ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ แจงเหตุไฟป่าดอยอินทนนท์คนละจุดเกิดเป็นหย่อมไม่รุนแรง

(คลิป)เชียงใหม่ แจงเหตุไฟป่าดอยอินทนนท์คนละจุดเกิดเป็นหย่อมไม่รุนแรง

6 มีนาคม 2020
806   0

Spread the love

แจงเหตุไฟป่าดอยอินทนนท์คนละจุดเกิดเป็นหย่อมไม่รุนแรง อยู่ในพื้นที่ดอยห้างผี ซึ่งห่างจากดอยหัวเสือหลายกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่เคยมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เกิดการเผาไหม้ไปแล้วครั้งหนึ่ง ลักษณะไฟเกิดเป็นหย่อมๆ ไม่ลุกลามต่อเนื่อง สามารถดับได้เอง  ส่วนเช้านี้เกิดจุด Hotspot  100 กว่าจุดเจ้าหน้าทีเข้าดำเนินการตรวจสอบดับไฟป่า ส่วนมือเผาจับแล้ว 199 ราย

หลังจากมีโพสต์ภาพและข้อความแจ้งว่าเกิดไฟป่าลุกไหม้ในพื้นที่บริเวณเทือกเขาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอินทนนท์ รอยต่อใกล้ยอดดอยหัวเสือ  ด้านศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อำเภอจอมทอง ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและพิกัด ซึ่งกรณีดังกล่าวขอรายงานสถานการณ์ที่เป็นข่าวกรณีเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บริเวณเทือกเขาดอยอินทนนท์รอยต่อใกล้ๆ ยอดดอยหัวเสือ ซึ่งถูกบันทึกภาพในเวลา 20:00 น. ที่ผ่านมา


จากกรณีดังกล่าว ขอชี้แจงว่าไม่ใช่บริเวณดอยหัวเสือแต่เป็นพื้นที่ดอยห้างผี ซึ่งห่างจากดอยหัวเสือหลายกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่เคยมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เกิดการเผาไหม้ไปแล้วครั้งหนึ่ง เชื้อเพลิงจึงมีปริมาณน้อยทำให้ไฟครั้งนี้ไม่รุนแรงอย่างที่เห็นในภาพ และไฟเกิดเป็นหย่อมๆ ไม่ลุกลามต่อเนื่อง สามารถดับได้เอง เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าดอยอินทนนท์ได้เข้าควบคุมไฟตั้งแต่ช่วงกลางวัน และสามารถควบคุมไฟได้แล้ว คาดว่าไฟจะดับสนิทในช่วงเช้า   ขณะนี้ได้สับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่ของสถานีควบคุมไฟป่าฯและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เฝ้าระวังไฟในพื้นที่อย่างใกล้ชิด


ล่าสุด ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot วันที่ 6 มี.ค. 63 (รอบเช้า) จำนวน 118 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 33 จุด ป่าอนุรักษ์ 84 จุด พื้นที่เกษตร 1 จุด  ขณะที่การจรวจวัดคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษจำนวน 4 จุดของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5  ตั้งแต่  22-42    ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีและปานกลาง
-ด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์. รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่.  สรุปผลดำเนินการ 199 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 17 ราย ป่าไม้ 125 ราย จราจร 57 ราย เปรียบเทียบปรับ  67 ราย เป็นเงิน 29,200 บาท แยกเป็นสาธารณสุข 12,600 บาท จราจร 16,600 บาท แจ้งความดำเนินคดี 132 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 7 ราย ป่าไม้ 125 ราย ไม่มีตัว 125 ราย แยกเป็นสาธารณสุข 2 ราย ป่าไม้ 123 ราย