมาเทเพื่อปรับพื้นที่สร้างเขื่อนทำตลิ่ง มีการนำหินขนาดใหญ่มาวางเรียงริมตลิ่งทอดลงไปน้ำแม่น้ำปิง


ประธานสภาเทศบาลตำบลหนองตองเปิดเผยว่า ฝั่งบ้านท่านาคหมู่ 6 มีผลกระทบคือเมื่อเกิดฤดูน้ำหลาก กระแสน้ำก็จะเข้าพื้นที่ของชาวบ้าน เพราะฉะนั้นก็จะต้องดูแบบของกรมฯ ว่าเป็นรูปแบบใด ซึ่งการดำเนินการของฝั่งลำพูน ก็ไม่ได้แจ้งมาที่ฝั่งของเชียงใหม่ เมื่อมีชาวบ้านร้องเรียนมาตนเองก็ได้นำเจ้าหน้าที่กองช่างของเทศบาลตำบลหนองตองและเจ้าหน้าที่กองช่างและนายกเทศบาลตำบลริมปิง ของจังหวัดลำพูน พร้อมผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ก็ได้ดูแบบการก่อสร้างก็พบว่าแบบการก่อสร้างจะเป็นสโลบ ซึ่งหากฝั่งลำพูนทำแต่ฝั่งเชียงใหม่ไม่ทำควบคู่กันทั้ง 2 ฝั่ง ผลกระทบก็จะตกมายังฝั่งของจังหวัดเชียงใหม่แน่นอน เพราะฉะนั้นก็จะต้องทำพร้อมๆ กัน ซึ่งตนได้แจ้งปัญหาเหล่านี้ไปยังโยธาจังหวัดแล้ว เพื่อจะได้เร่งทางกรมโยธาธิการจัดงบประมาณลงมาก่อสร้างริมตลิ่งบ้านเรือนชาวบ้านทางฝั่งเชียงใหม่ ซึ่งได้โทรศัพท์สอบถามล่าสุดเรื่องยังอยู่ในกรมฯ อยู่