ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดป่าดาราภิรมย์ เมตตาไถ่ชีวิตวัวควาย 57 ตัว มอบให้ตำรวจนำไปเลี้ยง เนื่องในวันวิสาขบูชา (คลิป)

เชียงใหม่ วัดป่าดาราภิรมย์ เมตตาไถ่ชีวิตวัวควาย 57 ตัว มอบให้ตำรวจนำไปเลี้ยง เนื่องในวันวิสาขบูชา (คลิป)

23 พฤษภาคม 2024
286   0

Spread the love

วัดป่าดาราภิรมย์ เมตตาไถ่ชีวิตวัวควาย 57 ตัว คู่แม่ลูก 6 คู่ ควายตรงตามลักษณะมงคลดีตามตำราโบาณ 1 ตัว มอบให้ตำรวจนำไปเลี้ยง เนื่องในวันวิสาขบูชา ต่อยอดธนาคารวัวควายของวัด ส่งเสริมให้คนมีเมตตารักสัตว์

ที่บริเวณข่วงวัฒนธรรมล้านนา มูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง พระเทพวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน (พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง) ได้ร่วมกันเมตตาช่วยไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน 57 ตัว ในจำนวนนี้มีโคแม่ลูก อยู่ 6 คู่ โดยมี พ.ต.อ.คมสัน พุ่มไพศาลชัย ประธานกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจ, นายวรพงษ์ บุญเคลือบ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงใหม่, นางพัชรินทร์ กันวะนา ศึกษานิเทศก็ชำนาญการพิศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาร่วมทำบุญ และรับมอบโค-กระบือ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน (พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวง) กล่าวว่า การไถ่ชีวิตโค-กระบือ เริ่มจากที่มีชาวบ้านไปเห็นคนขับรถที่บรรทุกโค-กระบือมาเต็มคันรถ จึงได้สอบถามว่าจะนำไปที่ไหน ก็ทราบว่าจะนำไปโรงฆ่าสัตว์ ทางผู้มีจิตศรัทธาจึงรู้สึกสงสาร และได้ไถ่มาตัวสองตัว จึงได้นำมาเลี้ยงที่วัด ต่อมาก็มีคนมาติดต่อเรื่อยๆ ทางวัดป่าดาราภิรมย์ เพราะคนรู้ว่าทางวัดมีการจัดเป็นระบบระเบียบ ต่อมาได้จัดตั้งเป็นธนาคารวัว-ควาย หากใครนำมาเข้าธนาคาร ก็จะมีการลงชื่อไว้ เมื่อคนที่จะรับไปดูแล ก็จะมีพันธสัญญานำไปเลี้ยง มีขั้นตอนนำไปเลี้ยง และคนที่นำไปเลี้ยงก็จะได้ประโยชน์ในด้านการเกษตร การนำไปเลี้ยงเพื่อสร้างอาชีพ นำขี้วัวขี้ควายมาเป็นปุ๋ยในการเกษตรลดการซื้อขี้วัวขี้ควาย ซึ่งปัจจุบันมีวัว-ควาย เข้าร่วมในธนาคารกว่า 6,000 ตัว จะมีการต่อยอดคือคนที่จะรับไปเลี้ยงจะต้องมาเป็นสมาชิก มีพื้นที่เลี้ยง มีความเข้าใจในการดูแลสัตว์ ตอนนี้ก็กำลังขยายไปในกลุ่มตำรวจในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งนำไปเลี้ยงแล้วกว่า 500 ตัว และจะขยายไปในกลุ่มอื่นๆ ในวันนี้มีควายที่มีลักษณะเป็นมงคลรวมอยู่ด้วย คือลักษณะลำตัวดี หน้าผากขาว เท้าขาว หางขาว ซึ่งเป็นลักษณะมงคลของควายที่ดีตามความเชื่อโบราณ รวมอยู่ด้วย

