ข่าวทั่วไทย » เชียงใหม่ ชาวบ้าน-นศ.ร่วมกันพัฒนา คลองชลประทาน ที่ไหลผ่าน 3 ชุมชน

เชียงใหม่ ชาวบ้าน-นศ.ร่วมกันพัฒนา คลองชลประทาน ที่ไหลผ่าน 3 ชุมชน

13 กันยายน 2020
1016   0

Spread the love

ชาวบ้านและนักศึกษา และเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกันพัฒนา คลองชลประทาน ที่ไหลผ่าน 3 ชุมชน ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มีแต่วัชพืชขึ้นเต็มคลอง ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อให้เป็นที่ระบายน้ำฝน และปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม ให้น่ามองและปลอดจากสัตว์มีพิษและสัตว์เลื้อยคลาน

นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชาวบ้านชุมชนเทียมพร ชาวบ้านชุมชนเมืองลัง และชาวบ้านชุมชนบ้านท่อป่าตัน ในตัวเมืองเชียงใหม่นับ 100 คน นำอุปกรณ์ จอบ เสียม มีดดายหญ้า และเครื่องตัดหญ้า เข้า กำจัดวัชพืช ที่ขึ้นเต็มคลองส่งน้ำ ชลประทาน ที่ผ่านชุมชน ปัจจุบันเป็นคลองร้าง ไม่มีน้ำผันเข้ามาใช้ ในการเกษตร เนื่องจากพื้นที่นาและพื้นการเกษตร กลายเป็นชุมชนเมือง ทำให้คลองชลประทาน กลายเป็นคลองรกร้าง มีแต่วัชพืชขึ้นปกคุม จนมองดูรกสายตา ไม่สวยงาม กลายเป็นแหล่งอาศัย ของสัตว์เลื้อยคลาน และมีแต่เศษขยะ กิ่งไม้ใบไม้ ที่มีการแอบนำมาทิ้ง ทำให้ชาวบ้าน 3 ชุมชน และนักศึกษาจิตอาสา รวมทั้งเด็กๆ มาช่วยกัน กำจัดวัชพืช เก็บกวาด ทำความสะอาด ก้นคลอง จนดูโล่งตา เป็นระทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

ขณะเดียวกันก็มีพนักงานเอกชน นำน้ำดื่มใส่หลังรถยนต์กระบะ มาแจกจ่าย ให้กับชาวบ้านดื่มฟรี นอกจากนั้น ยังมีชาวบ้าน นำขนมและน้ำดื่ม ขี่รถจักรยานยนต์ ตระเวนแจกให้กับน้องๆนักศึกษา เป็นการแสดงความมีน้ำใจของชาวบ้านในชุมชน ที่ขอมีส่วนร่วม ในการร่วมด้วยช่วยกัน เท่าที่จะทำได้ และมีรถบรรทุกของเทศบาลนครเชียงใหม่ มาช่วยนำเศษวัชพืชไปทิ้ง