ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ทหารส่งเข้าเสริม จนท.ดับไฟป่าเชียงดาวหลังลุกลามต่อเนื่อง

เชียงใหม่ ทหารส่งเข้าเสริม จนท.ดับไฟป่าเชียงดาวหลังลุกลามต่อเนื่อง

5 มีนาคม 2020
631   0

Spread the love

ทหารส่งเข้าเสริม จนท.ดับไฟป่าเชียงดาวหลังลุกลามต่อเนื่อง ผู้ว่าฯ สั่งกำลัง กำลังทหาร ชุดเหยี่ยวไฟ ชุดเสือไฟ อส. และชุดเผชิญเหตุฯของ อบจ. รวมกว่า 100 นาย เข้าไปร่วมกับชุดปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว ทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่แตง ฝนตกลงมาช่วยดับไฟป่าและสลายหมอกควันPM2.5

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งกำลังทหาร ชุดเหยี่ยวไฟ ชุดเสือไฟ อส. และชุดเผชิญเหตุฯของ อบจ. รวมกว่า 100 นาย เข้าไปร่วมกับชุดปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว ทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่แตง โดยทีม warroom ของศูนย์ฯ จังหวัด ได้ประเมินสถานการณ์จุดความร้อนในช่วงเช้าที่ยังคงเกิดขึ้นหลายจุด พบว่าในช่วงบ่ายมีจุดความร้อนลดลง ซึ่งที่อำเภอเชียงดาวลดลงจาก 30 จุด เหลือ 1 จุด , อำเภอแม่แตง จาก 5 จุด เหลือ 2 จุด และ อ.แม่แจ่ม จาก 3 จุด ลดลงจนไม่มีจุดความร้อน ซึ่งสอดคล้องกับการตรวจสอบคุณภาพในพื้นที่ทุกจุดแล้ว พบว่าค่าคุณภาพอากาศไม่เกินค่ามาตรฐาน ส่วนหนึ่งมาจากเกิดฝนตกลงมาทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยให้เกิดความชุ่มชื้นไฟป่าลดลงและหมอกควันไฟปาลดลงตาม

อย่างไรก็ดี ทหารจาก ร.7 พัน.2 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้สนับสนุนกำลังพลจำนวน 30 นายพร้อมอุปกรณ์ เข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ทำการลาดตระเวนด้วยยานยนต์ พร้อมกับพบปะและประชาสัมพันธ์มาตรการควบคุมการเผาทุกชนิดของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างการการรับรู้ให้กับราษฎร ในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดไฟป่า และจุดความร้อน (HOTSPOT) ของอำเภอเชียงดาว ออกลาดตระเวนป้องปรามการเกิดไฟป่า ที่ 1ทางหมายเลข 107 บ.ปิงโค้ง – บ.ห้วยลึก – บ.ห้วยจะค่าน – บ.หัวโท ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว – เขตติดต่อ อ.ไชยปราการเส้นทางหมายเลข 1150 จาก บ.ปิงโค้ง – บ.ห้วยต้นโชค – บ.ก็อตป่าบง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว – เขตติดต่อ อ.พร้าวและออก.ลาดตระเวนป้องปรามการเกิดไฟป่า เส้นทางเชียงดาว – เมืองคอง จาก บ.ถ้ำ – บ.นาเลาใหม่ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาวฯ – บ.หนองขะแตะ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว ไม่พบการกระทำผิด ราษฎรในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี