ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ นักการเมืองท้อง อนุรักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ในการเป็นสล่าทำบั้งไฟหมื่นเป็นรายเดียวในเชียงใหม่ ที่ใช้วิธีจุดชนวนด้านบน ปกติทั่วไปจะจุดด้านล่าง(คลิป)

เชียงใหม่ นักการเมืองท้อง อนุรักษณ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ในการเป็นสล่าทำบั้งไฟหมื่นเป็นรายเดียวในเชียงใหม่ ที่ใช้วิธีจุดชนวนด้านบน ปกติทั่วไปจะจุดด้านล่าง(คลิป)

29 มิถุนายน 2023
269   0

Spread the love

นักการเมืองท้องถิ่น เชียงใหม่ อนุรักษ์ประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น ในการเป็นสล่าทำบั้งไฟหมื่น แต่เป็นรายเดียวในเชียงใหม่ ที่ใช้วิธีจุดชนวนด้านบน ปกติทั่วไปจะจุดด้านล่าง และยังสอนให้กับลูกศิษย์ เกรงว่าภูมิปัญญาจะสูญหาย

นายคันโท อินทแกล้ว อายุ 63 ปี นักการเมืองท้องถิ่น ประธานสภาเทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หรือในวงการเรียก สล่าพันธ์ ขี้เฝ่า ชาวบ้านสันทรายต้นกอก ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุรักษ์ภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยการสอนและทำบั้งไฟหมื่น ให้กับลูกศิษย์ และนำไปแข่งขันตามงานจุดบังไฟต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง โดยการทำบั้งไฟหมื่น แต่จะแตกต่างจากการจุดบั้งไฟทั่วไป ที่ใช้วิธีจุดบั้งไฟด้านบน หรือเผาหัวของบั้งไฟแทน ซึ่งเป็นเทคนิคและภูมิปัญญา ของคนโบราณ ที่ทำสืบทอดกันมานับ 100 ปี ส่วนใหญ่จะไม่มีใครทำ เนื่องจากทำยาก ตนเองต้องการให้ภูมิปัญญาเหล่านี้รักษาเอาไว้ ต้องใช้เทคนิค ทั้งการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ และต้องไปหาไม้ไผ่ที่ตั้งตรง และหายาก ที่มีความยาวมากถึง 14 เมตร

ส่วนใหญ่ต้องนำมาดัดให้เป็นแท่งตรง เพื่อบังคับทิศทางของบั้งไฟ และมีเทคนิคขั้นตอนหลายอย่าง และทำยากกว่า บั้งไฟทั่วไปที่จุดชนวนด้านล่าง จึงต้องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาเหล่านี้เอาไว้ ไม่ให้สูญหาย เพื่อให้กับคนรุ่นหลังสืบทอด จึงต้องมีการทำบั้งไฟ ประกวดแข่งขัน ตามงานประพณีต่างๆ และถือโอกาสสอนลูกศิษย์ และต้องใช้หลายคน ในการแบ่งหน้าที่กันทำ ในการทำบั้งไฟไปในตัว ใช้งบประมาณในการทำมากกว่า 7,500 บาท ต่อบั้งไฟหมื่น 1 ลูก และการทำต้องใช้เวลานาน เป็นสัปดาห์ ในอดีตทำนานเป็นเดือน ถึงขั้นตอนต่างๆ ปัจจุบันมีอุปกรณ์การในการดัดแปลงง่ายขึ้น ที่ผ่านมายังได้แชมป์มาหลายสนามแข่ง