ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชวนทำบุญ ไอ่ไข่ หารายได้สร้างพิพิธภัณฑ์ไม้สักทองตำหนักพระนเรศวร

เชียงใหม่ ชวนทำบุญ ไอ่ไข่ หารายได้สร้างพิพิธภัณฑ์ไม้สักทองตำหนักพระนเรศวร

12 กันยายน 2020
1589   0

Spread the love

วัดท่าใหม่อิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ชวนศรัทธาประชาชนร่วมทำบุญ ไอ่ไข่ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด หารายได้สมทบทุนสร้างกุฏิกรรมมัฏฐาน อาศรมที่พักสำหรับพระสงฆ์และศรัทธาประชาชนที่เดินทางมาปฏิบัติธรรม พร้อมสร้างพิพิธภัณฑ์ตำหนักไม้สักทองถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ผู้สื่อข่าวเดินทางมาที่วัดท่าไหม่อิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางวัดได้อัญเชิญ ไอ่ไข่ จากวัดเจดีย์ อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้อัญเชิญประดิษฐานที่วัดท่าใหม่อิ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ก.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นวันมงคล คือ เสาร์ 5 วันแรง วันดี วันมงคลที่สุดหากผู้ใดมากราบไหว้ จะมีโชค มีลาภ เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ด้านธุรกิจการค้าขาย สมหวังทุกปราการ


โดยบรรยากาศภายในวัดมีบรรดาศรัทธาประชาชนที่ต้องการกราบไหว้ ไอ่ไข่ ต่างเดินทางกันมาขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด นอกจากกราบพระประธานในวัดเพื่อเป็นมงคล กราบไหว้ครูบาเจ้าศรีวิชัย กราบไหว้สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และที่สำคัญวันนี้ต้องขอพรไอ่ไข้ ได้ตลอดทั้งวันได้อีกด้วย ทางวัดมีวัตถุมงคลให้เช่าบูชา เป็นผ้ายันต์และตระกรุดไอ่ไข่ พร้อมกำไลหินสีมงคลและธูปจุดธูปแล้วได้เลขมงคลด้วยในชุดเดียวกัน วัตถุมงคลไอ่ไข่ดังกล่าว เข้าพิธีเจริญพระพุทธมนต์และปลุกเสกที่วัดเจดีย์ไอ้ไข่ อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราชเป็นที่เรียบร้อยมาแล้ว

การทำบุญในวัด ปัจจัยที่ศรัทธาประชาชนเช่าบูชาวัตุถุมงคลของวัดทั้งหมดจะนำไปสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้สักทองถวายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงไทย เป็นตำหนักสมเด็จพระนเรศวร ที่ทำจากไม้สักทองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมูลค่า 10 ล้านบาท ซึ่งวันนี้ได้เริ่มลงมือก่อสร้างวางฐานของพิพิธภัณฑ์ไปแล้ว แต่ยังขาดปัจจัยค่าใช้จ่ายในการซื้อเสาพิพิธภัณฑ์ที่เป็นไม้สักทองขนาดใหญ่ รวมจำนวน 19 ต้น และยังขาดเจ้าภาพอีก 16 ต้น (เจ้าภาพต้นละ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) ในพิพิธภัณฑ์ตำหนักพระนเรศวรจะแกะสลักรูปช้างทั้งหลัง


พร้อมกันนั้นได้สร้างกุฏิกรรมมัฏฐาน อาศรมที่พักจากไม้สักทอง เพื่อต้อนรับพระสงฆ์และศรัทธาประชาชนที่เดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดได้มีที่พักอาศัยให้ด้วย ศรัทธาประชาชนจิตกุศลเป็นเจ้าภาพร่วมสร้างได้กุฏิกรรมมัฏฐาน อาศรมได้หลังละ 500,000 บาท (ห้าแสนบาท) ภายในอาศรมตกแต่งด้วยลายฉลุทั้งหลัง


วัดท่าใหม่อิ นำไอ่ไข่มาประดิษฐานไว้ที่วัดเนื่องจากช่วงนี้กระแสไอ่ไข่มาแรง ญาติโยมที่ศรัทธาไอ่ไข่ทางภาคเหนือ และประชาชนชาว จ.เชียงใหม่ ที่ไม่สามารถเดินทางไกลไปถึง จ.นครศรีธรรมราชได้ ก็เข้ามากราบไหว้สิ่งมงคลในวัดท่าใหม่อิ เพื่อมาขอพรไอ่ไข่ได้ทุกวัน เพราะวัดท่าใหม่อิเองก็เป็นวัดท่องเที่ยว ตกแต่งวัดสวยงามร่มรื่น ปลูกต้นไม้ ปลูกข้าวทำนา มีจุดถ่ายภาพสวยงามจำนวนมาก จากที่มีชื่อเสียงห้องน้ำสวยที่สุดในโลกมาแล้ว คือห้องน้ำลอยฟ้า 12 ราศี ที่ใครเข้าห้องน้ำที่วัดแล้วชื่นชมในความสะอาดและสวยงามมาก


สำหรับวัดท่าใหม่อิ เป็นวัด Indication Of Happiness “การแห่งความสุขผู้ใดมาแล้วจะมีความสุข” ศรัทธาประชาชนมาวัดแล้วมีความสุขมากที่สุด ส่วนประวัติศาสตร์ของวัดท่าใหม่อิ เดิมมีชื่อเรียกว่า “วัดท่าแม่อิ” เป็นวัดที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชเป็นผู้สร้างให้แม่นาง ที่เป็นที่รัก คือองค์มณีจันทร์ เป็นผู้ที่พระนเรศวรรักมากแล้วให้องค์มณีจันทร์ ขึ้นท่าน้ำปิงในที่แห่งนี้ คือที่ตั้งของวัดในปัจจุบัน แต่กลัวว่าจะมีข้าศึกจับเจ้าแม่องค์มณีจันทร์ไปเป็นเฉลยศึกสงคราม จึงใช้กุศโลบายให้ตั้งชื่อเจ้าแม่มณีจันทร์ ตั้งชื่อให้ใหม่ ว่า “แม่อิ” คำนี้มาจากหัวใจพระพุทธเจ้าคือ อิสาสุ คิติปิโสภาควา เพื่อรักษาให้แม่มณีจันทร์อยู่รอดปลอดภัย แล้วปลูกต้นโพธิ์ 3 ต้นไว้ 3 ทิศ