ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ยังไม่ดีขึ้น อบจ.เชียงใหม่ นำหน้ากากอนามัย แจกให้กับกลุ่มเปาะบาง(คลิป)

เชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ยังไม่ดีขึ้น อบจ.เชียงใหม่ นำหน้ากากอนามัย แจกให้กับกลุ่มเปาะบาง(คลิป)

9 เมษายน 2024
267   0

Spread the love

สถานการณ์หมอกควันไฟป่า ยังไม่ดีขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำหน้ากากอนามัย แจกให้กับกลุ่มเปาะบาง เพื่อสวมใส่ป้องกันฝุ่นขนาดเล็กหรือ PM2.5 ขณะที่ผู้ว่าประกาศเวิร์คฟอร์มโฮม 3 วัน งดออกกิจกรรมการแจ้ง ขณะที่คุณภาพอากาศยังแย่อันดับ 1 ของโลก


นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ ออกแจกหน้ากากอนามัย ให้กับประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าและอาหาร บริเวณกาดก้อม ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อใช้สวมใส่ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือPM2.5 ที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง และหมอกควันไฟป่ายังปกคุมไปทั่วทั้งเมือง มานานถึง 57 วัน ซึ่งก็ยังพบว่าบางคน ไม่มีหน้ากากสวมใส่ หรืออาจไม่ยอมสวมป้องกันฝุ่น พร้อมทั้งได้แนะนำ ถึงอันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก กับระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งนำไปแจกจ่าย ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด และรณรงค์ให้สวมหน้ากาก ชนิดN95 ซึ่งอยู่ในพื้นที่เปิด โล่งแจ้ง รับฝุ่นละอองเล็ก ที่มองไม่เห็นแบบเต็มๆ จะช่วยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว ซึ่งขณะนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการท่องเที่ยว และขอให้ประชาชนดูแลตนเองโดยการสวมแมส


ขณะที่เช้าวันนี้ สถานการณ์หมอกควันไฟป่ายังไม่ดีขึ้น ค่ามลพิษยังสูงทุกสถานี ทำให้ประชาชนที่เดินทางหรืออยู่กลางแจ้ง ยังมีอาการแสบตาแสบจมูก ได้กลิ่นควันชัดเจน ยังมองไม่เห็นดอยสุเทพ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานคุณภาพอากาศแบบราชชั่วโมง เวลา 7 นาฬิกา บริเวณ รพ.สต. บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว ค่าPM2.5 อยู่ที่ 421 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รพ.สต. บ้านแม่นะ อำเภอเชียงดาว 363 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ชุมชนหมื่นสาร อำเภอเมืองค่าPM2.5 อยู่ที่ 246 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และย่านไนท์บาร์ซ่า อำเภอเมือง ค่าPM2.5 อยู่ที่ 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่เช้าวันนี้ยังเกิดไฟป่ามากถึง 145 จุด


ส่วนเว๊ปไซด์ไอคิวแอร์ จัดอันดับให้เชียงใหม่ ช่วงเวลา 7 นาฬิกา คุณภาพอากาศยังแย่อันดับ 1 ของโลก และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ เวิอร์ฟอร์มโฮม 3 วัน ระหว่าง 9 – 11 เมษายน 2567