ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เล่นดนตรีส่งวิญญาณ สมบูรณ์ บุญโรจน์ ศิลปินล้านนา เจ้าของบทเพลง ต๋ำฮายา

เชียงใหม่ เล่นดนตรีส่งวิญญาณ สมบูรณ์ บุญโรจน์ ศิลปินล้านนา เจ้าของบทเพลง ต๋ำฮายา

18 มิถุนายน 2020
736   0

Spread the love

เล่นดนตรีส่งวิญญาณ สมบูรณ์ บุญโรจน์ ศิลปินล้านนา เจ้าของบทเพลง ต๋ำฮายา และ นางหลายใจ ขึ้นสรวงสวรรค์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดตองกาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สถานที่บำเพ็ญกุศลศพศิลปินล้านนา เป็นการสูญเสียปูชณียบุคคลอีกท่านหนึ่ง คือ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ เจ้าของเพลง “ต๋ำฮายา” เสียชีวิตลงเมื่อวันนี้ 14 มิถุนายน 2563 ด้วยอายุ 62 ปี เมื่อเวลา 11.11 น. ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ หลังจากป่วยด้วยโรคไต ญาตินำประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดตองกาย และวันที่ 18 มิ.ย.นี้เวลา 12.00 น.จะเคลื่อนย้ายศพประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่สุสานบ้านตองกาย


ที่น่าสนใจคือ ช่วงสายวันเดียวกันนี้ ศิลปินล้านนาเชียงใหม่กว่า 50 ชีวิต จัดเวทีเล่นดนตรีเพื่อให้แฟนเพลงได้รับชมผลงานเพลงของ อ.สมบูรณ์ นำผลงานถ่ายทอดโดยการนำของ อ.ชินชัย แก้วเรือน เจ้าของบทเพลง “ปอยหลวงวังสะแกง” และ อ.นพ CM ครูเพลงที่สนิทกับ อ.สมบูรณ์ พร้อมด้วยลูกศิษย์ เช่น “เบิ้ม เพิ่มพูล บุญโรจน์” และศิลปินชื่อดังเมืองเหนือหลายท่าน ร่วมขับร้องเพลงให้ความบันเทิงกับแฟนเพลงที่วัดตองกายในช่วงค่ำของทุกคืนในช่วงบำเพ็ญกุศลศพที่ผ่านมา มีวงปั๊กตืน นำเครื่องดนตรีมาขับกล่อมทุกคน และศิลปินมาให้ความบันเทิง ประกอบด้วย “เทิดไท ชัยนิยม”,”อ้อย สุรี”,”วิทูรย์ ใจพรหม”,”อ้อด ไพศาล”,”อ๊อด พับร็อค”,”ศรีนวล นพดล”,”ป๋อ ปั๊กตืน”,”ติ่ง สรรชัย ฉิมพะวงค์”,”หมวก สุรชัย”,”ปฏิญญา ตั้งตระกูล”,”มุกดา ญาใจ” และ ” ชาตรีกับเบิ้ม” เจ้าของบทเพลง “ย่ามา” ที่โด่งดังในอดีตได้แต่งเพลงให้ อ.สมบูรณ์ และขับร้องในงานศพคืนวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วย และต้องขออภัยศิลปินที่ไม่ได้เอ่ยนาม เพราะมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในวันที่ 18 มิ.ย. ช่วงเช้าที่วัดตองกาย ศิลปินจะเริ่มเล่นดนตรี เวลา 10.00-12.00 น. จากนั้นช่วงบ่ายจัดเวทีเล่นดนตรีที่สุสานตองกายเพื่อส่งดวงวิญญาณ อ.สมบูรณ์ อีกครั้งหนึ่งต่อไป

อ.สมบูรณ์ ในวัยหนุ่ม เดินทางไปเล่นดนตรีจังหวัดไหน ก็จะแต่งเพลงให้จังหวัดนั้นๆ เช่นเดินทางไป จ.ตาก แต่งเพลง “งามเมืองตาก” เป็นต้น ส่วนเพลง “นางหลายใจ” มีศิลปินหลายท่านนำไปร้องโด่งดังไปทั่วประเทศ อ.สมบูรณ์ เป็นศิลปินรุ่นเดียวกับ “จรัล มโนเพชร” และอ.ชินชัย แก้วเรือน” เจ้าของเพลง “ปอยหลวงวังสะแกง” ขวัญใจวัยรุ่นในอดีต และ “อ.บุญศรี รัตนัง” นับเป็นศิลปินล้านนาเชียงใหม่อีกคน ที่มีชื่อเสียงในด้านวงการบันเทิง เพลงคำเมืองเหนือ ที่โด่งดังมาพร้อมๆกัน ตั้งแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน


สำหรับประวัติ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2501 ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางทองพูน ตองกาย และมีบุตรด้วยกัน 2 คน เป็นหญิง 1 คน ชาย 1 คน เป็นศิลปินของภาคเหนือ ที่ศิลปินรุ่นหลังยกย่องเป็นเป็นปูชนียบุคคลที่มีคุณค่าท่านหนึ่ง สร้างผลงานเพลงมาแล้วจำนวนมาก นอกจากเพลงต่ำฮายา เพลง “นางหลายใจ” ผู้ที่นำไปขับร้องจนโด่งดังโดยศิลปิน จ.เชียงราย “ปัญญา กตัญญู” ได้โด่งดังมากในอดีต สำหรับท่านใดที่ต้องการร่วมทำบุญเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของ อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์ สามารถร่วมทำบุญได้ที่ ชื่อบัญชี นางทองพูน ตองกาย (ภรรยา) บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซีหางดง เลขที่ 787 0 09693 8 ได้