ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำพร้อมรับคลื่นมหาชนเข้ามาทำบุญวันอาสาฬหบูชา

เชียงใหม่ วัดพระธาตุดอยคำพร้อมรับคลื่นมหาชนเข้ามาทำบุญวันอาสาฬหบูชา

4 กรกฎาคม 2020
1017   0

Spread the love

วัดพระธาตุดอยคำ พร้อมรับคลื่นพุทธศาสนิกชนที่จะเดินทางขึ้นไปทำบุญตานขันข้าว เป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ถือเป็นประเพณีของชาวเหนือ ในวันอาสาฬหบูชาที่จะถึงนี้ โดยจัดเจ้าหน้าที่ตั้งจุดคัดกรอง ล้างมือด้วยเจลก็จะเข้ามาทำบุญในวัด และจัดทางเข้าออกทางเดียว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้รัสโควิด-19 ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ย้ำจัดเจ้าหน้าที่เข้าจัดระเบียบด้านการจราจร เน้นความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวพาเดินทางขึ้นไปยังวัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้จัดสถานที่และจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่จะนำดอกมะลิมากราบไหว้หลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ครูวัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ เชื่อกันว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผู้ใดอธิฐานแล้วได้ผลทันใจ พรที่ขอเมื่อสัมฤทธิ์ผล ก็จะนำดอกมะลิมาถวายแก้บน จึงมีประชาชนทั่วประเทศเดินทางขึ้นมายังวัดแห่งนี้เพื่อขอพร และชมบรรยากาศภายในวัด ชมจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองตัวเชียงใหม่และอุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้


พระครูสุนทรเจติยารักษ์ (ครูบาพิณ ) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำเจริญพรว่า สำหรับวัดพระธาตุดอยคำนั้น ก็ได้เตรียมพร้อมสถานที่ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาโดยเฉพาะช่วงตั้งแต่วันที่ 5 กรกฏกาคม เป็นวันอาสาฬหบูชา ประเพณีวัฒนธรรมทางภาคเหนือชาวบ้านจะนิยมทำบุญอาหารที่เรียกกันว่า ถวายขันข้าว ทุกบ้านทุกหลังคาเรือนก็จะเดินทางเข้าวัดเพื่อถวายขันข้าว เพื่ออุทิศไปหาญาติพี่น้องของตนเองที่ได้ล่วงลับดับขันไป

ครูบาพิณ เจริญพรอีกว่า ในส่วนของวัดพระธาตุดอยคำนั้น ทางวัดฯ ก็มีมาตราการปกป้องคุ้มครองผู้ที่จะเดินทางขึ้นมาทำบุญ เพื่อไม่เกิดการติดเชื้อแพร่ไวรัสโควิด-19 ตามที่ทุกคนหวาดกลัวกัน ทางวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดไข้ มีเจลล้างมือและให้นั่งกราบไว้พระเจ้าทันใจเป็นระเบียบ ระยะนั่งที่พอดีไม่เบียบกัน จัดทำเส้นทางเดินเปิดประตูทางเดียว เข้าทางเดียวออกทางเดียว ซึ่งพร้อมหมดแล้ว โดยคาดว่าจะมีประชาชนหลายหมื่นคนเดินทางขึ้นมาทำบุญที่วัดพระธาตุดอยคำแห่งนี้ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวเหนือโดยตรง คิดว่าในช่วงประชาชนเดินทางมาทำบุญไม่น่าจะมีเหตุการณ์ร้ายเกิดขึ้น จึงอยากขอให้บรรดาญาติโยมทั้งหลาย เมื่อเดินทางขึ้นมาทำบุญแล้ว ให้สวมหน้ากาดอนามัย ล้างมือด้วยเจล และอยู่ในพื้นที่ที่ทางวัดได้จัดระเบียบให้

ด้านนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางคณะกรรมการควบคุมโรคระดับประเทศได้เปิดระยะเฟส 5 เปิดให้มีกิจกรรมการท่องเที่ยว เปิดบริการร้านอาหารต่างๆ ได้ โดยวัดพระธาตุดอยคำก็เป็น 1 ใน 4 ของวัดในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาทำบุญ โดยมาตราการของทางเทศบาลเมืองเหียะร่วมกับทางวัดพระธาตุดอยคำ และฝ่ายปกครองได้ร่วมดำเนินการด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ในส่วนของเทศบาลเมืองแม่เหียะนั้น ติดตั้งกล้องวงจรปิดรวมถึงเชิงวัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งเทศบาลก็ได้ประชุมกับกลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าเชิงพระธาตุดอยคำรวมถึงรถสี่ล้อแดงที่จะบริการส่งนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนวัดสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุดอยคำและพระเจ้าทันใจ ในเรื่องความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวทางเทศบาลก็ดำเนินการให้รถสี่ล้อแดงที่จัดคิวรถเชิงพระธาตุให้ตรวจเช็คสภาพรถ บริการนักท่องเที่ยวอย่างดีที่สุดและปลอดภัย

นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะกล่าวอีกว่า สำหรับเชิงวัดพระธาตุดอยคำบริเวณศาลปู่แสะ-ย่าแสะ ทางเทศบาลก็ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิด ในส่วนบนวัดฯทางวัดเองก็มีการจัดระยะห่าง มีการสกรีนประชาชนที่จะเข้าไปนมัสการพระธาตุและพระเจ้าทันใจโดยคระกรรมการวัด และบนวัดเองก็มีการจัดระเบียบรถและประสานกับตำรวจจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก กรณีที่จะมีการหยุดยาววันที่ 4-5-6-7 กรกฏาคมนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป้นหมู่คณะที่จอดรถเต็ม ทางวัดกับหน่วยรักษาความปลอดภัยดูแลการจราจรอยู่เชิงพระธาตุ ก็จะประสานกันเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสะบาย