ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ นำแม่ครัวมาสอนทำไส้อั่วอาหารพื้นเมือง

เชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ นำแม่ครัวมาสอนทำไส้อั่วอาหารพื้นเมือง

20 กรกฎาคม 2020
974   0

Spread the love

เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี เชียงใหม่ นำแม่ครัวมาสอนทำไส้อั่วอาหารพื้นเมือง ให้กับชาวบ้านที่ตกงาน และอยากมีอาชีพเสริมกว่า 30 คน เพื่อนำไปประกอบอาชีพหรือทำอาชีพเสริม หารายได้ในยุคโควิค

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่ นำแม่ครัวมืออาชีพ มาสอนทำไส้อั่ว อาหารพื้นเมือง ที่บริเวณศาลาภายในวัด โดยมีชาวบ้านที่ตกงาน และสนใจอยากมีอาชีพเสริม สมัครมาเรียนกว่า 30 คน โดยลงมือทำแบบจริงๆ ตั้งแต่ขั้นตอน การเตรียมเครื่องปรุง เนื้อหมู และสมุนไพร ที่ใช้เป็นส่วนผสม นำมาคลุกเค้า และนำไปยัดใส่ในไส้หมู โดยหาวัสดุง่ายๆอย่างขวดน้ำพาสติก นำมาตัดเป็นกรวย ยัดไส่ในไส้หมู และนำหมูที่ปรุงแล้ว นำมายัดใส่ในไปที่ปาก กรวยเข้าไปในไส้ จนได้ขนาดตามที่ต้องการ จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 5 – 10 นาที จะนำไปย่าง หรือจะนำไปทอดในน้ำมันร้อนๆก็ได้ ก็จะได้ไส้อั่ว หอมเครื่องปรุงสมุนไพร พร้อมรับประทาน บางคนก็จะใช้โทรศัพท์มือถือ บันทึก ขั้นตอนการทำไปด้วย เพื่อนำไปหัดทำ ที่บ้านอีกครั้ง ให้มีความชำนาญ เพื่อจะนำไปทำรับประทานเอง ในครอบครัว หรือทำขายเป็นอาชีพเสริม

พระครู ไพบูลย์เจติยานุรักษ์ บอกว่า ที่ผ่านมา ทางวัดสอนมาหลายอย่าง ทั้งอบรมสอนนั่งสมาธิ ปฎิบัติธรรม และเห็นชาวบ้านได้รับผลกระทบ จากโรคโควิค บางคนตกงาน หรือไม่มีรายได้ และวัดเองก็เคย รับบิณฑบาต จากประชาชน ทั้งนี้ทางวัดพอมีกำลัง จึงฝึกอาชีพให้ หากชาวบ้านอยู่ได้ วัดก็จะอยู่ได้ ก็จะมีประชาชน มาทำบุญถวายอาหารพระ เป็นการพึงพาอาศัยกัน การสอนอาชีพ ก็หวังว่าจะเกิดประโยชน์ กับประชาชน