ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ สืบภาค 5 บุกรวบแก๊งค้ายามอมจิตประสาท ได้ของกลางกว่า 6.3 ล้านเม็ด

(คลิป)เชียงใหม่ สืบภาค 5 บุกรวบแก๊งค้ายามอมจิตประสาท ได้ของกลางกว่า 6.3 ล้านเม็ด

4 มีนาคม 2020
1631   0

Spread the love

ชุดสืบภาค 5 บุกรวบแก๊งค้ายามอมจิตประสาท ได้ของกลางกว่า 6.3 ล้านเม็ด

พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5 ได้รับรายงานการจับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบจำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยผิดกฎหมาย โดย พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย รอง ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัวนายชัยณฐศิวคุณ ทวีเรืองวงศ์ อายุ 31 ปีที่อยู่ เลขที่ 105 ซ.นาคนิวาส 27 แขวงลาดพร้าว กทม. นายปิยะกูล เหขุนทด อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ซอนนุช 76/1 แขวงประเวศ เขตประเวศ กทม. นายอธิมาตร จิตผ่อง อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 202 ซ.อ่อนนุช 17 แยก 7 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กทม.


ของกลาง ยาทรามาดอล (Tramadol) จำนวน 6,326,750 เม็ด (หกล้านสามแสนสองหมื่นหกพันเจ็ดร้อยห้าสิบเม็ด) ยาชนิดอื่นๆอีก 11,672 ขวด รถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นเวลไฟร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน 7 กญ 4915 กทม. จำนวน 1 คัน นำตัวดำเนินคดีข้อหา”ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภท 4 โคลนาซีแพม (Clonazepam) ไว้ ในครอบครองเพื่อขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตํารับยา ร่วมกันขายยาปลอม ร่วมกันจําหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ร่วมกันมีหรือติดฉลากผลิตภัณฑแสดงเลขสารบบอาหารปลอมที่มีกี่แสดงฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าได้รับอนุญาตสารบบอาหารแล้ว ”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภาค 5 ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองเยาวชนว่าบุตรหลานของตนมีพฤติการณ์ สั่งชื้อ ยาทรามาดอล (Tramadol) เป็นยาแคปซูลสีเขียวเหลือง เป็นยาแผนปัจจุบันมีสรรพคุณใช้เป็นยาบรรเทาอาการปวดระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง มีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด รวมทั้งมีฤทธิ์กดการทำงานของระบบประสาท และมีผลทำให้เกิดภาวะเคลิ้มสุข (Euphoria) ซึ่งการออกฤทธิ์นี้จะเหมือนกับการออกฤทธิ์ของยามอร์ฟีน แต่ยาทรามาดอลจะมีความแรงน้อยกว่า จึงทำให้ยานี้ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษเหมือนกับมอร์ฟีน เยาวชนมักจะนำไปใช้ในทางที่ผิด โดยนำผสมกับยาแก้ไอ และน้ำอัดลม แล้วดื่มกินมีอาการเหมือนเมาสุรา หากดื่มมากจะมีอาการเมาไม่ได้สติ และหากไม่ได้ดื่มจะมีอาการหงุดหงิด ก้าวร้าวใช้ความรุนแรง และอาจถึงแก่ชีวิต ซึ่งยาชนิดดังกล่าวจะต้องซื้อได้จากโรงพยาบาลในการดูแลใกล้ชิ้ดของแพทย์ และยาชนิดนี้กำลังระบาดหนักแทนยาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 ทางเจ้าหน้าที่จึงสืบสวนก็พบว่าในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ภาค 5 มีการสั่งซื้อยาชนิดนี้ในโปรแกรมSocial Media Facebook ชื่อ “ริด คำคุ้น Line ชื่อ “พ่อค้า interpharmacy08” และ “ลูกค้า PPTINDOL Shop” Twitter ชื่อ peoplepins Instagram ชื่อ rib_man250 ทางเจ้าหน้าที่จึงปลอมตัวสั่งซื้อมา และติดตามไปที่แหล่งผลิตและเก็บรักษาที่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ซ.อนามัย แขวง/เขตสวนหลวง กทม. ก่อนจะตรวจค้นก็พบยาของกลางจำนวนมาก และพบกลุ่มผู้ต้องหาจึงจับกุมตัวไว้


จากการตรวจสอบก็พบยาต้องห้ามจำนวนมากเพราะยาทรามาดอลจัดเป็นยาอันตรายตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 จึงยึดไว้เป็นของกลาง จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่ามีนายทุน อีก 1 คนที่ชิงหลบหนีไปก่อนเป็นคนทำโปรโมชั่นการขาย และรับยาเหล่านี้มาจากแหล่งผลิต ก่อนมาทำโปรโมทกระจายขายทั่วประเทศซึ่งวันหนึ่งสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่า 40-50 รายที่สั่งซื้อ โดยซื้อมาราคาถูกและแบ่งจำหน่ายเม็ดละ 3 บาทหากซื้อเยอะก็ราคาลดลงอีก ซึ่งหลังการสอบสวนทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจับกุมนายุทนและแหล่งผลิตยาต้องห้ามนี้เพื่อกวาดล้างต่อไป

หมายเหตุภาพจากชุดสืบสวนภาค 5