ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ผู้​ว่าฯมุกดาหาร เปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งซื้ทางภูมิศาสตร์ (G) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร(คลิป)

เชียงใหม่ ผู้​ว่าฯมุกดาหาร เปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งซื้ทางภูมิศาสตร์ (G) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร(คลิป)

20 กรกฎาคม 2023
228   0

Spread the love

ผู้​ว่าฯมุกดาหาร​เปิดงานมหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Thai Geographical Indication: GI) ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ณ ลานกิจกรรมชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

วันนี้(20 กค.66 ) ที่ลานกิจกรรมชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนาง​อัญชลี​ กัลมา​พิจิตร​ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร เปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งซื้ทางภูมิศาสตร์ (G) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร” ระหว่างวันที่ 19 – 23 กรกฎาคมพ.ศ.2566

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามแผนพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร ภายใต้โครงการพัฒนาเพื่อยกระดับการผลิตสินค้าและพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2566 ในโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นพัฒนาผู้ประกอบการในจังหวัดมุกดาหาร และเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางด้านการตลาดให้กับผู้ประกอบการสินค้าที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ G และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร อีกทั้ง มีวัตถุประสงค์ เพื่อเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายทางการตลาด อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ จังหวัดมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ซึ่งจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพด้านการค้า การ
ลงทุน จังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดขายแดนของประเทศไทย มีทำเลที่ตั้งเป็นประตูสู่อินโดจีน มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ลาว และเวียดนาม อีกทั้งเป็นจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์​อย่างชัดเจน คือ “ผ้าหมักโคลนหนองสูง” ที่เป็นสินค้าเด่นของจังหวัด ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาวมุกดาหารทุกคน

นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาร กล่าวว่า ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร มีแผนพัฒนาความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศทุกปี ซึ่งครั้งนี้ที่ทางจังหวัดมุกดาหารได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ถือว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ศักยภาพ ในการขายตลาดให้แก่ผู้ประกอบการชาวมุกดาหารเพื่อเปิดโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ สินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร ในทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มผลิตภัทณ์เครื่องจักสาน, กลุ่มผลิตภัณฑ์ผ้าหมักโคลน,กลุ่มผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายผ้าฝ้ายและผ้าไหม,กลุ่มผลิตภัณฑ์ ผ้าย้อมคราม และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องประดับ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดที่ด้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ผ้าหมักโคลนหนองสูง มุกดาหาร คือ ผ้าไหม หรือ ผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ และหมักโคลนตามภูมิปัญญาของชาวผู้ไทมืองหนองสูง มีสีเข้ม เนื้อผ้านุ่ม มีความมันวาว สีไม่ตก ไม่ซีดจาง มีกลิ่นหอมละมุนของดิน ผลิตในจังหวัดมุกดาหาร ชาวผู้ไทมีภูมิปัญญาในการปั่นใยฝ้ายเป็นเส้นเพื่อนำมาทำผ้าทอ และสกัดสีจากพืชตามธรรมชาติเพื่อนำมาย้อมผ้า เมื่อพบว่าโคลนในพื้นที่อำเภอหนองสูง และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นโคลนที่มีเนื้อละเอียด ชาวผู้ไทจึงได้ทดลองนำเส้นใยผ้าที่ผ่านการย้อมสีธรรมชาตินำไปหมักโคลนก่อนนำไปทอ ทำให้เกิดโทนผ้าที่มีสีนุ่มนวลสดใส ให้สัมผัสนิ่มนวลและชับเหงื่อได้
เป็นอย่างดี ลักษณะพิเศษของผ้าหมักโคลนหนองสูง : ผ้าเนื้อนุ่ม สีไม่ตก มีกลิ่นหอมละมุนของเนื้อดิน ซึ่งภายในงานได้ยังรวบรวมเอาร้านค้าที่มีจุดเด่นของจังหวัดมุกดาหารมารวมไว้ในงานนี้

ภายในงานพบกับ บูธแสดงและจำหน่ายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ผ้าหมักโคลนหนองสูง และสินค้าเด่นของจังหวัดมุกดาหาร”, นิทรรศการ และ SHOW CASE ผลิตภัณฑ์ GI และสินค้าเด่น คุณภาพดีของมุกดาหาร, กิจกรรม “นาทีทอง” สินค้าราคาพิเศษ ช้อปของถูกใจ สบายกระเป๋า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมถิ่นอีสาน และอื่นๆ ฯลฯ