ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้านหนองออน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอำเภอแม่แตง ให้ตรวจสอบ การตัดต้นปาล์ม จำนวน 20 ต้น อายุเกือบ 20 ปี ความสูง 8 เมตร

เชียงใหม่ ชาวบ้านหนองออน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอำเภอแม่แตง ให้ตรวจสอบ การตัดต้นปาล์ม จำนวน 20 ต้น อายุเกือบ 20 ปี ความสูง 8 เมตร

19 กุมภาพันธ์ 2024
278   0

Spread the love

ชาวบ้านหนองออน อำเภอแม่แตง เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอำเภอแม่แตง ให้ตรวจสอบ การตัดต้นปาล์ม จำนวน 20 ต้น อายุเกือบ 20 ปี ความสูง 8 เมตร ที่ปลูกข้างทาง เข้าหมู่บ้าน ซึ่งให้ความร่มรื่นและสวยงาม และยังใช้งบประมาณของเทศบาล ให้ชาวบ้านช่วยกันปลูก ทำให้กระทบต่อจิตใจของชาวบ้าน


นาย จักรกฤษณ์ ไชยยา อายุ 28 ปี สมาชิกสภาเทศบาลเมือง เมืองแกนพัฒนา พร้อมกับตัวแทนชาวบ้าน ได้เข้ายื่นหนังสือ ถึงนายนิรัตน์ พงศ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านนาย ชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง ให้ตรวจสอบ การตัดต้นปาล์ม ที่มีการปลูก บริเวณเส้นทางเข้าหมู่บ้านหนองออน ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง ซึ่งปลูกมานานเกือบ 20 ปี และมีขนาดลำต้นใหญ่กว่า 12 นิ้ว ความสูงกว่า 8 เมตร ที่ให้ความสวยงาม แต่กลับถูกตัดทิ้งเหลือแต่ตอ มากถึง 20 ต้น และยังเหลืออีกประมาณ 10 ต้น ที่ชาวบ้านมาห้ามทัน

ทั้งนี้ต้นปาล์มทั้งหมด ใช้งบประมาณ ของเทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา และให้ชาวบ้านร่วมกันปลูก ตั้งแต่ต้นเล็กๆ เพื่อให้เกิดความสวยงาม ทั้งที่ความเป็นจริงต้นปาล์มขนาดนี้ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ต้นละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท หากจะมีการรื้อถอนจริง น่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก โดยการขุดถอนไปทั้งต้น เพื่อนำไปปลูกสถานที่แห่งใหม่ แต่กลับตัดทิ้งทั้งต้น เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทำให้กระทบต่อความรู้สึกของชาวบ้าน ที่ช่วยกันปลูกตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้าน ไม่เห็นด้วยที่มาตัด

ซึ่งทางผู้นำชุมชนบางคน อ้างว่าจะมีการขยายถนน จึงตัดต้นปาล์มทิ้ง ทั้งที่ความเป็นจริง ยังไม่มีโครงการปรับปรุงถนน จึงอยากให้ทางราชการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เป็นการทำลายทรัพย์สินราชการหรือไม่ และอยากให้มีการทำประชาพิจารณ์ของหมู่บ้านก่อนว่า ส่วนใหญ่ให้ตัดหรือไม่ ซึ่งทางนายอำเภอ ก็จะมีการประสานทางผู้เกี่ยวข้อง ตามที่ร้องขอต่อไป และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป ซึ่งตัวแทนชาวบ้านพอใจ และเดินทางกลับ และยังได้พาสื่อมวลชน ไปดูสถานที่จริงด้วย