ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ หลวงปู่พรเทพ อายุ 107 เป็นเพียงรูปเดียวแต่สายตาดีและความจำเป็นเลิศ (คลิป)

เชียงใหม่ หลวงปู่พรเทพ อายุ 107 เป็นเพียงรูปเดียวแต่สายตาดีและความจำเป็นเลิศ (คลิป)

26 กรกฎาคม 2023
531   0

Spread the love

หลวงปู่พรเทพ ณ เชียงใหม่ อายุ 107 ปี ที่จำวัดศาลาปางสัก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเพียงรูปเดียวแต่สายตาดีและความจำเป็นเลิศเล่าประวัติศาสตร์ และประวัติหลวงปู่ ได้อย่างแม่นยำ บวชมาแล้วกว่า 60 พรรษา


เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นำเตียงนอนผู้ป่วย ที่ปรับระดับความสูง ขึ้นลงได้ นำไปถวายให้กับหลวงปู่ พรเทพ ณ.เชียงใหม่ ที่จำพรรษา ที่วัดศาลาปางสัก อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพียงรูปเดียว และป่วยหลายโรค ทำให้เดินไม่สะดวก และทางเจ้าหน้าที่ ได้เก็บกวาดทำความสะอาด ศาลาที่พักใหม่ เพื่อจะให้หลวงปู่ลงมาจำวัดด้านล่าง เพื่อให้หลวงปู่ จะได้สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งนี้หลวงปู่พรเทพเล่าว่า เกิดปี 2460 หรือปีนี้จะอายุ 107 ปี และน่าจะเป็นพระสงฆ์ เพียงรูปเดียวที่มีอายุมากสุดของจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนั้นหลวงปู่พรเทพ ยังนำภาพถ่ายสมัยเด็กๆ ตอนอายุ 5 ขวบ มาให้ดู รวมทั้งตอนอายุ 41 ปี ยังไม่ได้บวช โดยเป็นภาพถ่ายที่บ้านอำมาตย์เอก พลตรีเจ้าบุรีรัตน์ หรือบ้านบิดา ปัจจุบันเป็นสำนักงานกาชาดเชียงใหม่ ภาคที่ 3 ซึ่งภาพถ่ายกับเจ้านายฝ่ายเหนือ และยังมีจอมพลประภาส จารุเสถียร ซึ่งเคยเรียนหนังสือมาด้วยกัน ซึ่งในภาพมี พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 และพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ครั้งเสด็จพระราชดำเนิน จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2501 ซึ่งหลวงปู่พรเทพ ยังมีสายตาดี และความจำเป็นเลิศ แม้ว่าจะอายุมากถึง 107 ปี โดยได้ให้พรกับคณะที่มาให้ความดูแล และช่วยเหลือ เล่าตั้งแต่สมัยอดีตจนมาถึงปัจจุบัน และให้พรนานเกือบ 5 นาที จนคณะบางคน ถึงกับเป็นเหน็บต้องเปลี่ยนท่านั่ง จากนี้ไปทางเทศบาลตำบลเชิงดอย ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข เข้ามาดูแล ในด้านความเป็นอยู่และดูแลสุขภาพตลอด