เรื่องช้างก็สำคัญมาก ช่วง 3 – 4 ปี ที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 ก็ทำให้การเลี้ยงช้างลำบากมากขึ้น ตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นมา ได้ช่วยเหลือช้าง ไถ่ชีวิตช้างไปแล้ว 19 เชือก เพราะต้องคำนึงถึงอาหาร สถานที่เลี้ยง ยารักษาโรค เรื่องสุขภาพ ตอนนี้ก็อยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ขั้นตอนการมอบช้างไม่เหมือนกับวัว-ควาย เพราะต้องทำหนังสือไปตามขั้นตอน แล้วต้องมีหนังสือเป็นตั๋วรูปพรรณของช้าง มีสัตวแพทย์มาดูแลสุขภาพช้าง และดูฤกษ์ยามในการมารับช้าง ซึ่งราคาการไถ่ชีวิตช่วยช้าง ราคาบางตัวอาจจะถูก บางตัวอาจจะแพง ช้างอายุยังน้อย อายุการใช้งานเขายังเยอะ ช้างนิสัยดีไม่ดุร้ายราคาก็จะแพง ถ้าเชือกไหนอายุมาก โรยรา ดุหน่อย ราคาก็จะไม่สูงมากนัก เท่าที่ได้รวบรวมปัจจัยจากคณะศรัทธาและลูกศิษย์ มาไถ่แพงสุด 2,100,000 บาท ถูกสุดราคา 350,000 บาท เป็นช้างที่อายุมาก

ด้านหลวงพ่อ พระเทพวชิราธิบดี เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ กล่าวว่า ธนาคารวัวควายของวัดได้ดำเนินการมากว่า 50 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้มาเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้ก็เป็นวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญอย่างมากทางพระพุทธศาสนา การไถ่ชีวิตวัวควาย และมอบให้กับทางตำรวจนำไปเลี้ยงก็เป็นการต่อยอดและขยายโครงการ เพื่อให้คนที่ต้องการได้นำไปใช้ประโยชน์ ผู้ร่วมทำบุญก็ได้บุญกุศลจากการไถ่ชีวิตสัตว์ ซึ่งคนที่นำไปเลี้ยงก็จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติว่าพร้อมหรือไม่ และการเลี้ยงสัตว์จะมีการติดตามผลด้วย ขณะเดียวกันทางพระพุทธศาสนาก็สอนให้คนมีเมตตา การไถ่ชีวิตวัวควาย รวมถึงผู้นำไปเลี้ยงก็ต้องมีใจรักสัตว์เช่นกัน และทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นด้วย เพราะวัวควายที่ได้รับไปก็จะนำไปใช้ประโยชน์สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ผู้ที่สนใจที่จะรับไปเลี้ยงหรือร่วมทำบุญไถ่ชีวิตวัวควาย ก็ติดต่อมาได้ที่ธนาคารวัวควายของทางวัดป่าดาราภิรมย์ได้

พ.ต.อ.คมสัน พุ่มไพศาลชัย ประธานกองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจ เผยว่าการเข้าร่วมการไถ่ชีวิตวัวควาย ในวันนี้ จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจ ซึ่งทางกองทุนฯ ได้รับความเมตตาจากโครงการธนาคาร โค – กระบือ ของวัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม รวมถึงวันนี้ ถ้ากองทุนส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจ มีโค – กระบือ รวม 600 ตัว ประกอบกับมีผู้มีจิตศรัทธา และเห็นความตั้งใจในการทำงานเพื่อครอบครัวตำรวจ จึงบริจาคเงินจำนวน 300,000 บาท เพื่อให้มาก่อตั้งเป็นมูลนิธิ ชื่อ “มูลนิธิส่งเสริมอาชีพครอบครัวตำรวจและครู” จึงอยากประชาสัมพันธ์ เรียนเชิญข้าราชการครูทั่วทุกจังหวัดในภาคเหนือเข้าร่วมโครงการฯ ได้ โดยสามารถติดต่อ คุณบี้ เลขากองทุนฯ หมายเลขโทรศัพท์ 096-6839849 หรือติดต่อผ่าน นางพัชรินทร์ กันวะนา ศึกษานิเทศก็ชำนาญการพิศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 087-1811305