ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เกษตรกรเผยปลูกองุ่นขายสร้างรายได้ไม่ยากอย่างที่คิด

เชียงใหม่ เกษตรกรเผยปลูกองุ่นขายสร้างรายได้ไม่ยากอย่างที่คิด

19 พฤษภาคม 2020
2266   0

Spread the love

เกษตรกรผู้ปลูกองุ่นในอำเภอสะเมิง เชิญชวนหันมาปลูกองุ่นไว้รับประทานกันเอง ผลองุ่นที่เหลือก็สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยวิธีการปลูกก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด ผู้สนใจข้อทราบขั้นตอนการปลูกได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

พามาชมสวนปลูกองุ่นของนายสมัคร สาธุเม สมาชิกวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลไม้พืชผักและแปรรูปการเกษตรตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทำแปลงปลูกสวนองุ่นไว้ที่สวนหลังบ้าน เป็นสวนองุ่นที่ไม่ใหญ่โตมานักมีพื้นที่อยู่ 2 ไร่ แบ่งเป็นทำโรงเรือนปลูกองุ่น 1 ไร่ เหลืออีก 1 ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัวอื่น ๆ หลายอย่าง ซึ่งองุ่นในสวนกำลังเริ่มออกผลเต็มพื้นที่


นายสมัคร เล่าให้ฟังว่า ทดลองปลูกองุ่นมาประมาณ 13 ปี เมื่อต้นองุ่นโตขึ้นมามีอายุประมาณ 1 ปีเศษ ก็ตกแต่งกิ่ง องุ่นก็เริ่มออกช่อดอกและก็ออกผลเลย ปฏิบัติไปตามขั้นตอน หากไม่รู้ก็ไปศึกษาจากโครงการหลวง หรือมาศึกษาที่สวนองุ่นของตนก็จะบอกขั้นตอนการปลูกให้ทั้งหมด หากตั้งใจที่จะปลูก ไม่ต้องทดลองปลูก คำว่าทดลองถ้าทำแล้วเสียแล้วเสียเลย ไม่ดีไม่ได้ ถ้าตั้งใจจะปลูกก็ศึกษาหาความรู้และลงมือทำ ไม่มีอะไรที่จะยากทำตามขั้นตอน ดูแลไปจนถึงระยะเวลาประมาณ 1 ปีเศษ องุ่นก็จะออกผล นำไปขายก็สร้างรายได้ให้กับตัวเอง

คนทั่วไปมองไม่ถึงคิดว่าการปลูกองุ่นทำยาก ทุกวันนี้ประเทศของเราสั่งองุ่นนำเข้ามาจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ เยอะ ส่วนองุ่นของเรายังมีน้อย เราจึงได้มาปลูกองุ่นสู้กับองุ่นเมืองนอก ทุกวันนี้เงินไหลออกต่างประเทศไปสั่งซื้อองุ่นเยอะ เราปลูกองุ่นขายเองก็เป็นการสร้างอาชีพได้ ผลองุ่นก็สามารถนำไปขายได้ตามสถานที่ต่างๆ เพราะการขนส่งสะดวกสบาย ทำไปตามขั้นตอนเพราะการปลูกองุ่นใช้ระยะเวลาไม่นานเหมือกับการปลูกพืชอื่น ที่ต้องใช้เวลา 4-5 ปีถึงจะออกลผล แต่ปลูกองุ่นนี้ใช้เวลา 1 ปีเดียวก็ตัดแต่งกิ่งองุ่นก็จะออกผลเลย รออีก 3 เดือนกว่าก็จะเก็บผลองุ่นไปขายได้เลย ขณะนี้ที่สวนก็ปลูกองุ่นพันธุ์บิวตี้ ซีดเลส และพันธุ์เฟลม ซีดเลส


นายสมัคร เปิดเผยอีกว่า ครั้งแรกที่เริ่มปลูกองุ่นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2550 ได้นำต้นกล้าองุ่นมาปลูก 14 ต้น ทำเป็นโรงเรือนไม้ไผ่มุงด้วยพลาสติดใส พอปลูกเข้าปีที่ 2 ก็สามารถเก็บผลองุ่นไปขาย ซึ่งใน 1 ปีผลองุ่นจะออกลูก 2 ครั้ง องุ่นปลูกครั้งแรกมีเพียง 14 ต้น สร้างรายได้ในปีนั้นกว่า 1 แสนบาท พยายามดูแลตัดแต่งกิ่งองุ่นให้ดี ใส่ปุ๋ยดูแลเอาใจใส่เป็นระยะๆ ใน 1 ปีออกผลองุ่น 2 ครั้งระยะแรกส่งขายให้กับมูลนิธิโครงการหลวง ส่วนองุ่นที่ตกเกรดก็มาวางขายหน้าบ้าน นักท่งอเที่ยวบางคนก็เดินทางมาซื้อ ขณะนั้นขายกิโลกรัมละ 200 บาท ก็อยากเชิญชวนให้มาปลูกองุ่นกัน ก่อนปลูกก็ไปศึกษาหาความรู้นิดหน่อยจากโครงการหลวงหรือสวนของตนเอง ซึ่งจะบอกขั้นตอนการปลูกให้ทั้งหมดโดยไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว นำไปทำเพื่อเป็นอาชีพจะได้สร้างรายได้ให้ครอบครัว ซึ่งการทำองุ่นไม่ได้ทำกันทุกวัน อาจทำเช้าหรือเย็นหรือปล่อยไว้ 4-5 วัน ก็มาดูแลได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องดูแลตลอดทั้งวัน บางคนยังไม่เข้าใจไม่รู้จริงไม่รู้นิสัยขององุ่น คนจึงไม่ค่อยนิยมปลูก ซึ่งตนได้อยู่กับองุ่นก็มีความสุข นำไปขายก็ได้เงิน ส่วนผู้ที่สนใจสอบถามขั้นตอนวิธีการปลูกสามารถโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 083-3189920