ข่าวทั่วไทย » (คลิป)เชียงใหม่ ชิมบะหมี่ชามยักษ์และชมพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว

(คลิป)เชียงใหม่ ชิมบะหมี่ชามยักษ์และชมพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว

6 มีนาคม 2020
1411   0

Spread the love

ยกพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วจากเมืองกรุงมาไว้ที่เชียงใหม่ พร้อมเปิดให้ชาวเหนือได้เข้าชมสิ่งมหัศจรรย์ของจิ๋วที่หาดูยาก จากนั้นชิมบะหมี่ล้มยักษ์จานใหญ่สั่งจากเดียวกินกันได้ 7-8 คน

พากันมาที่ริมถนนสันทรายสายเก่า ตรงข้ามคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคุณปิยะนุช ศกุนตนาถ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ของจิ๋ว ได้นำของจิ๋ว ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงเทพมหานคร ย้ายมาเปิดพิพิธภัณฑ์ของจิ๋วที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ชื่อว่า มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว นำของจิ๋วที่ได้รวบรวมผลงานของอาจารย์ดรุณีนาถ นาคคง บุคคลดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม และเจ้าของรางวัล เพชรสยาม ในฐานะครูดีเด่นอันดับ 1 ของประเทสไทย ปี พศ. 2539 ซึ่งเป็นผู้กำเนินของจิ๋วในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี และผลงานการประดิษฐ์จากฝีมือแชมป์ของจิ๋วทั่วประเทศไทยอีก 8 ท่าน รวมทั้งสื้นกว่า 30,000 ชิ้น มาจัดแสดงในบรรยากาศของบ้านทรงไทย เพื่อเผยแพร่ความรู้ในการประดิษฐ์ของจิ๋วให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ภาคเหนือ


คุณปิยะนุช กล่าวต่อไปว่า มหัศจรรย์เมืองจิ๋ว ในอนาคตจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นแหล่งให้ความรู้ ที่สามารถต่อยอดเรื่องรายได้สำหรับผู้สนใจเรียนรู้ เพราะของจิ๋วที่แสนน่ารัก มีคุณค่าและมีราคาสูง เนื่องจากของจิ๋วใช้วิธีประดิษฐ์ด้วยการย่อส่วนสิ่งของต่างๆ ให้เล็ดลงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วัสดุเหมือนจริง เช้า ไม้จิ๋ว งานทองเหลืองจิ๋ว งานเป่าแก้วจิ๋ว บางส่วนก็ใช้วัสดุแทนเช่น อาหารจิ๋ว ขนมจิ๋ว ต้นไม้และดอกไม้จิ๋ว ซึ่งต้องอาศัยความละเอียดอ่อน ความมีสมาธิ และความพิถีพิถัน ในการประดิษฐ์อย่างมาก จึงจะทำให้ของจิ๋วดูเหมือนจริงที่สุด


ในส่วนด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ มหศจรรย์ของจิ๋วนั้น ก็มีร้านบะหมี่ล้มยักษ์ ที่จะทำให้ทุกคนตลึงไปกับบะหมี่จานใหญ่ยักษ์ ที่ต้องรับประทานกันถึง 7-8 คน โดยนายศีตจิต ศกุนตนาถ ลูกชายของ คุณปิยะนุช บอกว่า นี่คือร้านบะหมี่ล้มยักษ์สาขาที่ 11 สาขาเชียงใหม่ โดยสาขาหลักอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี เมนูของบะหมี่ล้มยักษ์จะมีเมนูที่เหมือนกันในทุกสาขา แต่จะมีเมนูพิเศษอยู่ในบางสาขา ซึ่งสาขาเชียงใหม่นี้เป็นสาขาพิเศษ เมนูของทางร้านที่เป็นเมนูพิเศษก็จะไม่เหมือนใคร ซึ่งเมนูบะหมี่ยักษ์มหึมา ราคา 299 บาท กินได้ 8 คนใส่บะหมี่ 28 ก้อน หมู 3 ขีด เกี๋ยว 16 ชิ้น เป็นเมนูที่แพงที่สุดของทางร้าน แต่เมนูพิเศษจะใส่บะหมี่ 56 ก้อน หมูครึ่งกิโลกรัม เกี้ยว 40 ชิ้น เป็นเมนูพิเศษมีแค่สาขาเชียงใหม่แห่งนี้ จะเป็นเมนูที่ขอท้าชิง ผู้ที่กล้า ผู้ที่แน่จริง ทีม 3 คน ให้เวลากิน 20 นาที คุณจะได้กินฟรีในราคาจานละ 499 บาท และในเดือนนั้นสามารถทำเวลาได้ดีที่สุด ตนจะมอบเงินสดให้ 1 หมื่นบาทเป็นของรางวัล

สำหรับลูกค้าที่รับประทานอาหารครบ 100 บาท จะได้รับบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์ มหัศจรรย์ของจิ๋วราคา 99 บาทฟรี 1 ใบ เปิดบริการ 10.00 น.ถึง 20.00 น. หยุดวันอาทิตย์ ผู้สนใจสามารถสอบถามร้านบะหมี่ล้มยักษ์ได้ที่หมายเลข 081-4511508 และสอบถามการเขาชมพิพิธภัณฑ์ มหัศจรรย์ของจิ๋วได้ที่หมายเลข 089-7333666 ส่วนสถานศึกษา โรงเรียน สนใจนำเด็กนักเรียนมาเข้าชมก็สามารถติดต่อมายังพิพิธภัณฑ์เพื่อเข้าชมฟรีและผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปก็สามารถเข้าชมฟรีเช่นกัน