ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ เจ้าของปางช้างแม่สาและชาวเขาร่วมทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ถวายเป็นพระราชกุศล

เชียงใหม่ เจ้าของปางช้างแม่สาและชาวเขาร่วมทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ถวายเป็นพระราชกุศล

16 สิงหาคม 2020
819   0

Spread the love

ผู้บริหารปางช้างแม่สาและชาวเขาเผ่าดาราอั้ง ร่วมทำบุญตักบาตรกลางนาข้าว ซึ่งพระสงฆ์จำนวน 9 รูป ก็เป็นพนักงานและควาญช้างของปางช้างแม่สา ที่ร่วมกันบวชเพื่อถวายเป็นพระกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 

ชาวเขาเผ่าดาราอั้ง หรือ เผ่าปะหล่อง ที่อาศัยอยู่ที่บ้านโต้งหลวง ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูปกลางทุ่งนา ซึ่งพระสงฆ์ทั้ง 9 รูป เป็นพนักงานและควาญช้างของปางช้างแม่สา ที่บวชเพื่อถวายเป็นพระกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 เมื่อ 20 วันก่อน พร้อมโปรดสัตย์ช้างที่เลี้ยงไว้ในปางช้างแม่สา เป็นช้างพังแม่อ้วน อายุ 71 ปี


นางอัญชลี กัลมาพิจิตร กรรมการผู้จักการใหญ่ปางช้างแม่สา เปิดเผยว่า ปางช้างแม่สามีช้างอยู่ทั้งหมด 76 แยกเป็นช้างชรา 15 เชือก และเช้าวันนี้ปางช้างแม่สา ก็ได้มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่บวชเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินินาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ซึ่งบวชที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อ 20 วันก่อน และเดินทางกลับมายังปางช้างแม่สา จึงได้นิมนต์พระสงฆ์ทั้ง 9 รูป ตักบาตรกับชาวเขาเผ่าดาราอั้ง ซึ่งเป็นชนเผ่าที่เลี้ยงช้าง พระสงฆ์ที่บวชก็เป็นพนักงานของปางช้างส่วนหนึ่งและควาญช้าง

สำหรับสถานที่จัดงานได้จัดขึ้นที่หมู่บ้าน“เดอะช้าง วิลเลจ” ของปางช้างแม่สา เป็นสถานแห่งใหม่ที่คืนพื้นที่ให้กับช้าง ก่อนหน้านี้ได้ทำเป็นหมู่บ้านชนเผ่า แต่เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพราระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงัก จึงได้ปรับเปลี่ยนเป็นนิวนอร์มอล ทำเป็นหมู่บ้านของช้าง นำช้างเข้ามาเลี้ยงในพื้นที่ มีบ้านของช้างชรา ที่เรียกว่าเป็นบ้านหลังสุดท้ายของช้าง และหมู่บ้านแห่งนี้ก็ยังแบ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมมีนาข้าวปลูกข้าวเหนียวออแกนิกเลี้ยงช้าง เป็นอินทรีย์ทั้งหมด และแบ่งเป็นพื้นที่ทำเกษตรเพื่อที่จะเลี้ยงพนักงานปางช้าง แบ่งเป็นแปลงปลูกหญ้าเลี้ยงช้าง ซึ่งปางช้างแม่สายังปรับเปลี่ยนเป็นนิวนอร์มอล โดยปางช้างแม่สาได้เปิดให้บริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่กันมากๆ และขอให้มาดูช้างที่ปางช้างแม่สา มาร่วมกันเลี้ยงช้าง ป้อนอาหารช้าง พร้อมมีกิจกรรมต่างๆ มากมายที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังปางช้างแม่สาแห่งนี้