ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ หนุ่มพิการทางการได้ยิน สู้ชีวิต เปิดร้านเบอร์เกอรี่ และกาแฟ ภาษามือ

เชียงใหม่ หนุ่มพิการทางการได้ยิน สู้ชีวิต เปิดร้านเบอร์เกอรี่ และกาแฟ ภาษามือ

20 กรกฎาคม 2020
815   0

Spread the love

น้องวิน วัย 21 ปี หนุ่มพิการทางการได้ยิน สู้ชีวิต เปิดร้านเบอร์เกอรี่ และกาแฟ ภาษามือ เป็นแห่งแรก บริเวณหน้าบ้านตนเอง ในหมู่บ้านริมน้ำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ รับออเดอร์ ชงกาแฟเอง ทุกอย่าง ลูกค้าแห่อุดหนุน รสชาติกลมกล่อม ราคาไม่แพง เจ้าตัวดีใจและมีความสุขมาก ที่มีร้าน เป็นของตนเอง แต่ต้องทำงานหนักขึ้น

น้องวิน กระแสเวช เด็กหนุ่มวัย 21 ปี บกพร่องทางการได้ยิน หรือหูหนวก มาตั้งแต่กำเนิด เปิดร้านเบอเกอรี่ และร้านกาแฟ เป็นของตนเอง ทั้งบริการรับออเดอร์กาแฟเอง ทำขนมเบอร์เกอรี่เอง โดยมีคุณแม่เป็นทุนให้ แต่ก่อนหน้านี้ น้องวินได้ไปเรียน ทำขนมเบอร์เกอรี่ จนสามารถทำส่งขายได้ ให้กับร้านค้าทั่วไป และส่งให้กับเพื่อนๆ ของคุณแม่ การเปิดร้านขายกาแฟ วางแผนเปิดเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เจอพิษโควิด เลยเลื่อนมาเปิดขายวันนี้ การทำขนม คุณแม่ ไปเรียนและพาน้องวิน ไปเรียนด้วย และจดจำสูตรการทำขนมได้ และมาทำขนมขายเอง ส่วนภาษามือ และบรรยากาศ การตกแต่งร้านกาแฟ เพื่อนๆ ที่เป็นผู้พิการ ทางการได้ยิน ช่วยกันวาดลวดลาย บนฝาผนัง เป็นรูปดอกไม้ รูปผีเสื้อ เพื่อให้ลูกค้า ได้มาถ่ายรูป และในร้านยังมีเมนูเป็นภาษามือ ให้ลูกค้า ใช้สั่งเครื่องดื่มและขนมด้วย

ฝังวิดีโอ

ร้านกาแฟ Baked by win อยู่ภายในโครงการ หมู่บ้านริมน้ำ ถนนสายเชียงใหม่ – แม่โจ้ เลยตลาดรวมโชค อยู่ซ้ายมือ เข้าไปในโครงการประมาณ 100 เมตร ร้านค้าตั้งอยู่ริมน้ำ บรรยากาศร่มรื่น น้องวินบอกว่า วันนี้ดีใจและภูมิใจมาก เพราะเป็นร้านคนหูหนวก ร้านแรกของเชียงใหม่ โดยจะตั้งใจทำงานและต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น -นอกจากนั้น ยังเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ คนหูหนวกที่ จบคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาวาดภาพผนัง เป็นรูปผี้เสื้อ ดอกไม้ ปลา แมว สุนัข โดยเฉพาะผีเสื้อเป็นแมลงบินได้ ลูกค้าจะไปยืนตรงกลางเหมือนมีปีกผีเสื้อ เพื่อถ่ายภาพ และยังมีดอกไม้ที่เป็นธรรมชาติ โดยเพื่อนๆได้วาดตามจินตนาการ เพื่อให้ลูกค้ามาถ่ายรูป กับความสวยงาม พร้อมตกแต่งร้านเป็นภาษามือ โดยทุกอย่าง ต้องสั่งออเดอร์ ภาษามือ โดยน้องวินเป็นผู้ลงมือชงกาแฟ ด้วยตนเอง และยังทำขนมเองด้วย แต่ก็จะมีเพื่อนๆมาช่วยทำด้วย ส่วนราคากาแฟเบาๆ เหมือนร้านกาแฟทั่วไป


นาง ศิรินันทา กระแสเวช มารดาบอกว่า นอกจากน้องวิน จะทำเองแล้ว ยังเปิดโอกาส ให้เพื่อนๆน้องวิน ที่หูหนวก ได้มาช่วยงานที่ร้าน ให้มีรายได้เสริมอีกด้วย