ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ พบนายทุนขุดบ่อดินโดยไม่ได้รับอนุญาต พื้นที่ อ.แม่อาย

เชียงใหม่ พบนายทุนขุดบ่อดินโดยไม่ได้รับอนุญาต พื้นที่ อ.แม่อาย

21 พฤษภาคม 2020
1121   0

Spread the love

พบนายทุนขุดบ่อดินโดยไม่ได้รับอนุญาต พื้นที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ นายกฯแม่สาว สั่งหยุด หวั่นกระทบบ้านเรือนชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีผู้ขุดบ่อดินเพื่อเป็นสระน้ำเก็บกักน้ำ มีการขุดลึกและกว้างมากเกินไป ดินที่ขุดขึ้นมาสูงจะท่วมหลังคาบ้านของชาวบ้านแล้ว และที่สำคัญไม่ได้ขออนุญาตเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อบต.แม่สาว พบว่า เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2363 ที่ผ่านมาทาง อบต.แม่สาว ได้มีการประชุมสภาสมัยสามัญ ในที่ประชุมได้มีนางเทียมตา ปินตาสา สมาชิกสภา อบต.แม่สาว ได้ยื่นกระทู้ถามสดเกี่ยวกับเรืองมีเจ้าของสวนส้มรายหนึ่งได้ทำการขุดบ่อขนาดใหญ่อาจจะขุดกว้างใหญ่เกินกว่ากฎหมายกำหนดได้ และถามอีกว่า มีการขอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะหลายพื้นที่ขุดลึกและทำพนังกั้นน้ำไม่ได้มาตรฐานเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่จึงขอให้มีการตรวจสอบด้วย

นายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว ได้ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือถึงกำนัน ผญบ.ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการ ว่า รายไหนจะทำการขุดบ่อให้มาขออนุญาตก่อน และได้แจ้งให้ผู้ประกอบการสวนส้มไปแล้ว แต่ก็ยังมีการแอบขุดบ่อน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงขอเชิญสมาชิกสภาและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงตรวจพื้นที่ร่วมกัน เพราะปัญหาดังกล่าว เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ในวันเดียวกันสมาชิกสภา อบต.แม่สาว ทั้งหมดมีนายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว นางสาวเพ็ญรุ่ง นามอภิรมณ์ ปลัด อบต.แม่สาว นายพลากร สุวรรณรัตน์ ผอ.กองช่าง อบต.แม่สาว และเจ้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงตรวจสอบพื้นที่หลายพื้นที่ในตำบลแม่สาว จากการตรวจพื้นที่ได้พบเจ้าของสวนส้มรายหนึ่ง กำลังควบคุมดูแลรถแบ็คโฮ 2 คันกำลังทำการขุดบ่ออยู่ จึงได้สอบถามว่า ทำไมไม่ขออนุญาตในการขุดให้ถูกต้องตามกฎหมาย และก็ทำการลึกเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และที่สำคัญจะต้องขออนุญาตก่อน

เจ้าของสวนส้ม บอกว่า ได้ขออนุญาตจาก นายก.อบต.แม่สาว ด้วยวาจาแล้ว นายกฯได้อนุญาตให้ขุดได้ไม่เกิน 2-3 เมตร และได้แจ้งฝ่ายกองช่าง อบต.แม่สาวไปแล้ว และได้ขออนุญาตกับ สมาชิก อบต.ที่อยู่ในหมู่บ้านที่ถือว่าเป็นเจ้าของพื้นที่แล้ว ยังได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงไปแล้วชาวบ้านก็ไม่เดือดร้อน เพราะมีงานบุญหรือกิจกรรมในหมู่บ้านตลอดจนถึงวัดวาก็ช่วยเหลือกันอยู่ อย่างไรก็ตามทางสภา อบต.แม่สาว ได้สั่งให้ระงับการขุดไว้ก่อนจนกว่าจะมีการขออนุญาตที่ถูกต้อง ส่วนการดำเนินคดีก็ว่ากันไปตามกฎหมาย

นายสมชาย สุวรรณ์ นายก.อบต.แม่สาว บอกว่า การเอื้อประโยชน์ให้ชุมชนไม่เกี่ยวกับการกระทำผิดหมาย จึงขอให้ระงับการขุดไว้ก่อนจนกว่าจะมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง เพราะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน เพราะการขุดบ่อได้สร้างพนังบ่อจนมิดหลังบ้านของชาวบ้าน หน้าน้ำหลากจะทำให้ฝนกัดเซาะจนพังเสียหายเข้าพื้นที่หมู่บ้านได้

นายพลากร สุวรรณรัตน์ ผอ.กองช่าง อบต.แม่สาว กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย หรือขุดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ถ้าไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง อีกหน่อยก็จะการกระทำเกิดขึ้นเรื่อยๆ สร้างปัญหาให้กับชุมชนทั้งในเรื่องของฝุ่นละอองเป็นพิษ บ่อน้ำตื้นชาวบ้านก็อาจจะแห้งได้ วันนี้มีอีกหลายบ่อที่ต้องทำการสำรวจ นายพลากร กล่าว

ต่อจากนั้นนายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว พร้อมด้วยนายสมบุญ นันตา ,นายทอง พิจารย์ รอง นายก อบต.แม่สาว และสมาชิกสภาแม่สาวได้ออกตรวจแลงอื่นๆภายในตำบลอีกหลายแปลงที่ขุดบ่อโดยไม่ไดรับอนุญาตเพื่อนำเข้าพิจารณาในการประชุมสภาแม่สาวครั้งต่อไป

สำหรับการลงพื้นที่พบมีผู้แอบขุดบ่อขนาดยักษ์ใหญ่โดยไม่ได้รับอนุญาตหลายเแปลง และลักลอบดักน้ำชาวนาด้วยท่อ 6 นิ้ว จากลำน้ำแม่ฮ่าง เพื่อนำไปใช้ในสวนส้มอีกด้วย สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน ปัญหาดังกล่าว สภ.อบต.แม่สาว จะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านต่อไป.