ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ปางช้างแม่สาทำมูลช้างอินทรีย์ เปลี่ยนขี้ช้างเป็นเงินช่วยทั้งคนและช้างฝ่าโควิด-19

เชียงใหม่ ปางช้างแม่สาทำมูลช้างอินทรีย์ เปลี่ยนขี้ช้างเป็นเงินช่วยทั้งคนและช้างฝ่าโควิด-19

24 พฤษภาคม 2020
862   0

Spread the love

ปางช้างแม่สาทำมูลช้างอินทรีย์ เปลี่ยนขี้ช้างเป็นเงิน ช่วยทั้งคนและช้างฝ่าวิกฤตโควิด 19 พนักงานปางช้างแม่สา ช่วยกันร่อนมูลช้างที่ผ่านการหมักและตากแห้ง เพื่อแยกเศษใบไม้ใบหญ้า ก่อนนำไปเข้าเครื่องอัดเม็ด กลายเป็นผลิตภัณฑ์ “มูลช้างอินทรีย์” ใช้สำหรับบำรุงดิน โดยมีทั้งแบบอัดเม็ดและแบบธรรมดา บรรจุถุงจำหน่ายในราคาถูก แบบเม็ดกิโลกรัมละ 40 บาท , แบบหยาบ กิโลกรัมละ 40 บาท และ แบบละเอียดกิโลกรัมละ 30 บาท

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ปางช้างแม่สา บอกว่า ก่อนหน้านี้ปางช้างเคยทำมูลช้างอินทรีย์ภายใต้แบรนด์ “เดอะช้าง” แต่ก็หยุดการผลิตมานาน กระทั่งล่าสุด มาตรการล็อคดาวน์ประเทศ ที่ทำให้ปางช้างต้องหยุดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือน ส่งผลกระทบอย่างหนัก จึงต้องหามาตรการต่าง ๆ มาช่วยเหลือประคับประคองชีวิตความเป็นอยู่ของพนักงานและช้างเกือบ 80 เชือก ที่ต้องรอดไปด้วยกันให้ได้ ซึ่งทางปางช้างก็ได้กลับมาผลิตมูลช้างอินทรีย์อีกครั้ง เพื่อสร้างมูลค่าจากมูลช้าง ให้เป็นรายได้เลี้ยงทุกคนในปางช้าง เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้

ทุก ๆ วัน พนักงานจะขนมูลช้างวันละประมาณ 3 ตัน นำไปกองไว้ที่โรงหมัก ผ่านกระบวนการหมักด้วยน้ำอีเอ็มหลายขั้นตอน ใช้เวลานานอย่างน้อย 4 เดือน จนมูลช้างย่อยสลายกลายเป็นสีดำคล้ายดิน จากนั้นนำไปตากจนแห้งสนิท นำใส่เครื่องโม่เพื่อบดหยาบหรือบดละเอียด และ อัดเป็นเม็ดบรรจุใส่ถุงและกระสอบ วางจำหน่าย


ทั้งนี้ ช้างกินพืชเป็นอาหารหลักทำให้มูลช้างมีไฟเบอร์สูงมากและจากการศึกษาพบว่าในขี้ช้างอุดมไปด้วยแร่ธาตุรอง เหมาะสำหรับใช้บำรุงดิน ขณะที่มูลช้างอินทรีย์ที่ผ่านการหมัก ผ่านความร้อน ทำให้เมื่อใช้ปกคลุมหน้าดินจะไม่เกิดหญ้าขึ้น แม้จะมีความชื้นก็ตาม ทำให้ผิวดินมีความชื้นสูง ส่งผลดีต่อการเพาะปลูกพืช


สำหรับมูลช้างอินทรีย์สู้โควิดชุดแรกเริ่มวางจำหน่ายแล้วที่หน้าทางเข้าปางช้างแม่สา ใครสนใจเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือช้างและพนักงานปางช้างแม่สา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 096 965 9966