ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ อดีตกำนันแม่เหียะมอบเมล็ดพันธุ์แห่งความสุขความรักแก่ครอบครัวสู้โควิด-19

เชียงใหม่ อดีตกำนันแม่เหียะมอบเมล็ดพันธุ์แห่งความสุขความรักแก่ครอบครัวสู้โควิด-19

10 พฤษภาคม 2020
959   0

Spread the love

นายกเมืองแม่เหียะ เปิดสวนเมล่อน ขณะที่อดีตกำนันตำบลแม่เหียะ เจ้าของ ดีดีฟาร์ม ประธานกรรมการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ แจกเมล็ดพันธุ์พืชผัก 200 ชุดและถุงลดโลกร้อนฟรี

ที่บริเวณด้านหน้าที่ทำการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ เลขที่ 9/9 หมู่ 5 ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ติดกับ กาดฮอมฮักเมืองแม่เหียะ โฮงพะชุม นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ และนายทวีชัย สิงห์โทราช เลขานายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ พร้อมนายดี จันทคลักษณ์ ประธานกรรมการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ (อดีตกำนันตำบลแม่เหียะ หรือ กำนันดี) นางสาวปุณฑริกา คำบุญทา (หมอแดง) ผู้จัดการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ และนายกำจร สายวงศ์อินทร์ อดีตสมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ เขตอำเภอหางดง ผู้ก่อตั้งตลาดออนไลน์ ทาง Facebook หนองควายมาร์เก็ตเพลส และนายสุรพล มณีกุล นักธุรกิจร่วมสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชม นายสุรชัย ปันปวง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลแม่เหียะ ทั้งหมดได้ร่วมงานเปิดฟาร์ม เมล่อน Melon By DD FARM ซึ่งตลอดทั้งวันประชาชนได้เดินทางมาซื้อเมล่อนและรับมอบเมล็ดพันธุ์พืชผัก จำนวน 5 ชนิดฟรี ที่บรรจุไว้ในถุงกระดาษรักษ์โลก และลูกค้าท่านใดซื้อเมล่อนจำนวน 3 ลูกได้รับของสมนาคุณเป็นถุงผ้าลดโลกร้อนให้ฟรีด้วย เป็นการร่วมด้วยช่วยกันสู้ภัยโรคระบาดโควิด-19 ไปด้วยกัน


นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ กล่าวว่า การลงมือปลูกเมล่อน ตนได้ลงมือปลูกร่วมกับกำนันดี และหมอแดง ที่วิสหากิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตย์เมืองแม่เหียะแห่งนี้ การลงมือปลูกเม่ล่อนและพืชผักสวนครัวอายุสั้นชนิดต่างๆมาถึงวันนี้ ถึงเวลาเก็บผลผลิตจึงเปิดฟาร์มจำหน่ายเมล่อนและพืชผักต่างๆ พร้อมกันนั้นทางวิสาหกิจฯได้นำเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวรั้วกินได้นำมามอบให้ชาวบ้านฟรี เพื่อนำไปปลูกที่บ้านในระยะเวลาสั้นๆก็เก็บผลผลิตนำไปทำอาหารได้ ปลูกได้ในพื้นที่บ้านที่มีขอบเขตจำกัดระยะเวลายาวนานเป็นปีได้ ถือว่าเป็นตัวอย่างของแปลงปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ที่สนองแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงราชการที่ 9 ซึ่งการร่วมมือร่วมใจกันครั้งนี้เกิดจากภาคประชาชนร่วมกับผู้นำท้องถิ่นทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความเข็มแข็งในท้องถิ่น เกิดการพัฒนาท้องถิ่นแบบยั้งยืนไปพร้อมๆกัน

นายดี จันทคลักษณ์ อดีตกำนันตำบลแม่เหียะ และประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ 4 ตำบล ถนนสายเชียงใหม่-หางดง ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการมอบเมล็ดพันธุ์ผักจาก DDfarm 5 ชนิด อาทิผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักกชี แตกกวาและถั่วผักยาว มอบให้กับประชาชนในพื้นที่ หรือผู้สนใจนำไปปลูกรับประทานในครัวเรือน เบื้องต้นจำนวน 200 ชุด จากปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 หลายครอบครัวต้องหยุดเชื้อเพื่อชาติ อยู่กับบ้านเรือนอาจเกิดความเครียดจากรายได้ รายจ่ายและอาหารที่จะต้องจับจ่ายซื้อหา จึงใช้แนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9 น้อมนำเศรษบกิจพอเพียง ใช้พื้นที่ในบ้านเล็กสักมุม ปลูกผักกินเองปลอดภันปลอดสาร ดูแลง่ายจะทำให้ครอบครัวมีกิจกรรมทำร่วมกัน เกิดความรัก และความสุขช่วงผลรายจ่ายลง ผักจะใช้เวลาระยะสั้นก็จะสามารถตัดเด็ดมารับประทาน ก็ขึ้อยู่กับครัวรือนกลายเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความรักความสุขของครอบครัว

อย่างไรก็ตามหากใครปลุกได้แล้ว มาศึกษาได้ง่ายๆ จะสามารถต่อยอดออกไปเรื่อยจนทำให้แต่ละบ้านจะมีผักปลอดภัยปลอดสารรับประทาน ซึ่งโควิด-19 จชช่วยให้หลายคนกลายเป็นเกษตรกรจากที่ทำไม่เป้นไม่เคยทำ ก็จะมีงานกิจกรรมเกิดขึ้นในครอบครัว พร้อมแจกต่อเนื่องสำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อขอรับบได้ ที่วิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ หรือ โทรพ่อกำนันดี 084-3725389 หรือพี่แดง 00835751993

สำหรับในวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 และหน่วยงานราชการต่างๆพร้อมกับเทศบาลเมืองแม่เหียะ กำหนดจัดกิจกรรมมอบถุงยังชีพให้ประชาชนจำนวนหลายร้อยชุด และในวันดังกล่าวทางวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ ก็จะนำเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว 5 ชนิด นำไปมอบให้ชาวบ้านด้วย