ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ กล้าจริง เจ้าของร้านคาเฟ่ฟ้องสหรัฐฯต่อศาลเชียงใหม่เรียกค่าเสียหาย”โควิด19″

เชียงใหม่ กล้าจริง เจ้าของร้านคาเฟ่ฟ้องสหรัฐฯต่อศาลเชียงใหม่เรียกค่าเสียหาย”โควิด19″

27 มิถุนายน 2020
3036   0

Spread the love

เจ้าของร้านอู๋คาเฟ่ ฟ้องศาลจังหวัดเชียงใหม่เรียกร้องค่าเสียหายจากประเทศสหรัฐอเมริกาข้อหาเผยแพร่ไวรัสโคโรน่า 2019 สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและผู้ประกอบการร้านอาหารเดือดร้อน

ที่ศูนย์อาหาร ดีเคปาร์ค กลางเมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายเศวต เวียนทอง เจ้าของร้านอู๋คาเฟ่ ภายในศูนย์อาหารดังกล่าว แถลงข่าวหลังจากที่ในช่วงเช้าได้เดินทางไปยื่นคำฟ้องสหรัฐอเมริกา ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ข้อหา ละเมิดและเรียกค่าเสียหายจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคู่กรณีเป็นจำเลย คือสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ เลขที่ 1600 ทำเนียบขาว ถนนเพนซิลเจเนีย วอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นจำเลยในข้อหาละเมิด และเรียกค่าเสียหาย จำนวนเงิน 450,000 บาท (สี่แสนห้าหมื่นบาทถ้วน) ตามค่าเสียหายจริงที่ปิดกิจการในช่วงเกิดโรคระบาดดังกล่าว และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องคือวันที่ 26 มิ.ย.2563 ไปจนกว่าจำเลยจะชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้โจทย์เสร็จสิ้นจนครบถ้วน


นายเศวต กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ตนฟ้องร้องสหรัฐอเมริกา เพราะตนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 และตนในฐานะโจทย์ทราบว่า จำเลยคือประเทศสหรัฐอเมริกา จากที่มีข้อมูลและหลักฐานต่างๆจำนวนมากที่ได้รับมาและเก็บไว้แล้วว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้แพร่เชื้อระบาดทำให้รัฐบาลไทย โดยที่ตนมีภูมิลำเนาอยู่ จ.เชียงใหม่ ทำธุรกิจเจ้าของร้านอาหารตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2563 เป็นต้นมา ได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2563 เป็นผลทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ ออกคำสั่งให้ปิดร้านอาหารทั่วจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ร้านของตนซึ่งเปิดร้านอาหาร ชื่ออู๋คาเฟ่ ส่งผลกระทบทำให้ขาดรายได้ เป็นเวลา 3 เดือน ตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่


“การฟ้องร้องต่อศาลวันนี้ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้ประทับรับฟ้องไปแล้ว และคาดว่า จะมีการสืบพยานปี 2564 ซึ่งตนในฐานะโจทย์จึงหวังว่า จะมีหลักฐานสำคัญปรากฏออกมา และจะนำส่งต่อศาลในการนำสืบพยาน เพื่อพิสูจน์ความจริงตามที่โจทย์กล่าวหาจำเลยต่อไป”

นายเศวต เจ้าของร้านอู๋คาเฟ่ เปิดเผยอีกว่า การที่ตนได้ยื่นฟ้องจำเลยครั้งนี้เนื่องจากต้องการให้คดีนี้เป็นคดีตัวอย่าง หลังเกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเป็นต้นมานั้น ตนและรวมไปถึงผู้ประกอบการร้านอาหารภายในศูนย์การค้าดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนหนัก ที่ตนฟ้องนั้นเนื่องจากต้องการให้เป็นคดีตัวอย่าง เจ้าของธุรกิจในประเทศไทยเห็นเป็นตัวอย่าง เพราะถือว่าเป็นการฟ้องศาลรายแรกของประเทศไทยซึ่งตนเชื่อว่า ถ้าหากมีการฟ้องและมีการพิจารณาคดี ชนะจะมีผู้ประกอบการและอีกหลายประเทศที่จะฟ้องประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเรียกร้องความเสียหายด้วยดังกล่าว


สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ ได้รับการสนใจจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองทั้งทางทหาร และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานความมั้นคงทุกหน่วยงานเดินทางมาติดตามข่าวสารจำนวนมาก ซึ่งการแถลงข่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย