ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ ดัดแปลงอาคาร 3 ชั้นมาปลูกองุ่นและพืชผักสร้างคลังอาหารในบ้าน

(คลิป)เชียงใหม่ ดัดแปลงอาคาร 3 ชั้นมาปลูกองุ่นและพืชผักสร้างคลังอาหารในบ้าน

15 พฤษภาคม 2020
1827   0

Spread the love

จัดเอาอาคาร 3 ชั้นที่เตรียมสร้างหอพักหรือเกสเฮ้าส์มาดัดแปลงทำการปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษและปลูกองุ่นสายพันธุ์ต่างๆ เป็นคลังอาหารในบ้านสูวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกเหนือจากนั้น ยังสามารถส่งขายตามท้องตลาดและส่งขายไปยังโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีนำไปเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย

พากันมาที่ที่ทำการลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตอาหารสัตว์ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง เชียงใหม่ ซึ่งได้นำเอาอาคารสูง 3 ชั้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาทำเป็นอาคารปลูกพืชผักอาทิ ผักบุ้งจีน, ผักกวางตุ้ง, ผักชี, แตงกวา, ถั่วผักยาว และผักต่างๆ หลากหลายชนิด และปลูกองุ่นสายพันธุ์ต่างๆ สร้างรายได้ส่งขายตามท้องตลาดและอีกส่วนหนึ่งส่งไปขายให้กับสัตว์ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี นอกเหนือจากเก็บมารับประทานเองภายในบ้าน เป็นคลังอาหารในสู้ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเป็นการปลูกองุ่นลอยฟ้าบนดาดฟ้าชั้น 3 เป็นองุ่นสายพันธุ์บิวตี้ซีดเลส, พันธุ์เฟรม และพันธุ์สวีทแซฟไฟร์ ซึ่งบริเวณดาดฟ้าชั้น 3 สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบได้อย่างสวยงาม นอกเหนือจากนั้นยังเห็นเครื่องบินโดยสารที่กำลังร่อนลงท่าอากาศยานจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

นางสาวปุณฑริกา คำบุญทา (หมอแดง) ผู้จัดการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตอาหารสัตว์ เปิดเผยว่า พื้นที่ในบ้านมีพื้นที่น้อย อยากสร้างคลังอาหารเอาไว้ในบ้าน พอดีมีตึกอาคาร 3 ชั้นที่ตั้งใจว่าจะทำเป็นหอพักหรือเกสเฮ้าส์ แต่เจอภาวะเศรษฐกิจไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ก็เลยไม่รู้จะทำอย่างงัย จึงได้ตัดแปลงดาดฟ้าชั้น 3 ปลูกเมล่อน หลังปลูกเมล่อนไประยะหนึ่งก็มีแนวคิดขึ้นมาอยากลองปลูกองุ่นจึงทดลองปลูกก็ได้ผลที่ดี องุ่นรสชาดอร่อยกรอบหวาน ดินปลูกก็ปรุงดินขึ้นมาเอง โดยการศึกษาสอบถามจากผู้รู้และดูจากทางยูทูป ศึกษาจากฟาร์มต้นพันธุ์ที่ไปซื้อต้นกล้ามา


สำหรับองุ่นที่ออกผลมาในขณะนี้ ถือเป็นผลผลิตจากDD Farm (ดีดี ฟาร์ม) นอกเหนือจากการปลูกเมล่อนและพืชผักสวนครัว โดยเฉพาะพืชผักสวนครัวปลอดสารสามารถรับประทานได้ทั้งคนและสัตว์ โดยผลผลิตส่วนใหญ่ก็ส่งให้กับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีด้วย เป็นลูกค้าหลักและประชาชนที่รักสุขภาพทั่วไป ที่สนใจเรื่องอาหารปลอดภัย อาหารปลอดพิษก็มาช่วยอุดหนุนซื้อนำกลับไปทำเป็นอาหารเพื่อสุขภาพให้กับคนรักในครอบครัว สอบถามและสั่งซื้อได้ที่ พ่อกำนันดี 084-3725389 หรือพี่แดง 083-5751993