ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัดประชุมวิชาการครบรอบ 25 ปี ยกระดับการดูแลโรคมะเร็ง(คลิป)

เชียงใหม่ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัดประชุมวิชาการครบรอบ 25 ปี ยกระดับการดูแลโรคมะเร็ง(คลิป)

29 สิงหาคม 2024
123   0

Spread the love

โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง จัดประชุมวิชาการครบรอบ 25 ปี ยกระดับการดูแลโรคมะเร็งด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์


แพทย์หญิง อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ คูประเสริฐยิ่ง นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ร่วมเปิดประชุมวิชาการครบรอบ 25 ปี โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง “ยกระดับการดูแลโรคมะเร็งด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Advanceed Cancer Care Through Medical Innovation & Technology) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 – 30 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ในเขตสุขภาพที่ 1 และ 2 โรงพยาบาลมะเร็งภูมิภาค โรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ และโรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยาลัย เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านโรคมะเร็งที่ทันสมัย ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข สนับสนุนให้นักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านวิชาการโรคมะเร็ง รวมทั้งสร้างความร่วมมือในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งกับเขตสุขภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความก้าวหน้าทางวิชาชีพ

อธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขอันดับ 1 ของประเทศไทย กรมการแพทย์โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งในภูมิภาค 7 แห่ง หรือที่เรียกว่ากลุ่มมะเร็ง 7+1 ได้วางแนวทางเพื่อแก้ปัญหาโรคมะเร็งอย่างเป็นระบบ ตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งระดับชาติ (National Cancer Control Program : NCCP) อันเป็นความร่วมมือของทุกเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันดำเนินการจัดทำแผนชาติขึ้น โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงการบริการด้านโรคมะเร็งอย่างครบวงจรครอบคลุมทั้งการส่งเสริม ป้องกัน คัดกรอง วินิจฉัย รักษาโรคมะเร็ง ซึ่งในเขตสุขภาพที่ 1 และ 2 นี้ โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้บูรณาการงานด้านโรคมะเร็งและสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายสุขภาพดำเนินงานร่วมกันอย่างดีมาตลอด

ที่ผ่านมาโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้ขับเคลื่อนทั้งการป้องกันโรคมะเร็ง เช่นการให้วัคซีน HPV vaccine for Non-School Based ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข รณรงค์เพิ่มความรู้ในการป้องกันโรคมะเร็งปอด เนื่องจากมะเร็งปอดในภาคเหนือ ยังคงเป็นปัญหาสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในช่วงที่มีปัญหามลพิษจากหมอกควัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจของประชาชนในภาคเหนือ การให้บริการรักษาโรคมะเร็งด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้าถึงการรักษาโรคมะเร็งทุกที่ สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน โดยผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) หรือบัตร 30 บาท ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งแล้ว สามารถเข้ารับบริการรักษาโรคมะเร็งได้ไม่ต้องใช้ในส่งตัว สามารถยื่นบัตรประจำตัวประชาชนสมาร์ทการ์ดเพื่อแสดงตัวตนใช้สิทธิบัตรทองก่อนรับบริการทุกครั้ง ซึ่งโรงพยาบาลมะเร็งลำปางได้เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา